เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

ถือเป็นพายุลูกที่ทั่วโลกเอาใจช่วยให้ ประเทศญี่ปุ่น สามารถผ่านพ้นไปได้ด้วยดี เมื่อ ไต้ฝุ่นฮากิบิส หรือ ไต้ฝุ่นหมายเลข 19 มีความรุนแรงเท่าพายุเฮอริเคนระดับ 5 โดยพบว่าเส้นผ่าศูนย์กลางขนาดกว่า 2,000 กิโลเมตร ซึ่งจะก่อความเสียหายอย่างหนัก

โดยพบว่าชาวญี่ปุ่นได้เตรียมความพร้อมรับพายุด้วยการอพยพจากจุดเสี่ยงและเตรียมบ้านเรือนให้พร้อม และ ตุนอาหาร น้ำดื่มให้เพียงพอ ทั้งนี้คาดว่า ปริมาณน้ำฝนที่เกิดจากพายุเวลา 2 วัน คาดว่าจะพุ่งไปถึง 750-1,000 มิลลิเมตร ซึ่งจะเกือบเท่ากับที่กรุงเทพได้รับเกือบทั้งปี คือ 950 มิลลิเมตร

พายุฮากิบิส ได้ก่อตัวขึ้นทางตะวันออกของหมู่เกาะมาเรียนา เมื่อวันที่ 2 ต.ค. โดยชื่อพายุที่ใช้ ฮากิบิส เป็นภาษาฟิลิปปินส์ แปลว่า ความเร็ว พายุทวีความรุนแรงขึ้นอย่างต่อเนื่องจนกลายเป็นไต้ฝุ่น เคลื่อนตัวไปทางเหนือของมหาสมุทรแปซิฟิก เข้าใกล้ชายฝั่งเกาะฮอนชู

JMA พยากรณ์​ว่าไต้ฝุ่น “ฮากี​บิส” จะเข้าประชิดฝั่งญี่ปุ่น​ด้วยความเร็ว​ลมใกล้ศูนย์กลาง​พายุ​ 85 น็อต หรือราว 157 กม./ชม. ช่วง 16.00 วันพรุ่งนี้(12 ต.ค.)

ทั้งนี้ กรมอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่น คาดการณ์ว่า อิทธิพลของพายุ จะทำให้เกิดฝนตกหนักตั้งแต่วันศุกร์จนถึงวันอาทิตย์ เสี่ยงเกิดอุทกภัย แผ่นดินถล่มหลายพื้นที่ ด้านชายฝั่งจะเกิดคลื่นซัดตลอดแนวชายฝั่ง ทำให้หลายพื้นที่เกิดน้ำท่วมฉับพลัน ซึ่งอาจเกิด สตอร์มเซิร์จขนาด 13 เมตร

JMA ยังพยากรณ์ว่า ปริมาณฝนที่ตกลงมาจะหนักที่สุดในรอบ 60 ปี ซึ่งเมื่อเดือนที่ผ่านมา ญี่ปุ่นเพิ่งโดนพายุไต้ฝุ่นฟ้าใส เข้าถล่มไป นับเป็นพายุรุนแรงลูกที่ 2 ในช่วงไม่ห่างกันนัก

โดยญี่ปุ่นยังได้ประกาศพื้นที่ที่นํ้าจะท่วม สูงสุดถึง 5 เมตร คือจังหวัด โตเกียว, โอซาก้า, เกียวโต, โอคาซากิ, โอคายามา, คากาวะ

พบว่าเพจคนไทยในญี่ปุ่น ได้เผยแพร่ภาพผลกระทบของพายุ ที่เกิดในญีปุ่น เมื่อ60 ปีก่อน ซึ่งทำให้มีคนตายถึง 1,200 คน โดยในยุคนั้น บ้านเรือนทำจากไม้เป็นส่วนใหญ่ทำให้ได้รับความเสียหายอย่างหนัก และตั้งแต่ครั้งนั้นก็ยังไม่มีพายุไต้ฝุ่นลูกไหนรุนแรงเท่านั้นอีกเลย..จนมาครั้งนี้ไต้ฝุ่น Hagibis No.19 ซึ่งมีขนาดใหญ่ที่สุดลูกนึงของมวลมนุษยชาติ โดยกินพื้นที่แทบทั้งหมดของประเทศญี่ปุ่น และเป็นไต้ฝุ่นที่ พัฒนาความรุนแรงได้เร็วที่สุดในโลก