เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

วันที่ 28 ตุลาคม 2562 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ จ.นครพนม ในช่วงนี้สถานการณ์ภัยแล้งส่อวิกฤต หลังระดับน้ำโขงลดลงอย่างรวดเร็วกว่า ทุกปีที่ผ่านมา จากผลกระทบเขื่อนจีนมีการเก็บกักน้ำตลอดปี บวกกับปีนี้ พื้นที่ จ.นครพนม ปริมาณน้ำฝนเฉลี่ยสะสมต่ำ และฝนทิ้งช่วง  ส่งผลให้ปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำต่างๆ มีปริมาณน้ำสะสมต่ำกว่าทุกปี อยู่ที่ประมาณ 20 -30 เปอร์เซ็นต์ของความจุ โดยเฉพาะแม่น้ำโขง ในช่วงนี้ ส่อวิกฤต ล่าสุด อยู่ที่ระดับ ประมาณ 1.50 เมตร ซึ่งเทียบกับปีที่ผ่านมา ถือว่าต่ำกว่าถึง 2 เท่า   ในช่วงเดือนเดียวกัน เสี่ยงต่อการเกิดปัญหาขาดแคลนน้ำในช่วงแล้งที่จะมาถึง เนื่องจาก ลำน้ำสาขาเริ่มแห้งขอด

นอกจากนี้ยังพบว่า ตลอดลำน้ำโขง เขตพื้นที่ อ.เมืองนครพนม ได้เริ่มเกิดหาดทราย สันดอนทราย เป็นพื้นที่กว้าง กลางแม่น้ำโขง เริ่มส่งผลกระทบต่อการเดินเรือหาปลา รวมถึงเริ่มกระทบต่อความมั่นคง ในการดูแลสกัดกั้นปราบปรามการลักลอบกระทำผิดกฎหมายขนยาเสพติด ตามแนวชายแดน  โดยเฉพาะหาดท้ายเมือง หรือ ที่ชาวบ้านเรียกว่า หาดทรายทอง ศรีโคตรบูรณ์ ถือเป็นแหล่งท่องเที่ยว สำคัญ ในช่วงหน้าแล้ง เดือนมีนาคม ถึง เดือนเมษายน ทุกปี จะพบเห็นหาดท้าย เมืองโผล่  ซึ่งทุกปีจะเกิดในช่วงฤดูแล้ง สงกรานต์ เท่านั้น และมีการจัดกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยว ทุกปี ให้ประชาชน นักท่องเที่ยว ได้เที่ยว ชมพักผ่อน ธรรมชาติสองฝั่งโขง แต่ช่วงนี้ถือว่า ผิดธรรมชาติ ในช่วงฤดูฝน แต่มีหาดทราย โผล่กลางน้ำโขง ตั้งแต่ช่วงเดือนตุลาคม  อีกทั้งยังมีพื้นที่กว้าง กว่าทุกปีที่ผ่านมา  ซึ่งชาวบ้านเชื่อว่าเป็นสัญญาณอันตรายเสี่ยงแล้งวิกฤติ

นายอาทิตย์ พนาศูนย์ อายุ 65 ปี  ประธานชมรมอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม จ.นครพนม เปิดเผยว่า ปีนี้ ถือว่าระดับน้ำโขง ผันผวนมากสุด ในรอบเกือบ 100 ปี  โดยจากการศึกษาข้อมูล พบว่าปัจจัยสำคัญมาจากโครงการก่อสร้างเขื่อน  น้ำโขง ในประเทศจีน รวมถึงใน สปป.ลาว ทำให้  เกิดผลกระทบต่อระบบนิเวศน์ทางธรรมชาติ  ถือเป็นสัญญาณอันตราย ในอนาคต ปัญหาขาดแคลนน้ำ จะกระทบรุนแรงมากขึ้น และยากที่จะแก้ไข เนื่องจาก ประเทศต้นน้ำมีการควบคุมระบบน้ำโขง จากเขื่อน ไม่เป็นไปตามธรรมชาติ  ที่สำคัญที่น่าห่วงมากที่สุด คือ วิถีชีวิตความเป็นอยู่ ชาวลุ่มน้ำโขง จะเปลี่ยนไป ปลาน้ำโขง จะหายากมากขึ้น รายได้ลดลง เนื่องจากปีนี้น้ำโขงต่ำ ตั้งแต่ช่วงช่วงฤดูฝน และลดระดับเร็วกว่าทุกปี  กระทบธรรมชาติระบบนิเวศน์พัง  ปลาน้ำโขง ไม่สามารถขึ้นไปวางไข่ ต้นน้ำ ลำน้ำสงคราม ได้  สิ่งที่ตามมาคือ ปริมาณปลา ลดลงแน่นอน  ซึ่งชาวลุ่มน้ำโขงจะต้องรับสภาพ เพราะยากที่จะหาทางแก้ไข   เนื่องจากเป็นผลกระทบที่เกิดจากการก่อสร้างเขื่อน ของประเทศจีน หากมีการแก้ไขหารือ ต้องเป็นระหว่างประเทศ จึงยากที่จะหาทางแก้ไข