เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

อดีตหนุ่มออฟฟิศสู้งานในวัย 40 ปี แม้จะเรียนจบไม่สูง แต่ก็เคยทำงานประจำที่บริษัทใหญ่รายได้หลักหมื่น แต่เนื่องจากเงินเดือนไม่กระเตื้องขึ้นหลายปี ประกอบกับเบื่อรูปแบบงานออฟฟิศ ผันตัวมายึดอาชีพขับวินมอเตอร์ไซค์รับจ้าง แถวท่าเรืออโศก กทม. ยึดหลักลูกค้า คือ “พระเจ้า” ไม่เกี่ยงงาน ไม่ปฏิเสธลูกค้า วิ่งวิน 7 โมงจันทร์ถึงศุกร์ เลิกงานตอนบ่าย รายได้ต่อเดือนไม่ต่ำกว่า 2 หมื่นบาท

เลือกแล้วอาชีพขับวิน
อาชีพสุจริต รายได้ไม่น้อยหน้า

คุณยงยุทธ ศรีวารี หรือ คุณยุทธ ในวัย 40 ปี เผยเรื่องราวชีวิตกับเส้นทางเศรษฐีว่า จบการศึกษาเพียงชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6  ก่อนหน้านี้เคยทำงานประจำหลายแห่ง ยาวนานกว่า 20 ปี อาทิ แผนกผลิตชิ้นส่วนอะไหล่รถยนต์ที่บริษัท ฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย) จํากัด เคยเป็นแมสเซ็นเจอร์ เคยอยู่ร้านพิซซ่า เงินเดือนสุดท้ายที่ได้รับหมื่นกว่าบาท

งานประจำในบริษัทใหญ่ที่คนภายนอกดูว่าดี แต่สุดท้ายชายหนุ่มก็ปฏิเสธความมั่นคงในชีวิตนั้นด้วยการลาออก

“ผมทำงานประจำมานาน 20 ปี แต่ละบริษัทเงินเดือนกว่าจะขึ้นนั้นยากมาก บางแห่งเงินเดือนไม่เคยขึ้นเลย แถมต้องตื่นแต่เช้า พักผ่อนก็น้อย รู้สึกว่าค่าจ้างไม่คุ้มค่าเหนื่อย ในที่สุดลาออกไปขับวินมอเตอร์ไซค์รับจ้าง อาชีพสุจริต รายได้พอเลี้ยงครอบครัว”

ก่อนที่คุณยงยุทธจะมาขับวินมอเตอร์ไซค์รับจ้าง เขาบอกว่า เคยทดลองขับ ควบคู่กับทำงานประจำ ปรากฏว่ารายได้ขับวินดีกว่า เลยตัดสินใจเลือกอาชีพอิสระดังกล่าว

ปัจจุบันคุณยงยุทธยึดอาชีพขับวินมอเตอร์ไซค์มานาน 13 ปี เจ้าตัว เล่าย้อนว่า ราว พ.ศ. 2547 ช่วงนั้นยังไม่มีการจัดระเบียบ ต้องจ่ายค่าแป๊ะเจี๊ยะทุกเดือน เดือนละ 3,500 บาท มอเตอร์ไซค์ก็เป็นป้ายขาว แต่ปัจจุบันมีกฎหมายเข้ามาควบคุม ทำให้ไม่ต้องเสียค่าแป๊ะเจี๊ยะ ต้องไปขึ้นทะเบียนเขตทำตามกฎหมาย รู้สึกดีและยุติธรรมทำงานเป็นระบบมากขึ้น

“ตอนมาขับวินแรกๆ เสื้อวินไม่ต้องมีป้ายชื่อ สั่งตัดที่ไหนก็ได้ ป้ายทะเบียนรถก็เป็นส่วนบุคคล ผมมองว่าไม่ปลอดภัยกับลูกค้า แต่ปัจจุบันหลังจากที่มีกฎหมายเข้ามาคุมควบและจัดระเบียบ ปลอดภัยต่อผู้โดยสาร เพราะใครจะขับวินต้องไปสอบใบขับขี่สาธารณะ ต้องไปลงทะเบียน ทำป้ายชื่อ – นามสุกล เลขทะเบียนรถติดที่เสื้อทั้งด้านหน้า – ด้านหลัง ที่สำคัญคนอื่นไม่สามารถมาขับแทนได้”

ขับวินท่าเรืออโศก
เข้างาน7โมงเลิกบ่าย

ปัจจุบันชายหนุ่มในวัย 40ปี ประจำอยู่ที่วินแถวท่าเรืออโศก กทม.เจ้าตัวเล่าว่า ตอนพ.ศ.2554 มีช่วงหนึ่งมีข่าววางระเบิดแถวรถไฟฟ้า ปรากฏลูกค้าแห่กันมาขึ้นมอเตอร์ไซค์ รายได้ตั้งแต่ 6 โมงเช้า ถึง 2 ทุ่ม วันเดียว 4,600 บาท

“ผมไม่เกี่ยงงาน ไม่เคยปฏิเสธลูกค้า ตรงกันข้ามคิดเสมอว่าลูกค้า คือ พระเจ้า ที่นำรายได้มาให้ไปเลี้ยงชีพ ฉะนั้นต้องทำทุกอย่างให้ดี รถต้องสะอาด เสื้อผ้าใส่น้ำหอม เวลาลูกค้าให้เงิน ต้องกล่าวคำว่า ขอบคุณครับเสมอ ต้องจำให้ได้ว่าลูกค้าประจำลงที่ไหน”

คุณยุทธ เล่าต่อว่า 90 เปอร์เซ็นต์จะจำลูกค้าขาประจำได้ว่าลงตรงไหน บางครั้งลูกค้าไม่ต้องบอก ก็สามารถไปส่งยังจุดหมายปลายทางได้

แม้จะมีรายได้ที่ไม่น้อยหน้าใคร แต่ชายหนุ่มรู้สึกว่าสังคมไม่ค่อยให้เกียรติ เวลาไปกู้เงินธนาคารไม่สามารถกู้ซื้อรถยนต์ได้ หรือไปทำธุรกรรมทางการเงินมักจะโดนดูถูก เพราะไม่มีสลิปเงินเดือน ทั้งที่รายได้ต่อเดือนไม่ต่ำกว่า 2 หมื่นบาท อยากให้มีกฎหมายรองรับ อยากให้อาชีพนี้ได้รับสิทธิเท่าเทียมกับอาชีพอื่นมากขึ้น

คุณยงยุทธฝากถึงผู้ที่ใช้บริการวินมอเตอร์ไซค์เป็นประจำว่า ไม่ควรขึ้นวินเถื่อน เพราะเวลาเกิดอุบัติเหตุหรือถูกลวนลาม ถูกลักทรัพย์จะไม่สามารถเอาผิดได้ สังเกตง่ายๆ วินเถื่อนป้ายรถทะเบียนจะเป็นสีขาว ไม่มีป้ายชื่อ – นามสกุล ติดที่หน้า เเละหลังเสื้อวิน

ที่มา – เส้นทางเศรษฐี