เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

วันที่ 4 พฤศจิกายน 2562 ร.ต.อ.ณัฐนนท์ รัตนะวงษ์ รอง สว.(สอบสวน) สภ.น้ำพอง จ.ขอนแก่น รับแจ้งจากศูนย์วิทยุ 191 ว่า มีเหตุพระพุทธรูปล้มทับร่างคนเสียชีวิต เหตุเกิดภายในวัดป่าศรีอุบล ม.13 ต.ม่วงหวาน อ.น้ำพอง จ.ขอนแก่น ภายหลังรับแจ้งจึงรายงานให้ผู้บังคับบัญชาทราบตามลำดับชั้น จากนั้นจึงรีบไปตรวจสอบ

ที่เกิดเหตุอยู่บริเวณประตูทางเข้าวัด พบศพ นายสมาน จันทร์โยธี อายุ 51 ปี ผู้ใหญ่บ้าน บ้านม่วงหวานหมู่ 13 ตำบลม่วงหวาน อ.น้ำพอง จ.ขอนแก่น สภาพถูกพระพุทธรูปองค์หล่อพระสิวลี สูง 5 เมตร ทับร่าง บริเวณท่อนบน จนใบหน้าจมกับพื้นดิน

เจ้าหน้าที่จึงแจ้งให้เจ้าหน้าที่เทศบาลตำบลม่วงหวานนำรถเครนมายกพระพุทธรูปออกจากจุดเกิดเหตุ ท่ามกลางความเศร้าโศกเสียใจของเพื่อนบ้านและญาติพี่น้อง ขณะที่ภรรยาของผู้เสียชีวิตหลังทราบข่าวมาดูที่เกิดเหตุ เป็นลมล้มทั้งยืน ญาติต้องรีบประคองนำตัวกลับไปปฐมพยาบาลที่บ้าน

นายธวัช แสงรูจี อายุ 35 ปี ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน ผู้เห็นเหตุการณ์ เล่าว่า ก่อนเกิดเหตุในช่วงบ่ายชาวบ้านที่เป็นชายหลายสิบคนมาช่วยกันแกะแบบหล่อพระพุทธรูป โดยเริ่มต้นแกะในส่วนยอดก่อน กระทั่งช่วงเย็นได้ช่วยกันแกะแบบช่วงฐาน ปรากฏว่าพระพุทธรูปทั้งองค์ที่มีความสูง 5 เมตรได้ล้มครืนลงมา ชาวบ้านที่อยู่ในที่เกิดเหตุต่างพากันวิ่งหนีไปคนละทิศคนละทาง แต่นายสมานหนีไม่ทัน ถูกพระพุทธรูปล้มทับร่างเสียชีวิตทันทีในที่เกิดเหตุ แต่ด้วยความหนักของพระพุทธรูปจึงไม่สามารถช่วยกันยกและนำร่างออกมาได้ จึงแจ้งทางเทศบาลตำบลม่วงหวานนำรถเครนมายกชิ้นส่วนพระพุทธรูปออก ก่อนนำร่างผู้ตายออกมาได้

ด้าน ร.ต.อ.ณัฐนนท์ รัตนะวงษ์ รอง สว.(สอบสวน) สภ.น้ำพอง กล่าวภายหลังตรวจที่เกิดเหตุว่า พระพุทธรูปองค์หล่อพระสิวลีนั้นทางวัดป่าศรีอุบลได้เชิญชวนผู้มีจิตศรัทธาร่วมสมทบเงินบริจาคเพื่อก่อสร้าง บริเวณทางเข้าวัดด้านหน้า เพื่อให้ชาวบ้านกราบไหว้ โดยใช้แรงงานชาวบ้านที่เป็นช่างมาช่วยกัน และได้เช่าแบบมาจากพื้นที่อำเภอซำสูง จ.ขอนแก่น มีกำหนดแกะแบบในวันนี้ และส่งแบบให้เช่าต่อไปยังอำเภออื่นๆ ตามลำดับ

แต่ขณะแกะแบบก่อสร้างช่วงฐานออก องค์พระพุทธรูปก็ล้มครืนทับร่างผู้ใหญ่บ้านจนเสียชีวิตดังกล่าว ซึ่งเหตุดังกล่าวเป็นอุบัติเหตุ ทางญาติผู้เสียชีวิตไม่ติดใจสาเหตุการเสียชีวิต จึงได้มอบร่างให้ญาติไปบำเพ็ญกุศลต่อไป.