เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner
เมื่อวันที่ 12 พฤศจิกายน 2562 เว็บไซต์เดลี่เมล รายงานว่า สมเด็จพระราชาธิบดีอึมสวาตีที่ 3 แห่งเอสวาตีนี (King Mswati III of Eswatini) พระมหากษัตริย์แห่งประเทศเอสวาตีนี หรือประเทศสวาซิแลนด์ ทรงซื้อรถหรู โรลส์-รอยซ์ (Rolls-Royce) จำนวน 19 คัน และรถบีเอ็มดับเบิลยู (BMW) จำนวน 120 คัน รวมมูลค่ากว่า 13 ล้านปอนด์ หรือประมาณ 505 ล้านบาท เพื่อพระราชทานเป็นของขวัญให้แก่พระชายา 14 พระองค์

บนสังคมออนไลน์ได้มีการแชร์ข้อมูลว่า มีผู้พบเห็นรถยนต์หรูจำนวนมากถูกส่งจากแอฟริกาใต้ไปยังสวาซิแลนด์ ซึ่งอยู่ในเขตแดนของแอฟริกาใต้ ตามคำสั่งซื้อของสมเด็จพระราชาธิบดีอึมสวาตีที่ 3 โดยในจำนวนนี้มี รถยนต์ BMW X3 และ BMW Series 5 ซึ่งแต่ละคันมีมูลค่ามากกว่า 30,000 ปอนด์ หรือกว่า 1.16 ล้านบาท


รายงานระบุว่า รายได้เฉลี่ยของประชากรชาวสวาซิแลนด์อยู่ที่ 10,000 ปอนด์ต่อปี หรือประมาณ 388,915 บาท (อ้างอิงจากอัตราแลกเปลี่ยนปัจจุบัน) หมายความว่า ประชาชนทั่วไปไม่สามารถซื้อรถยนต์หรูหราเป็นของตัวเองได้ และการซื้อรถโรลส์-รอยซ์ สักคัน ประชาชนทั่วไปจะต้องทำงานเก็บเงินเป็นเวลานานถึง 70 ปี จึงจะสามารถซื้อได้

Mzilikazi wa Afrika สื่อแนวสืบสวนสอบสวนของแอฟริกาใต้ ได้แชร์ภาพหนึ่งในขบวนรถหรูลงบนทวิตเตอร์ วิจารณ์ว่าเป็นภาพที่ทำให้หัวใจสลาย เพราะแม้ว่าสภาพเศรษฐกิจของสวาซิแลนด์จะอยู่ในช่วงยากลำบาก ประชาชนกำลังอดอยากหิวโหย แต่พระมหากษัตริย์กลับทรงไม่สนใจพสกนิกร และทรงใช้จ่ายเงินจำนวนมหาศาลเพื่อซื้อรถให้แก่พระชายาของพระองค์เอง

ทางด้าน นายวันดิเล ดลูดลู นักการเมืองสวาซิแลนด์ผู้อยู่ฝั่งตรงข้ามกับกษัตริย์ ได้วิจารณ์ว่า สมเด็จพระราชาธิบดีอึมสวาตีที่ 3 ทรงใช้ชีวิตส่วนพระองค์อย่างหรูหราอยู่เสมอ และการกระทำล่าสุดของพระองค์ เป็นการแสดงถึงความเย่อหยิ่งและทำร้ายความจิตใจพสกนิกรที่ยากจนแห่งสวาซิแลนด์ ซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้องเหมาะสม

นายดลูดลู กล่าวอีกว่า สิ่งที่สมเด็จพระราชาธิบดีอึมสวาตีที่ 3 ทรงกระทำ เปรียบเสมือนการชูนิ้วกลางแก่ผู้ที่ไม่เห็นด้วย และเป็นการแสดงออกว่าตัวพระองค์เองคือกฎหมาย ที่สามารถกระทำสิ่งใดก็ได้