เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

ที่ห้องประชุม โรงแรมเอวาด้า อ.เมือง จ.ตราด นายณัฐพงษ์ สงวนจิตร รองผู้ว่าราชการจังหวัดตราด เป็นประธานประชุมคณะทำงานบูรณาการจัดทำแผนบริหารจัดการโรงเรียนขนาดเล็ก ระดับจังหวัด ในพื้นที่จังหวัดตราด โดยมีสำนักงานศึกษาจังหวัดตราด เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตราด ท้องถิ่นจังหวัดตราด นายอำเภอทุกอำเภอ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมประชุม

โดยการประชุมในครั้งนี้ เป็นไปตามนโยบายการบริหารการจัดการโรงเรียนขนาดเล็กแผนยุทธศาสตร์พัฒนาโรงเรียนขนาดเล็ก ปีงบประมาณ 2562-2565 ตามแนวทางการดำเนินงานของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ให้โรงเรียนขนาดเล็กของจังหวัดตราด จำนวน 40 โรงเรียน ที่มีนักเรียน ตั้งแต่ 1-120 คน

ให้ควบรวมไปเรียนกับโรงเรียนขนาดกลางในพื้นที่ทีมีรัศมี 6 กิโลเมตร เบื้องต้นมีโรงเรียนขนาดเล็กที่ควบรวมแล้ว 6 โรงเรียน และในปี พ.ศ.2563 จะมีเพิ่มอีก 2 โรงเรียน และในปี 2564 จะมีเพิ่มอีกเพียง 1 โรงเรียน

ดังนั้น จะมีโรงเรียนอีก 31 โรงเรียน ที่ไม่ต้องการควบรวมไปเรียนกับโรงเรียนขนาดกลาง จากสาเหตุหลายอย่าง คือ มีองค์กรท้องถิ่นหรือหน่วยเหนือให้การสนับสนุน เครือข่ายองค์กรชุมชนเข้มแข็ง มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูง ชุมชนให้การสนับสนุนโรงเรียน  ครู-นักเรียนมีคุณภาพ การเดินทางสะดวก ผู้ปกครองสามารถรับส่งได้  เป็นต้น

อย่างไรก็ตาม นโยบายการควบรวมโรงเรียนขนาดเล็ก นั้น เพื่อต้องการให้นักเรียนและบุคลากรครูของโรงเรียน ย้ายไปเรียนรวมกับโรงเรียนขนาดกลาง เพื่อให้การเรียนการสอนทั้งครูและนักเรียนที่ย้ายไป ได้รับประโยชน์มากที่สุด และไม่สิ้นเปลืองงบประมาณในการบริหารงานโรงเรียน

โดยในที่ประชุมนั้น หลายอำเภอเห็นด้วยที่จะควบรวม แต่ต้องให้คณะทำงานลงไปทำความเข้าใจกับโรงเรียน ผู้ปกครอง ชาวบ้าน อีกครั้ง และหากโรงเรียนไหนยังไม่ยินยอมที่จะควบรวมโรงเรียน จะต้องทำตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดในภายหลัง เพื่อให้การเรียนการสอนมีคุณภาพเพิ่มขึ้นกว่าเดิม