เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

จากกรณีโลกโซเชียลแห่ชื่นชมนิสิตสาว ม.เกษตรศาสตร์ วิทยาเขตเฉลิมพระเกียรติ จังหวัดสกลนคร รายหนึ่งไปยืนห้ามผู้ใช้จักรยานยนต์ที่ขี่ขึ้นมาบนฟุตปาธอย่างกล้าหาญ บริเวณแยกลำสาลี บางกะปิ เมื่อ 2 วันก่อน นิสิตคนดังกล่าวแสดงออกถึงความมีระเบียบวินัย ต้องการให้ผู้ใช้รถใช้ถนนเคารพกฎหมายจราจร และยึดหลักความถูกต้อง ถือเป็นแบบอย่างที่ดีแก่สังคม และเป็นที่ชื่นชมอย่างแพร่หลาย ตามที่มีข่าวไปนั้น

เมื่อวันที่ 22 ส.ค. ที่มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตเฉลิมพระเกียรติ จังหวัดสกลนคร นักศึกษาหญิงคนดังกล่าว ทราบชื่อคือ คุณเมกุมิ โมริโมโตะ หรือคุณจันทร์ อายุ 55 ปี นักศึกษาปี 1 ของมหาวิทยาลัย คณะทรัพยากรธรรมชาติ และอุตสาหกรรมเกษตร สาขาอาหารปลอดภัยและโภชนาการ โดยเพื่อนๆ นักศึกษาเรียกกันในชื่อ “มะลิ” โดยพื้นเพเป็นคนชนบท อยู่ชานเมืองฮิโรชิมา มีพี่น้อง 2 คน เดินทางมาอยู่เมืองไทยมาแล้ว 6 ปี

คุณเมกุมิ กล่าวว่า ตนหลงรักเมืองไทย ชอบวัฒนธรรมไทย อาหารการกิน และธรรมชาติ ตนเป็นนักศึกษา ปี 1 ม.เกษตรศาสตร์ วิทยาเขตเฉลิมพระเกียรติจังหวัดสกลนคร เพราะมหาลัยที่นี่มีสาขาวิชาที่อยากเรียน คือคณะทรัพยากรธรรมชาติ และอุตสาหกรรมเกษตร สาขาอาหารปลอดภัยและโภชนาการ สำหรับกรณีที่เกิดขึ้นนั้นเหตุเกิดเมื่อ 2 วันก่อน ซึ่งเหตุดังกล่าวถือเป็นปกติของตนเอง ที่จะทนไม่ได้ เมื่อเห็นการทำผิดกฎระเบียบ ในรูปแบบต่างๆ โดยเฉพาะการใช้ถนน

โดยเฉพาะการขับขี่รถจักรยานยนต์ขึ้นมาบนทางเท้า ซึ่งทุกคนก็รู้ว่าผิดกฎ และอาจทำให้เกิดอุบัติเหตุ เฉี่ยวชนคนเดินเท้าได้ อดีตตนก็เคยประสบอุบัติเหตุเมื่อ 5 ปีที่แล้ว จนต้องเข้ารับการตรวจร่างกายอยู่เป็นประจำ ซึ่งวันดังกล่าว ตนเดินทางไปรับการตรวจสุขภาพที่กรุงเทพ

ขณะที่เดินอยู่บนฟุตปาธ พบรถจักยานยนต์จำนวนมากใช้ฟุตปาธเป็นเส้นทางสัญจร ตนจึงเข้าไปบอกกล่าวกับคนพวกนั้น ว่าไม่ควรขี่จักรยานยนต์ขึ้นมา ตนไม่รู้ว่ามีคนถ่ายคลิปดังกล่าวอยู่ ตนก็พูดกับเขาดีๆ ว่า หยุดคะ มันอันตราย ข้างหน้ามีผู้คนเดินสัญจรอยู่เป็นจำนวนมาก เดี๋ยวจะเกิดอุบัติเหตุเอาได้ บางคนก็รับฟังและยอมเลี้ยวรถกลับ แต่บางคนก็ต่อว่าฉัน ซึ่งฉันก็จะพยายามพูดกับคนนั้นให้ยอมเข้าใจให้ได้

“ตลอด 6 ปี ที่อยู่ประเทศไทย ทำแบบนี้มาเกือบ 100 ครั้ง จำได้ว่าเคยโดนผู้ใช้จักรยานยนต์ทำร้ายมา 4 ครั้ง โดนต่อย โดนถีบ แต่ดิฉันไม่ยอม เพราะเป็นห่วงคนเดินเท้า ถึงจะโดนทำร้ายก็จะไม่ยอมให้เขาผ่านไป ซึ่งทุกครั้งก็จะมีคนไทยเข้ามาช่วยฉัน ยอมรับว่าทุกประเทศมีกฎระเบียบ และอาจมีคนฝ่าฝืนเหมือนกัน สำหรับดิฉันแล้วก็ขอเป็นส่วนหนึ่งในการรักษากฎระเบียบที่ดีเอาไว้ โดยยึดเอาประโยชน์ส่วนรวมเป็นที่ตั้ง”

ด้าน ดร.อรอนงค์ ฐาปนพันธ์นิติกูล คณะบดีคณะทรัพยากรธรรมชาติและอุตสาหกรรมเกษตร สกลนคร กล่าวว่า ทางมหาวิทยาลัยฯ ขอชื่นชมคุณเมกุมิ โมริโมโตะ ซึ่งเป็นนักศึกษาปี 1 ของมหาลัย ที่เป็นแบบอย่างที่ดีของสังคม ตั้งแต่พบเห็นนักศึกษาคนนี้ ก็พบความโดดเด่น เขาเป็นคนอัธยาศัยดี ร่าเริง มีระเบียบวินัยเคร่งครัด ชอบทำกิจกรรมนักศึกษา และตั้งใจศึกษาเล่าเรียน เป็นที่รักใครของเพื่อนนักศึกษา ตลอดจนครูบาอาจารย์

 

ภาพและข้อมูลจาก Khaosod, เฟซบุ๊ก ประชาสัมพันธ์และวิเทศสัมพันธ์ มก.ฉกส. KU CSC