เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

เหตุการณ์อุกอาจครั้งนี้เกิดขึ้นวานนี้ (3 ก.ย.62) นายสมพร ยีสมัน เจ้าหน้าที่ตรวจการประมงทะเล ได้รับคำสั่ง  จากนายพรศักดิ์  ศักดิ์ธานี  ประมงจังหวัดนครศรีธรรมราช  ให้นำกำลังและเรือตรวจการ ไปตรวจสอบการลักลอบคราดหอย  ในพื้นที่อ่าวปากนคร ต.ปากนคร อ.เมืองนครศรีธรรมราช ซึ่งเป็นพื้นที่ติดต่อกับอ่าวปากพนัง  อ.ปากพนัง จ.นครศรีธรรมราช

พบกลุ่มเรือประมงหางยาวติดเครื่องยนต์  พร้อมอุปกรณ์เครื่องมือคราดหอย กว่า 10 ลำ  กำลังทำการลักลอบคราดหอยในทะเลใกล้ชายฝั่ง เป็นการกระทำผิดพระราชบัญญัติการประมงโดยใช้เครื่องมือที่ผิดกฏหมาย เจ้าหน้าที่จึงประกาศให้หยุดการกระทำที่ผิดกฎหมาย  และสามารถเข้าประชิดเรือประมงคราดหอยได้ 1 ลำ ควบคุมตัวผู้ต้องหาได้ 2 คนพร้อมอุปกรณ์, เครื่องมือและหอยแครงในเรือ ผู้ต้องหาหนึ่งคนกระโดดน้ำหลบหนีไปได้ อีกคนทราบชื่อผู้ต้องหา นายสุวรรณรัตน์ ยิ่งบุรุษ อยู่บ้านเลขที่ 106 หมู่ที่ 4 ต.ท่าไร่ เจ้าหน้าที่ได้ตรวจยึดเรือประมงคราดหอยพร้อมของกลางลากกลับเข้าฝั่ง เพื่อดำเนินการตามกฎหมาย

แต่ระหว่างทางมีขบวนการเรือประมงพื้นบ้านผิดกฎหมายกว่า 10 ลำใช้ผ้าปิดบังใบหน้าเข้าปะทะกับเจ้าหน้าที่ประมง โดยบางรายถือมีดเป็นอาวุธและเข้าแย่งชิงตัว นายสุวรรณรัตน์ หลบหนีไปได้ พร้อมกันนั้นได้แย่งชิงเรือของกลาง โดยเข้าตัดเชือกพ่วงไปได้พร้อมส่วนควบในเรือรวมทั้งหอยที่ได้จากการการทำประมงผิดกฎหมาย โดยที่เจ้าหน้าที่ซึ่งมีกำลังคนน้อยกว่าได้บันทึกภาพเหตุการณ์ไว้ทั้งหมด และพยายามป้องกันตัวเองจากการเข้าประชิดของกลุ่มเรือประมงผิดกฎหมายกลุ่มนี้

หลังจากที่กลุ่มประมงเหล่านี้ซึ่งมีเรือด้วยกันนับสิบลำ พร้อมคนอีกไม่น้อยกว่า 15 คน เข้าจู่โจมอย่างไม่เกรงกลัวกฎหมายแล้ว ได้แล่นเรือหลบหนีเข้าไปยังร่องน้ำชั้นใน โดยเจ้าหน้าที่ทำได้แค่บันทึกภาพ โดยไม่ได้ติดตามเข้าไปเนื่องจากเกรงอันตรายที่อาจเกิดขึ้นได้

นายพรศักดิ์ ศักดิ์ธานี ประมงจังหวัดนครศรีธรรมราชเผยว่า กลุ่มเรือประมงผิดกฎหมายในพื้นที่ปากน้ำปากนครมีจำนวนไม่มากแล้ว แต่ยังรวมกลุ่มอย่างไม่เกรงกลัวกฎหมาย ในขณะที่ชุมชนพื้นบ้านอื่นๆ ต่างปรับตัวหันไปทำประมงแบบยั่งยืนยัน แต่คนกลุ่มนี้ยังเน้นการทำประมงแบบทำลายล้างทรัพยากร โดยไม่เกรงใจใคร เมื่อเจ้าหน้าที่เข้าจับกุม เหิมเกริมถึงขั้นเข้าแย่งชิงผู้ต้องหาซึ่งเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมายหลายกระทง หลังจากนี้จะเข้าดำเนินการอย่างเด็ดขาดโดยไม่ข้อยกเว้นใดๆ ทั้งสิ้น

นอกจากนี้ยังมีรายงานว่า การก่อเหตุของกลุ่มเรือประมงเถื่อนกลุ่มนี้ มีนักการเมืองระดับชาติคอยหนุนหลัง โดยเคลื่อนไหวปกป้องมาอย่างต่อเนื่อง ทำให้เจ้าหน้าที่ต่างเอือมระอากับพฤติกรรมอย่างมาก โดยกรณีนี้ถือว่าเป็นเรื่องร้ายแรงและท้าทายการปฏิบัติการตามกฎหมายของเจ้าหน้าที่บ้านเมืองเป็นอย่างมาก

คลิปจาก : thaipbs