เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

วันที่ 12 ต.ค. เอ็นเอชเค รายงานสถานการณ์ภัยพิบัติในญี่ปุ่นจากพายุไต้ฝุ่น ฮากิบิส ซึ่งเป็นพายุไต้ฝุ่นทรงพลังที่สุดลูกหนึ่งของปีนี้และพัดถล่มหลายพื้นที่รวมถึงกรุงโตเกียว เจ้าหน้าที่อุตุนิยมวิทยาระบุว่า พายุไต้ฝุ่นฮากิบิสอาจทำให้ปริมาณน้ำฝนสูงสุดเป็นประวัติการณ์ พายุไต้ฝุ่นพัดถล่มจังหวัดชิบะซึ่งเผชิญกับลมกรรโชกแรง ทำให้หลังคาบ้านเรือนเสียหาย และผู้อยู่อาศัยได้รับบาดเจ็บ

 

 

กรมอุตุนิยมวิทยาของญี่ปุ่นจัดให้พายุไต้ฝุ่นฮากิบิสอยู่ในระดับ “รุนแรงมาก” ซึ่งกำลังเคลื่อนตัวไปทางเหนือผ่านมหาสมุทรแปซิฟิกมุ่งหน้าเกาะฮอนชูของญี่ปุ่น ด้วยความเร็วลม 162 ก.ม./ชม. และลมกระโชก 216 ก.ม./ชม. พายุไต้ฝุ่นฮากีบิสลูกนี้อาจใกล้เคียงกับพายุไต้ฝุ่นที่เคยคร่าชีวิตมากกว่า 1,200 ราย ในภูมิภาคคันโตและเกาะอิซูเมื่อปี 2501

 

 

กรมอุตุนิยมวิทยาออกประกาศฉุกเฉินเตือนดินถล่มในกรุงโตเกียว และเกาะอิซูในจังหวัดชิซูโอกะ ขณะที่ทางการออกคำสั่งอพยพในบางพื้นที่ของจังหวัดชิซูโอกะ โดยให้ผู้อยู่อาศัยไปอยู่ในที่ปลอดภัยทันที

 

  • ปริมาณน้ำฝน

 

 

 

พยาการณ์อากาศระบุว่า ฝนตกชุกไปจนถึงวันนี้ เสี่ยงต่อน้ำท่วมและดินถล่มอย่างมาก และกระแสลมอาจมีความเร็วสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในบางพื้นที่ ส่วนพายุไต้ฝุ่นฮากีบิสจะพัดตามชายฝั่งมหาสมุทรแปซิฟิกทางตะวันออกของเกาะฮอนชูตั้งแต่วันนี้จนถึงวันพรุ่งนี้

  • ที่จังหวัดชิบะเสียชีวิตแล้ว 1 ราย

เจ้าหน้าที่พบชายวัยราว 40 ปี ในสภาพหมดสติในรถยนต์พลิกคว่ำ ในเมืองอิจิฮาระ จังหวัดชิบะ ทางตะวันออกของกรุงโตเกียว ถูกนำส่งโรงพยาบาลก่อนเสียชีวิตในเวลาต่อมา ตำรวจเชื่อว่า ลมกระโชกรุนแรงอาจพัดรถยนต์คันดังกล่าวพลิกคว่ำ

ตำรวจระบุว่า พายุไต้ฝุ่นที่มีกระแสลมรุนแรงสร้างความเสียหายต่อบ้านเรือนในจังหวัดชิบะเป็นวงกว้าง มีผู้อยู่อาศัยบาดเจ็บ 5 คน รวมถึงเด็ก 1 คน ได้รับบาดเจ็บไม่ร้ายแรง อีกทั้ง กระแสไฟฟ้าดับ กระทบต่อบ้านเรือนหลายหมื่นหลังคาเรือนทั่วจังหวัดชิบะ