เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner
เมื่อวันที่ 19 ตุลาคม 2562 เว็บไซต์เดลี่เมล รายงานว่า นาตาเลีย อปาเซราย หญิงสาวชาวอินโดนีเซีย วัย 26 ปี จากเมืองจายาปุระ จังหวัดปาปัวตะวันตก ผู้ป่วยเป็นโรค ท้าวแสนปม (Neurofibromatosis) ขั้นรุนแรง จนมีเนื้องอกขนาดใหญ่ออกมาบนใบหน้า และตามลำตัว ได้รับการผ่าตัดช่วยเหลือโดยทีมแพทย์ออสเตรเลีย พวกเขาได้ช่วยกันตัดเนื้องอกด้านขวาบนใบหน้าของเธอออกไป แม้ว่าอาการจะยังไม่หายดี 100 เปอร์เซ็นต์ แต่มันทำให้ชีวิตของผู้หญิงคนนี้เปลี่ยนแปลงไปอย่างเห็นได้ชัด
ชีวิตของนาตาเลียนั้นเป็นทุกข์มาก เธอมักจะเก็บตัวอยู่ในบ้าน ไม่ค่อยออกไปไหน เพราะรู้ว่าสังคมรังเกียจตัวเอง และทุกคนต่างมองเธอเป็นตัวประหลาด อีกทั้งยังมักจะถูกกลั่นแกล้งให้เจ็บช้ำทั้งกายและใจ จนกระทั่งวันหนึ่ง ในเดือนกุมภาพันธ์ 2561 มิชชันนารีและทีมแพทย์สหรัฐอเมริกาที่ไปทำงานในพื้นที่ พบเห็นนาตาเลียอยู่ในถังขยะ และถูกเด็กท้องถิ่นเอาก้อนหินขว้างปาใส่ จึงรู้สึกสงสารเธอจับใจ
หนึ่งในทีมแพทย์ได้ติดต่อไปหา ปีเตอร์ เกรย์ อดีตประธานสมาคมโรตารีในกรุงพนมเปญ เมืองหลวงของกัมพูชา พร้อมกับส่งรูปของนาตาเลียไปให้เขาดู ขอให้เขาช่วยเหลือผู้หญิงคนนี้ ปีเตอร์จึงได้กระจายข่าวไปยังสมาชิกชมรมในที่ต่าง ๆ เพื่อหาทางช่วยเหลือเธอ ต่อมา สมาคมโรตารีในกรุงพนมเปญ เมืองเบนดิโก และนครซิดนีย์ ของออสเตรเลีย สามารถระดมทุนได้เป็นเงิน 27,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 818,000 บาท (อ้างอิงจากอัตราแลกเปลี่ยนปัจจุบัน) ซึ่งมากพอที่จะพานาตาเลียมาผ่าตัดรักษาที่ออสเตรเลียได้

โดยในเดือนธันวาคม 2561 ปีเตอร์ได้ติดต่อไปยัง บรูซ เฟรนช์ และ ไมเคิล เคอร์โนฮาน สองศัลยแพทย์ประจำโรงพยาบาลลิเวอร์พูล ในนครซิดนีย์ ซึ่งทั้งสองคนยินดีที่จะผ่าตัดช่วยเหลือนาตาเลีย และได้โน้มน้าวบอร์ดบริหารของทางโรงพยาบาล ให้รับนาตาเลียเป็นคนไข้กรณีพิเศษ นาตาเลียเข้ารับการผ่าตัดครั้งแรกในวันที่ 13 พฤษภาคม 2562 ซึ่งเป็นการผ่าตัดที่รวมแพทย์จากหลายสาขามาดูแลอย่างใกล้ชิด ทั้งศัลยแพทย์ จิตแพทย์ จักษแพทย์ แพทย์คอ หู จมูก รวมไปถึงวิสัญญีแพทย์ และทีมพยาบาล

ต่อมาในวันที่ 15 มิถุนายน นาตาเลียก็ได้รับการผ่าตัดอีกครั้ง เพื่อปรับรูปร่างจมูก ริมฝีปาก และดวงตา โดยการผ่าตัดใช้เวลานาน 7 ชั่วโมง และผ่านพ้นไปได้ด้วยดี สมาคมโรตารีเป็นผู้ดูแลรักษาค่าใช้จ่ายทั้งหมด อีกทั้งคอยดูแลนาตาเลียเป็นอย่างดี ราวกับเป็นสมาชิกคนหนึ่งในครอบครัว และมักจะพาเธอไปเที่ยวที่ต่าง ๆ อยู่เสมอ

ทางด้านนาตาเลียก็มีความสุขมากที่ได้รับความช่วยเหลือ เธอเปิดเผยว่าก่อนหน้านี้รู้สึกอับอายมากกับใบหน้าของตัวเอง ตอนนี้รู้สึกดีขึ้น และไม่คิดว่าจะต้องปิดบังใบหน้าอีกต่อไปแล้ว พร้อมที่จะกลับไปยังบ้านเกิดแล้ว นอกจากนี้แล้ว เธอยังรู้สึกซาบซึ้งในบุญคุณของทุก ๆ คนที่ได้ทุ่มเทแรงกายแรงใจช่วยเหลือเธอ มันเป็นสิ่งที่มีคุณค่าที่สุด ไม่มีอะไรมาเปรียบเทียบได้เลย
Cr. Kapook