เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

สะเทือนใจ ด.ญ. 5 ขวบ กลายเป็นอัมพาต-นอนติดเตียง หลังกระดูกสันหลังหักเพราะถูกญาติข่มขืน เป็นอีกคดีความรุนแรงทางเพศที่เกิดขึ้น ด้านคนร้ายยังไม่ถูกดำเนินคดี

 

เว็บไซต์เดลี่เมล รายงานเหตุสลดที่เกิดขึ้นในสังคม เมื่อเด็กหญิงวัยเพียง 5 ขวบ ในประเทศเซียร์ราลีโอน ต้องกลายเป็นผู้ป่วยติดเตียงจากการเป็นอัมพาต ไม่สามารถขยับร่างกายช่วงล่างหรือควบคุมระบบการขับถ่ายได้อีก เพราะกระดูกสันหลังถูกกระแทกจนหัก

 

เดิมทีไม่มีใครรู้ว่าทำไมอยู่ๆ เด็กน้อยถึงไม่สามารถขยับขาได้ เธอได้แต่นอนนิ่งอยู่เช่นนั้นเป็นเวลานานหลายเดือน ชาวบ้านต่างพากันร่ำลือว่าเป็นฝีมือแม่มดหมอผี แต่ทุกคนก็ได้รู้ความจริงที่แสนสะเทือนใจ ว่าสาเหตุเกิดจากเด็กน้อยตกเป็นเหยื่อถูกญาติชายใช้กำลังข่มขืนอย่างรุนแรง ทำให้ต้องตกอยู่ในสภาพเช่นนี้ ความจริงแล้ว เด็กหญิงตกเป็นเหยื่อถูกกระทำตั้งแต่อายุเพียง 4 ขวบ จนไม่สามารถขยับร่างกายมาเป็นเวลาร่วมปีแล้ว และในตอนนี้ก็ยังไม่มีใครให้คำตอบได้ว่า เด็กน้อยจะกลับมาเดินได้อีกครั้งหรือไม่

 

เรื่องราวดังกล่าวนำมาสู่การวิพากษ์ปมฉาวเรื่องความรุนแรงทางเพศต่อเด็ก ที่เกิดขึ้นทั่วประเทศเซียร์ราลีโอน ที่นอกจากมีบทลงโทษที่อ่อนมาก คือโทษจำคุกสูงสุด 15 ปี ไม่มีกำหนดการรับโทษขั้นต่ำ แถมคดีความรุนแรงทางเพศต่างๆ มักจบลงด้วยการเคลียร์เรื่องกันเองในครอบครัว ไม่ได้นำตัวคนร้ายมาดำเนินคดีอย่างจริงจัง ทั้งนี้ พบว่าเคยมีคนร้ายรายหนึ่งที่เคยติดคุกแค่ 24 ชั่วโมงเท่านั้น จากคดีข่มขืนเด็ก

 

แต่ในเดือนกุมภาพันธ์ 2562 ทางประธานาธิบดีจูเลียส มาดา ไบโอ ผู้นำเซียร์ราลีโอน ได้ออกมาประกาศให้ประเด็นความรุนแรงทางเพศ เป็นเรื่องฉุกเฉินระดับชาติ รวมถึงสาบานว่าจะช่วยให้เด็ก 5 ขวบที่ตกเป็นเหยื่อในคดีนี้ ให้ได้รับการรักษาในต่างแดน โดยปัจจุบันเด็กน้อยได้รับการรักษาอยู่ในศูนย์สุขภาพ และไม่ต้องเสียค่ารักษาพยาบาล

 

อย่างไรก็ตาม การจะลากตัวคนร้าย คือชายวัย 28 ปี ที่เป็นลุงของเหยื่อ มาดำเนินคดี ถือเป็นเรื่องที่มีอุปสรรคอย่างมาก เมื่อตัวพ่อเด็กได้ออกมาคัดค้านไม่ให้มีการไต่สวนคดีในศาล เพื่อยื้อเวลาให้ลูกสาวยังคงได้รับการรักษาต่อไป ทำให้จนถึงตอนนี้ก็ยังไม่มีกำหนดวันที่จะนำตัวคนร้ายเข้าไต่สวนคดีในศาลสูง รวมถึงยังไม่มีการกำหนดตัวอัยการมารับผิดชอบคดี

 

และการที่คนร้ายยังไม่ได้ชดใช้กรรมในตอนนี้ ก็สร้างความไม่พอใจแก่เหล่าผู้สนับสนุนในดคีนี้อย่างมาก รวมถึง แฟตมาธา ซอรี ทนายความของเด็กหญิงที่ตกเป็นเหยื่อ โดยเธอชี้ว่าแม้ตอนนี้ผู้ก่อเหตุจะถูกกักตัวแบบไม่อนุญาตให้ประกัน แต่เขายังคงไม่ได้รับโทษอะไร ด้านตัวเด็กน้อยเองไม่อาจเข้าใจเรื่องการประกันหรือไม่ประกันตัว สิ่งที่กวนใจเธอในตอนนี้ คือการที่ชายคนนั้นยังเคลื่อนไหวได้ ในขณะที่ตัวเองทำไม่ได้แล้ว

 

ด้านเจ้าหน้าที่สังคมสงเคราะห์จากศูนย์สตรีของอเบอร์ดีน ซึ่งเข้ามาให้การช่วยเหลือแก่เด็กน้อย เผยว่า จริงๆ แล้วเด็กหญิงมีอายุเพียง 4 ขวบ ตอนที่ถูกคนร้ายข่มขืน พวกเขาหวังให้คนร้ายถูกนำมาดำเนินคดีอย่างเต็มที่ แม้จะมีอุปสรรค ขณะที่ตัวเด็กนั้นยังคงเดินไม่ได้ ต้องอาศัยวีลแชร์ในการเคลื่อนที่ และต้องเข้ารับการผ่าตัดแผลติดเตียง ที่เกิดจากการนอนนิ่งอยู่ที่บ้านมาเป็นเวลานานหลายเดือน ทั้งนี้ แม้ว่าทางประธานาธิบดีจะมีไอเดียอยากให้จัดตั้งกองกำลังตำรวจฝ่ายพิเศษ เพื่อรับมือกับคดีความรุนแรงทางเพศต่อเด็กโดยเฉพาะ แต่ก็ยังไม่มีความชัดเจนว่าฝ่ายดังกล่าวจะสามารถเกิดขึ้นจริงเมื่อไร และประชาชนที่อยู่ในพื้นที่่ห่างไกลจะสามารถเข้าถึงบริการดังกล่าวหรือไม่

 

Cr : dailymail.co.uk