เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่วิทยาลัยสงฆ์พระพุทธชินราช หมู่ 6 ต.บึงพระ อ.เมือง จ.พิษณุโลก พระพุทธิวงศมุนี (บำรุง ฐานุตตโร ปธ.7) พระราชาคณะเจ้าคณะรองชั้นหิรัญบัฏ เจ้าอาวาสวัดพระศรีรัตนมหาธาตุวรมหาวิหาร และรองเจ้าคณะภาค 5 มอบหมายให้ พระราชรัตนสุธี (ขวัญรัก มหาวายาโม) ปธ.8 ดร. เจ้าคณะจังหวัดพิษณุโลก และ พระครูปลัดสุวัฒนพุทธิคุณ (สุเทพ สุเทวเมธี) ปธ.6 ดร. เลขานุการรองเจ้าคณะภาค 5 จัดตั้งโรงครัวหลวงพ่อพระพุทธชินราชขึ้น โดยมีกำลังของพระและสามเณร และคณาจารย์ พร้อมด้วยประชาชนช่วยประกอบอาหารกล่อง พร้อมจัดชุดอาหารแห้ง น้ำดื่ม และยาทากันยุง ออกแจกจ่ายช่วยเหลือประชาชน พระสงฆ์ที่ประสบอุทกภัยในอำเภอต่างๆ ของพิษณุโลก จนกว่าจะพ้นวิกฤติในอุทกภัยดังกล่าว

พระครูปลัดสุวัฒนพุทธิคุณ (สุเทพ สุเทวเมธี ) ปธ.6 ดร. เลขานุการรองเจ้าคณะภาค 5 เปิดเผยว่า โรงครัวจะเปิดเตรียมทำกับข้าวหุงข้าวกันตั้งแต่ตี 4 โดยใช้คนงานของวัดที่หลวงพ่อพระพุทธิวงศมุนีจ้างไว้ดูแลสวน ดูแลมะพร้าวที่วัดปลูกไว้ พระและเณรของวิทยาลัยสงฆ์ช่วยกันทำ วันนี้จัดทำไว้ 2,000 กล่อง มีไข่เจียว น้ำพริกปลาร้า นำไปแจกให้กับชาวบ้านที่ประสบอุทกภัยหมู่ 1 และ หมู่ 3 ต.ชัยนาม อ.วังทอง จ.พิษณุโลก โดยตั้งเต็นท์ไว้บนสะพานชัยนามข้ามแม่น้ำวังทอง เส้นทางเชื่อมหมู่บ้านหมู่ที่ 1 และหมู่ที่ 3 ซึ่งชาวบ้านมารอรับแจกทั้งข้าวกล่อง น้ำดื่ม และข้าวสารอาหารแห้งกันอยู่ในตอนนี้

ด้าน พระราชรัตนสุธี (ขวัญรัก มหาวายาโม) ปธ.8 ดร. เจ้าคณะจังหวัดพิษณุโลก เปิดเผยว่า การช่วยเหลือประชาชนที่ประสบอุทกภัยในครั้งนี้ เกิดขึ้นจากความเมตตาของ พระพุทธิวงศมุนี พระราชาคณะเจ้าคณะรองชั้นหิรัญบัฏ เจ้าอาวาสวัดพระศรีรัตนมหาธาตุวรมหาวิหาร และรองเจ้าคณะภาค 5 ที่เล็งเห็นความเดือดร้อนของญาติโยม จึงได้สั่งการมาให้เจ้าคณะอำเภอทุกอำเภอ เจ้าคณะตำบล และเจ้าอาวาสวัดต่างๆ ช่วยเหลือกัน นอกจากมีการตั้งโรงครัวหลวงพ่อพระพุทธชินราช โรงเรียนสาธิตวิทยาลัยสงฆ์พุทธชินราช แล้ว ยังมีโรงครัววัดสันติวัน วัดจุฬามณี วัดเนินมะปราง ที่มีจิตอาสาช่วยหุงข้าวนำมาช่วยกันทุกวัน การช่วยเหลือนั้นก็จะพิจารณาจุดที่ได้รับความเดือดร้อนหนักมากที่สุดก่อน จากนั้นก็จะไปช่วยในจุดที่เดือดร้อนอันดับรองๆ ต่อไป จนกว่าอุทกภัยในครั้งนี้จะหมดไป