เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

กลายเป็นอีกคำถามยอดฮิตจากกระแสข่าว ทีมแพทย์ช่วยกันขนย้ายเด็กอ่อน ขณะเกิดไฟไหม้รพ.จุฬาฯ ว่าเด็กจะมีการสลับตัวกันมั้ย แล้วจะรู้มั้ยว่าเด็กคนไหนเป็นลูกใคร วันนี้ข่าวชาวบ้านจะมาเล่าให้ฟังว่ามันเป็นยังไง

เป็นอีกเรื่องราวที่เป็นประโยชน์ สำหรับคนที่อาจยังไม่รู้ เกี่ยวกับเรื่องเด็กแรกเกิดในโรงพยาบาล เมื่อมีการทำคลอดเด็กแรกเกิด เด็กทุกคนจะได้รับสายรัดข้อมือบางที่อาจจะมีที่ข้อเท้าด้วย ซึ่งจะระบุรายละอียดเกี่ยวกับตัวเด็ก ว่าเด็กคนนี้เป็นลูกของใคร มีชื่อคุณแม่ อาจจะมี ชื่อของเด็กด้วย ถ้าพ่อแม่เด็กได้แจ้งไว้ล่วงหน้าก่อนจะทำคลอด พร้อมทั้งอาจจะบอกกรุ๊ปเลือด เพศ วันเวลาที่เกิด แล้วแต่โรงพยาบาลจะใส่รายละเอียดมากน้อยแค่ไหน

ซึ่งอุปกรณ์นี้จะช่วยยืนยันตัวตนของเด็ก ขณะที่อยู่ในแผนกเด็กอ่อน ไม่ให้เกิดการสลับตัวหรือผิดคนไปได้ ซึ่งสายเหล่านี้ส่วนใหญ่จะคงทนไม่สามารถฉีกขาดได้ง่ายๆ เผื่อมีผู้ไม่หวังดีต่อเด็ก และยิ่งมาถึงยุค 2019 แล้วด้วย ยิ่งทันสมัยไปอีก เมื่อมีการทำสายรัดอิเล็กทรอนิกติดข้อมือทั้งแม่และลูก เพราะการลักพาตัวเด็กจากโรงพยาบาลนั้นเป็นเรื่องที่อันตราย และเป็นสิ่งที่พ่อแม่ทุกคนกังวลมาก ถึงได้มีการนำอุปกรณ์ชิ้นนี้มาใช้ในโรงพยาบาล  มันทำงานด้วยระบบ RFID เมื่อมีบุคคลภายนอกที่ไม่ใช่นางพยาบาลนำตัวเด็กออกนอกพื้นที่จะส่งสัญญาณเตือนทันที และถ้าสายรัดข้อมือของแม่และลูกไม่ตรงกันสัญญาณก็จะดังเช่นกันเพื่อป้องกันการสลับตัวเด็ก

เพราะฉนั้นแล้วหายห่วงไปได้เลย กับการที่จะสลับตัวเด็กในโรงพยาบาล หรือไม่รู้ว่าเด็กคนนั้นเป็นลูกของคุณแม่คนไหน หรือจะมีใครมาลักพาตัวเด็กไปหรือป่าว