เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

ยิงถล่ม ชรบ. 15 ศพ จากกรณีกลุ่มคนร้ายบุกถล่มป้อม ชรบ.บ้านทุ้งสะเดา หรือบ้านย่อยทางลุ่ม ต.ลำพะยา อ.เมือง จ.ยะลา เมื่อกลางดึกวันที่ 5 พ.ย. ทำให้มีผู้เสียชีวิตถึง 15 ราย บาดเจ็บ 5 ราย หลังเกิดเหตุการณ์สะเทือนขวัญ ทำให้ชาวบ้านรู้สึกเศร้าสลดและสะเทือนใจกับความสูญเสียครั้งใหญ่ที่เกิดขึ้นกับชาวบ้านในพื้นที่ พร้อมรวมตัวกันเพื่อแสดงพลังต่อต้านไม่เอาความรุนแรง ที่วัดสิริปุณณาราม ต.ลำพะยา อ.เมือง จ.ยะลา ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น

ความคืบหน้าล่าสุดวันที่ 7 พ.ย. ที่กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) พล.ต.ธนาธิป สว่างแสง โฆษก กอ.รมน. เปิดเผยว่า ทางชรบ.เป็นกำลังอาสาสมัครที่มีความเสียสละ ช่วยเหลือทางราชการ ช่วยเหลือเจ้าหน้าที่ในการดูแลหมู่บ้าน/ชุมชนของตนเอง ช่วยเหลือสังคม และเป็นกำลังในการพัฒนาประเทศ แต่ละท่านนอกจากมีงานประจำที่ทำในช่วงกลางวันแล้ว ยังเสียสละเวลา ทั้งแรงกาย แรงใจ มาช่วยดูแลความสงบสุขของพี่น้องประชาชนในหมู่บ้านเขาอีกด้วย

สำหรับความคืบหน้าทางคดีนั้น เบื้องต้นขณะนี้สามารถติดตามจับกุมผู้ต้องสงสัยที่คาดว่าเป็นผู้ร่วมกระทำความผิดครั้งนี้ได้แล้ว 1 คน โดยเจ้าหน้าที่กำลังติดตามขยายผลและจะมีความก้าวหน้าผลการปฏิบัติ ส่วนผลการตรวจพิสูจน์หลักฐานทางนิติวิทยาศาสตร์นั้นพบว่า ปลอกกระสุนปืน มีผลยืนยันว่า ยิงจากอาวุธปืนกระบอกที่เคยใช้ก่อเหตุในหลายพื้นที่ เช่น ยิง อส.ที่บ้านปะกาฮารัง อ.เมือง จ.ปัตตานี, คดีปล้นตู้เอทีเอ็ม ที่บริเวณหน้ามหาวิทยาลัยฟาตอนี, คดีปล้นร้านทองที่ อ.นาทวี จ.สงขลา

พล.ต.ธนาธิปกล่าวต่อว่า ส่วนผลการตรวจดีเอ็นเอของผู้ต้องสงสัยที่เก็บได้จากที่เกิดเหตุ คาดว่าจะทราบผลภายใน 1-2 วัน ซึ่งคาดว่ากลุ่มผู้ก่อเหตุมาจำนวนหลายคน ทั้งการเข้าโจมตี-การตัดต้นไม้ การวางตะปูเรือใบ เพื่อขัดขวางการติดตามของเจ้าหน้าที่ โดยมีลักษณะของพื้นที่เกิดเหตุ เป็นพื้นที่หมู่ 5 ซึ่งจุดตรวจดังกล่าวตั้งลึกเข้าไปในป่าสวนยาง ถือเป็นหมู่บ้านเข้มแข็งในการระวังป้องกันตนเอง เป็นหมู่บ้านย่อยที่ห่างจากชุมชนใหญ่ มีบ้านเรือนกระจายเพียงไม่กี่หลังคาเรือน (ประมาณ 5-6 หลัง) และชาวบ้านเป็นอาสาสมัครที่เสียสละร่วมกัน มีการระดมกำลังพี่น้องจากหมู่บ้านอื่นมาร่วมจุดตรวจนี้ตลอดมา

ทั้งนี้การเยียวยาเป็นไปตามระเบียบของทางราชการในการเยียวยาให้ความช่วยเหลือซึ่ง ศอ.บต.จะเป็นผู้ดำเนินการโดยเร็วที่สุดเพื่อขวัญกำลังใจ และบรรเทาความเดือดร้องของครอบครัวผู้สูญเสีย จะมีเงินช่วยเหลือกรณีเสียชีวิตจากเหตุการณ์ฯ รายละ 500,000 บาท, เงินช่วยเหลือการจัดการศพ, เงินช่วยเหลือบุตรจากสำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ จังหวัดยะลา และเงินยังชีพผู้พิการเป็นรายเดือน

“กอ.รมน.ขอแสดงความเสียใจต่อครอบครัวของผู้เสียชีวิตมา ณ โอกาสนี้อีกครั้ง และขอความร่วมมือให้ผู้ที่มีข้อมูล เบาะแส ให้ที่พักพิง หรือเกี่ยวข้องกับกลุ่มผู้ก่อเหตุ ได้แจ้งเจ้าหน้าที่หรือโทร. 1374 เพื่อจะได้เร่งรัดติดตามตัวผู้กระทำความผิด มาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป” พล.ต.ธนาธิปกล่าว