เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

ซีเอ็นเอ็น รายงานว่า กรุงเวียนนา ออสเตรีย ขึ้นแท่นเป็นเมืองน่าอยู่ที่สุดในโลก 2 ปีซ้อน จากการจัดอันดับประจำปีของบริษัทวิจัยอังกฤษ ดิ อีโคโนมิสต์ อินเทลลิเจนซ์ ยูนิต ซึ่งจัดอันดับเมืองน่าอยู่ 140 แห่งทั่วโลก ซึ่งความน่าอยู่ของกรุงเวียนนาผสมผสานกันระหว่างสถาปัตยกรรม พื้นที่สีเขียว ร้านกาแฟเก่าแก่ ส่วน 5 อันดับแรกที่ตามมา ได้แก่ เมลเบิร์น และซิดนีย์ ของออสเตรเลีย โอซากาในญี่ปุ่น และคัลการีของแคนาดา

เกณฑ์ที่ใช้จัดอันดับมีทั้งปัจจัยด้านคุณภาพและปริมาณ 5 ตัวแปร ได้แก่ ความมั่นคง (ร้อยละ 25) สาธารณสุข (ร้อยละ 20) วัฒนธรรมและสิ่งแวดล้อม (ร้อยละ 25) การศึกษา (ร้อยละ 10) และสาธารณูปโภค (ร้อยละ 20)

 

 

ลูซี แลมสเตอร์ ธูรีย์ ชาวนิวยอร์กที่ย้ายมาทำธุรกิจนำเที่ยวในเวียนนาตั้งแต่ปี 2547 บอกว่า เวียนนาเงียบสงบ สะอาด และร่ำรวยวัฒนธรรม พร้อมย้ำว่า ที่นี่ให้ความรู้สึกปลอดภัยมากกว่าเมืองอื่นๆ ในยุโรปหรือสหรัฐอเมริกา และไม่เคยคิดว่า จะคุ้นเคยกับร้านรวงที่ปิดในวันอาทิตย์ แต่พออยู่ไปก็ชินและเปลี่ยนวิถีชีวิตในที่สุด

ในภาพรวมจะเห็นว่าเมืองที่ติด 10 อันดับแรกอยู่ในออสเตรเลีย แคนาดาและญี่ปุ่น แต่ยุโรปก็ติดโผหลายเมือง เนื่องจาก 20 อันดับแรกมีเมืองในยุโรปเหนืออยู่ 8 แห่ง ได้แก่ โคเปนเฮเกนของเดนมาร์ก อันดับ 9 ซูริคของสวิตเซอร์แลนด์ อันดับ 11 แฟรงเฟิร์ตของเยอรมนี อันดับ12 และเจนีวาของสวิตเซอร์แลนด์ อันดับ 14 ขณะที่กรุงเฮลซิงกิของฟินแลนด์ กรุงอัมสเตอร์ดัมของเนเธอร์แลนด์ และเมืองฮัมบูร์กของเยอรมนี ติด 20 อันดับแรก ส่วนกรุงเบอร์ลินของเยอรมนีอยู่อันดับ 21 และกรุงลักเซมเบิร์กติดอันดับที่ 23 ส่วนเมืองในสหรัฐได้แก่ โฮโนลูลู อันดับ 22 ขณะที่แอตแลนตา พิตต์สเบิร์ก ซีแอตเทิล และกรุงวอชิงตัน ดี.ซี ติด 40 อันดับแรก ตามมาด้วยชิคาโก อันดับ 41

 

 

เมืองใหญ่อย่างกรุงลอนดอน อันดับที่ 48 และมหานครนิวยอร์ก อันดับที่ 58 แม้ทั้ง 2 เมืองมีคะแนนด้านวัฒนธรรมสูง แต่ด้านสาธารณูปโภคและความมั่นคงคะแนนได้ไม่ดีเพราะมีอาชญากรรมสูงและการก่อการร้าย

สำหรับกรุงปารีสของฝรั่งเศสคะแนนร่วงลงไปจากเดิม 6 อันดับ ทำให้อยู่ในอันดับ 26 เนื่องจากการประท้วงต่อต้านรัฐบาล ซึ่งดิ อีโคโนมิสต์ อินเทลลิเจนซ์ ยูนิต ชี้ว่า ความขัดแย้งและวิกฤตเศรษฐกิจทำให้หลายๆ เมืองคะแนนตกลงจากเมื่อปีก่อน ส่วนในเอเชีย สิงคโปร์ อันดับที่ 40 ดูไบของสหรัฐอาหรับมิเรตส์ อันดับ 70 และฮ่องกงของจีน อันดับ 38 ซึ่งเป็นการจัดอับดับเมืองก่อนที่จะมีการประท้วงคัดค้านกฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดน กรุงไคโรของอียิปต์และกรุงนิวเดลีของอืนเดียคะแนนตกลงเพราะปัญหาสิ่งแวดล้อม เช่น มลพิษทางอากาศและปัญหาขาดแคลนน้ำ

 

 

ขณะที่เมืองไม่น่าอยู่ที่สุดในโลก ได้แก่ กรุงดามัสกัสของซีเรีย ตามมาด้วยเมืองเลกอสของไนจีเรีย และกรุงธากาของบังกลาเทศ ส่วนกรุงคาราคัสของเวเนซุเอลา ติดอันดับ 10 ขณะที่อันดับ 10 กว่าๆ ได้แก่ เมืองการาจีของปากีสถาน กรุงตริโปลีของลิเบีย และกรุงฮาราเรของซิมบับเว

  • เมืองน่าอยู่ที่สุดในโลก
  1. เวียนนา ออสเตรีย
  2. เมลเบิร์น ออสเตรเลีย
  3. ซิดนีย์ ออสเตรเลีย
  4. โอซากา ญี่ปุ่น
  5. คัลการี แคนาดา
  6. แวนคูเวอร์ แคนาดา
  7. โทรอนโต แคนาดา, โตเกียว ญี่ปุ่น (เท่ากัน)
  8. โคเปนเฮเกน เดนมาร์ก
  9. แอดิเลด ออสเตรเลีย

 

 

  • เมืองไม่น่าอยู่ที่สุดในโลก
  1. ดามัสกัส ซีเรีย
  2. เลกอน ไนจีเรีย
  3. ธากา บังกลาเทศ
  4. ตริโปลี ลิเบีย
  5. การาจี ปากีสถาน
  6. พอร์ตมอสบี ปาปัวนิวกินี
  7. ฮาราเร ซิมบับเว
  8. ดูอาลา แคเมอรูน
  9. แอลเจียร์ แอลจีเรีย
  10. คาราคัส เวเนซุเอลา