เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

พล.ต.ต.จิรพัฒน์ ภูมิจิตร รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล เปิดเผยว่า เพื่อลดอัตราอุบัติเหตุการเจ็บตายในกลุ่มผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์ ซึ่งพบว่า ในกทม.มีจำนวน รถจักรยานยนต์มากกว่า 3.4 ล้านคัน แต่ละปีมีอุบัติเหตุและเสียชีวิตจำนวนมาก ซึ่งพบว่าผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่ไม่สวมหมวกกันน็อก เพื่อเป็นการป้องกันและลดอัตราการเสียชีวิต จึงมีแนวคิดที่จะบังคับใช้กฎหมายกับรถจักรยานยนต์ ที่ไม่สวมหมวกกันน็อก

โดยตั้งเป้าว่าคนกรุงเทพฯ จะต้องสวมหมวกกันน็อกให้ได้ 100 เปอร์เซ็นต์ โดยการควบคุมและบังคับใช้กฎหมายนั้น เห็นว่า การที่เจ้าหน้าที่ตำรวจจับ-ปรับ และปล่อยให้ประชาชนขับขี่รถไปต่อนั้น ไม่ใช่แนวทางที่จะช่วยลดอัตราการเสียชีวิตได้

พล.ต.ต.จิรพัฒน์ กล่าวต่อว่า เบื้องต้นกองบัญชาการตำรวจนครบาล เห็นชอบในแนวคิดและสั่งการให้ตำรวจจราจร ดำเนินการตามนโยบาย พร้อมสั่งการให้ 88 สน. รวมทั้ง บก.จร. เริ่มประชาสัมพันธ์เป็น 3 ระยะ คือ ตั้งแต่วันที่ 11 – 17 ธันวาคม นี้ ให้ประชาสัมพันธ์ว่าจะมีมาตรการบังคับใช้กฎหมายกับผู้ไม่สวมหมวกกันน็อกจะไม่ได้ขับขี่รถต่อไป ส่วนระยะที่ 2

ตั้งแต่วันที่ 18 – 24 ธันวาคม นี้ จะประชาสัมพันธ์ต่อเนื่องพร้อมทั้งยึดรถไว้จนกว่าจะไปหาหมวกกันน็อกมาสวม แต่ยังไม่ต้องจ่ายค่าปรับ หลังจากนั้นจะเริ่มบังคับใช้กฎหมาย หากพบจะไม่ให้ขับขี่รถต่อไป พร้อมต้องจ่ายค่าปรับในอัตราสูงสุด วันที่ 25 ธันวาคม 60 เป็นต้นไป โดยมาตรการดังกล่าวเพื่อเป็นการลดอุบัติเหตุช่วงปีใหม่ ทั้งนี้ หากเจ้าหน้าที่ตำรวจพบเห็นในขณะที่กำลังอำนวยความสะดวกด้านการจราจร ก็สามารถปรับได้ทันที ในอัตราสูงสุด 1,000 บาท ทุกกรณี

 

Cr. ข่าวสด