เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

วันที่ 22 ต.ค. ที่วัดเวฬุวนาราม พระครูเวฬุวันสุตวัฒน์ (วิชัย อัคคเตโช) อายุ 64 ปี 34 พรรษา เจ้าอาวาสวัดเวฬุวนาราม อ.แม่ทะ จ.ลำปาง เผยว่า เมื่ออาทิตย์ที่ผ่านมา มีคนนำสุนัขเพศผู้ พันธุ์พื้นเมือง สีน้ำตาล อายุประมาณ 2 ปี มาปล่อยทิ้งไว้ที่วัด ซึ่งทางวัดได้นำมาเลี้ยงดู ปรากฏว่าวันที่ 19 ต.ค. ที่ผ่านมา สุนัขมีอาการไม่สบายและอวัยวะเพศบวม มีการส่งเสียงร้องด้วยความเจ็บปวดตลอดเวลา คิดว่าเป็นมะเร็งที่อวัยวะเพศ

พระครูเวฬุวันสุตวัฒน์ กล่าวว่า จึงให้ผู้ที่ช่วยดูแลนำสุนัขที่ป่วยไปพบสัตวแพทย์ที่ อ.แม่เมาะ เมื่อตรวจอย่างละเอียด พบว่าที่อวัยวะเพศของสุนัขมียางรัดไว้ที่โคน ไม่สามารถหดได้ จนอวัยวะเพศบวมเป็นแผลและเริ่มเน่า จึงทำการล้างแผลตัดส่วนเนื้อที่เน่าออก พร้อมต่อสายยางจากกระเพาะปัสสาวะออกมาข้างนอก เพื่อให้สุนัขขับถ่ายปัสสาวะได้ปกติ ก่อนทำการรักษารอดูอาการต่อไป

 

เจ้าอาวาสวัดเวฬุวนาราม กล่าวต่อว่า การกระทำดังกล่าวนับว่าเป็นคนใจบาปเป็นเรื่องแปลกมาก ไม่รู้จิตใจคนทำด้วยอะไร หรือไปแค้นใจอะไรกับสุนัข จึงเอายางรัดไว้ที่อวัยวะเพศแล้วนำมาปล่อยที่วัด และสุนัขก็พยายามจะเอาหนังยางที่รัดออก แต่ทำไม่ได้ จนกระทั่งเจ็บป่วยไม่สบายและทางวัดนำไปให้สัตวแพทย์ตรวจรักษา ไม่งั้นสุนัขก็อาจจะตายได้

“ทางวัดเองก็ต้องเสียค่ายา ค่าผ่าตัดและค่าใช้จ่ายกว่า 20,000 บาท เพื่อรักษาชีวิตสุนัขตัวดังกล่าว ก็ไม่เข้าใจว่าจะเอาหนังยางไปรัดไว้ทำไม ตอนแรกก็นึกว่าเป็นมะเร็งที่ไหนได้โดนยางรัดที่อวัยวะเพศเน่าจนต้องตัดทิ้ง คงทรมานน่าดู แต่ตอนนี้อาการดีขึ้นแล้ว” เจ้าอาวาสวัดเวฬุวนาราม กล่าว

 

 

พระครูเวฬุวันสุตวัฒน์ กล่าวต่อว่า อยากขอร้องเจ้าของสุนัขที่เบื่อเลี้ยงและนำมาปล่อยที่วัด ขอให้ส่งสุนัขให้กับมือไม่ต้องนำไปปล่อยทิ้งที่หน้าวัด ถ้าเลี้ยงไม่ได้ก็ไม่ต้องอาย เพราะทางวัดยอมรับเป็นภาระเลี้ยงดูสุนัขเพื่อให้เขามีชีวิตต่อไปจนกว่าจะตายจากกัน ก่อนที่จะนำสุนัขมามอบให้กับทางวัดเลี้ยง ให้ฉีดวัคซีน ทำหมัน ฉีดยา หากสุนัขป่วยเป็นโรคอะไรก็ขอให้บอกกับทางวัด เพื่อที่จะได้ดูแลรักษาสุนัขที่เจ็บป่วยได้ทันท่วงที

ทั้งนี้ วัดเวฬุวนาราม ตั้งอยู่ถนนสายลำปาง-เด่นชัย ต.แม่ทะ อ.แม่ทะ จ.ลำปาง ที่วัดรับดูแลเลี้ยงดูสุนัขจรจัดและสุนัขที่ชาวบ้านนำมาปล่อยมากว่า 30 ปีแล้ว ปัจจุบันทางวัดต้องรับภาระเลี้ยงดูจำนวนกว่า 600 ตัว เนื่องจากมักจะมีคนนำสุนัข-แมวมาปล่อยทิ้งไว้ที่วัดมากขึ้นเรื่อยๆ

 

 

ขณะนี้มีสุนัขที่ชาวบ้านนำมาปล่อยที่วัดต้องรับภาระเลี้ยงดูให้อาหารเม็ดวันละกว่า 10 กระสอบ คิดเป็นเงินกว่า 50,000 บาทต่อวัน ค่ารักษาสุนัขที่เจ็บป่วยอีกเดือนละกว่า 20,000 บาท ค่าไฟฟ้าเดือนละ 8,000-12,000 บาท ค่าอาหารเม็ด ยาวัคซีน ค่าน้ำยาทำความสะอาดพื้นที่โรงเลี้ยงสุนัข และค่าจ้างผู้ช่วยดูแลสุนัข และอื่นๆ อีกจำนวนมาก โดยเจ้าอาวาสเป็นผู้หาเงินที่ได้รับบริจาคและปัจจัยจากกิจนิมนต์มาดำเนินการด้วยตนเองโดยไม่ใช้เงินทางราชการแต่อย่างใด

อย่างไรก็ตาม ทางวัดขอบอกบุญถึงผู้ใจบุญทุกท่าน ร่วมบริจาคอาหารเม็ดสำหรับสุนัข หรือร่วมบริจาคเงินสมทบทุนเพื่อใช้จ่ายค่ารักษาพยาบาล ค่ายารักษาโรคให้กับสุนัขจรจัดเหล่านี้ได้มีชีวิตต่อไป สามารถนำมาบริจาคโดยตรงได้ที่วัดเวฬุวนาราม ถนนสายลำปาง-เด่นชัย เลขที่ 389 ม.8 ต.แม่ทะ อ.แม่ทะ จ.ลำปาง โทร.081-9984518 หรือ สามารถโอนเงินบริจาคผ่านธนาคารไปยังบัญชี พระมหาวิชัย อัคคเตโช ธนาคารไทยพาณิชย์ สาขาลำปาง เลขที่บัญชี 502-263439-8

 

 

Cr. ข่าวสด