เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

จากกรณีนักศึกษา มหาวิทยาลัยแห่งหนึ่ง จ.นครราชสีมา ที่วาดภาพผลงานศิลปะพระพุทธรูปอุลตร้าแมน แล้วนำออกแสดงในงานเต๊อะเติ๋น ที่ห้างสรรพสินค้าชื่อดังแห่งหนึ่งในจังหวัด ระหว่างวันที่ 3-11 ก.ย. ที่ผ่านมา จนเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ ว่าไม่เหมาะสม เป็นการลบหลู่ดูหมิ่นพระพุทธศาสนา ทั้งนี้ยังมีอาจารย์เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ศิลปินแห่งชาติชาวเชียงรายได้ออกมาให้กำลังใจ ตามข่าวที่นำเสนอไปแล้ว

ล่าสุดกลุ่มชาวพุทธพลังแผ่นดิน นำโดย ดร.จรูญ วรรณกสิณานนท์ ทนายพงศ์นรินทร์ อมรรัตนา และคณะ ได้เดินทางเข้าไปยื่นหนังสือต่อ ผู้บังคับการปราบปราม เพื่อแจ้งความดำเนินคดีกับนักศึกษาที่วาดภาพพระพุทธรูปอุลตร้าแมนโดย ดร.จรูญ บอกว่า การกระทำดังกล่าวเป็นการลบหลู่พระพุทธศาสนา ในลักษณะการล้อเลียนพระพุทธเจ้าในรูปของอุลตร้าแมน ผู้วาดย่อมทราบดีว่า พระพุทธรูปหรือภาพของพระพุทธเจ้านั้น เป็นที่เคารพสักการบูชาของชาวพุทธทั่วประเทศกว่า 60 ล้านคน เป็นการทำให้ศรัทธาของประชาชนมัวหมอง มาทำให้สิ่งที่พวกเราเคารพสักการะบูชาต้องแปดเปื้อน โดยมองว่าไม่ใช่ศิลปะ และคำกล่าวที่ว่าขึ้นอยู่กับมุมมองของแต่ละคนนั้น ดร.จรูญ บอกว่า เป็นเพียงข้ออ้าง ข้อแก้ตัวเท่านั้น ส่วนตัวยังเชื่อว่าเรื่องนี้ผิดแน่นอน

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวถามว่า คำสอนที่พระพุทธองค์ทรงสอนว่าไม่ให้ยึดติดกับวัตถุมองว่าอย่างไร ดร.จรูญ บอกว่า มุมมองของตัวเองพระพุทธศาสนาสอนให้ยึดติด ให้สิ่งสักการะเหล่านี้เป็นเครื่องยึดเหนี่ยวจิตใจ เพื่อที่จะนำไปสู่สวรรค์ เปิดประตูไปสู่นิพพาน พระพุทธเจ้าไม่เคยสอนว่าไม่ให้ยึดติด หรือให้ปล่อยวาง เป็นคำสอนที่ผิด หากสอนให้ปล่อยวางจริง ดร.จรูญ ย้อนถามกลับผู้สื่อข่าวว่า แล้วเงิน แล้วบ้าน ก็ต้องปล่อยวางไปทั้งหมดไม่ต้องเอาอะไรสักอย่าง ไม่ต้องทำงาน คำสอนแบบนี้มันไม่ใช่ ยืนยันว่า ไม่สงสารเด็ก เพราะเรื่องนี้ผิดแน่นอน

นอกจากนี้ ดร.จรูญ ยังบอกอีกว่า พระพุทธรูป หรือภาพวาดของพระพุทธเจ้านั้นได้รับการคุ้มครองตามกฎหมายรัฐธรรมนูญ มาตรา 67 และกฎหมายอาญา มาตรา 206 ซึ่งมีสาระสำคัญเกี่ยวกับการลบหลู่ดูหมิ่นศาสนาพุทธ และยังได้ยื่นเรื่องดำเนินคดีกับผู้ร่วมกระทำความผิดอีก 4 คน ความผิดตามมาตรา 83, 85, 86 ในฐานเป็นผู้ร่วมกันกระทำความผิด หรือโฆษณาหรือประกาศแก่บุคคลทั่วไปให้ผู้นั้นกระทำผิดต่อไป ด้วยการออกมารับรองว่าผู้ทำไม่ผิด และให้กำลังใจทำต่อไป

โดยผู้ที่มีรายชื่อที่นำมายื่นดำเนินคดีรวมทั้งหมด 5 คน ประกอบด้วย น.ส.ศุภรัตน์ ชัยจังหรีด ผู้วาดภาพและผู้กระทำความผิด, นายวีรยุทธ (ไม่ทราบนามสกุล) อาจารย์ที่ปรึกษาและเป็นผู้ช่วยเหลือในการกระทำความผิด, น.ส.ปพิชญา ณ นครพนม ผู้อำนวยการศูนย์การค้าเทอร์มินอล 21 จังหวัดนครราชสีมา เป็นผู้ให้สถานในการกระทำความผิด, นายเฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ผู้โฆษณาหรือประกาศให้การสนับสนุนผู้กระทำความผิด, ทนายเดชา กิติวิทยานันท์ ทนายความ ผู้โฆษณาหรือประกาศให้การสนับสนุนผู้กระทำความผิด.