เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

เกิดเหตุระเบิดสนั่นชายแดนตาพระยา จ.สระแก้ว ควายเหยียบทุ่นระเบิดสังหารบุคคลขาขาด หน่วยปฏิบัติการทุ่นระเบิดฯ เร่งเก็บกู้พร้อมแจ้งเตือนประชาชนในพื้นที่และคนเดินทางที่ใช้เส้นทางผ่านช่องตะกิ่ว ช่วงเทศกาลห้ามเข้าจุดที่มีป้ายเตือนเด็ดขาด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่ทหารจากหน่วยปฏิบัติการทุ่นระเบิดเพื่อมนุษยธรรมที่ 1 (HMAU1) หรือ นปท.1 ศูนย์ปฏิบัติการทุ่นระเบิดแห่งชาติ กองบัญชาการกองทัพไทย ลงพื้นที่ อ.ตาพระยา จ.สระแก้ว เมื่อวันที่ 30 ต.ค.62 ที่ผ่านมา ภายหลังได้รับแจ้งจาก นางเรือง มั่นจิตร อยู่บ้านเลขที่ 95 หมู่ 1 ตำบลทัพไทย อำเภอตาพระยา จังหวัดสระแก้ว ซึ่งได้นำฝูงกระบือมาเลี้ยงที่บริเวณบ้านทับเสรี แนวตะเข็บชายแดนไทย-กัมพูชา ต.ทัพไทย อ.ตาพระยา จำนวนประมาณ 60 ตัว และกระบือได้เหยียบทุ่นระเบิด ทำให้ขาหน้าข้างซ้ายขาด ทางหน่วย นปท.1 จึงได้จัดชุดสำรวจทางเทคนิคเข้าพิสูจน์ทราบพื้นที่เกิดเหตุทันที

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ นปท.1 แจ้งว่า ผลการตรวจพิสูจน์ทราบบริเวณที่เกิดเหตุเจ้าหน้าที่พบเป็นทุ่นระเบิดสังหารบุคคล PMM ในพิกัด 48P0273854 1558758 และได้ทำการแกะรอยแนวทุน ในบริเวณที่เกิดเหตุซึ่งไม่พบทุ่นแต่อย่างใด และได้รับข้อมูลจากนางเรืองเพิ่มเติมอีกว่า พบทุ่นระเบิดในบริเวณใกล้เคียงกันอีกหลายลูก แต่ไม่ทราบว่าเป็นทุ่นระเบิดชนิดใด ทางหน่วย นปท.1 จึงได้จัดชุดเจ้าหน้าที่เข้าพิสูจน์ทราบเพิ่มเติม กระทั่งพบเป็นทุ่นระเบิดสังหารบุคคลแบบสะเก็ดระเบิด MBV78 A2 สภาพสมบูรณ์ ในจุดพิกัด 48P0273721 1558778 จึงได้ทำการเก็บกู้และนำทุ่นระเบิดมาเก็บรักษาไว้ที่ตำบลรวบรวมทุ่นระเบิดของหน่วยฯ เพื่อรอการทำลายครั้งต่อไป

อย่างไรก็ตาม ทางหน่วยปฏิบัติการทุ่นระเบิดเพื่อมนุษยธรรมที่ 1 (HMAU1)หรือ นปท.1 ศูนย์ปฏิบัติการทุ่นระเบิดแห่งชาติ กองบัญชาการกองทัพไทย ซึ่งรับผิดชอบพื้นที่ จ.สระแก้ว ได้ทำการติดป้ายแจ้งเตือน​ และประชาสัมพันธ์ให้กับประชาชนที่นำสัตว์เลี้ยงมาเลี้ยงบริเวณดังกล่าว โดยห้ามนำสัตว์เลี้ยงมาเลี้ยงบริเวณนี้โดยเด็ด รวมทั้งแจ้งไปยังประชาชนในพื้นที่และผู้ใช้รถใช้ถนนที่จะเดินทางกลับพื้นที่ภาคอีสานในช่วงเทศกาลปีใหม่และสงกรานต์ ที่ผ่านมาใช้เส้นทางช่องตะกิ่ว ขอให้ใช้ความระมัดระวังและห้ามเข้าพื้นที่จุดที่มีป้ายเตือนโดยเด็ดขาดด้วยเช่นกัน