เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

นางลีเลีย โคโนวาโลวา อายุ 29 ปี จากแคว้นอูรัลสค์ ทางตะวันตกของประเทศ คลอดทารกหญิงเมื่อวันที่ 24 พ.ค. น้ำหนัก 850 กรัม ส่วนสูง 42 ซ.ม. แต่เนื่องด้วยคลอดก่อนกำหนด (อายุครรภ์ 25 สัปดาห์) ทีมแพทย์จึงต้องทำการฟื้นคืนชีพอยู่นานจนปลอดภัยและฟื้นฟูร่างกาย

แต่ผ่านมาเพียง 2 เดือนครึ่ง วันที่ 9 ส.ค. นางลีเลียคลอดทารกอีกคนด้วยการผ่าท้อง เป็นเพศชาย น้ำหนัก 2,900 กรัม ส่วนสูง 50 ซ.ม.

พญ.นูกุล จูโนโซวา ผู้อำนวยการศูนย์ปริกำเนิดของแคว้นอูรัลสค์ อธิบายว่า นางลีเลียคลอดทารก 2 คน ในระยะเวลาห่างไม่กี่เดือน เนื่องจากนางลีเลียมีคุณสมบัติกายวิภาคเป็น มดลูกแฝด ขณะนี้ทารกทั้งสองอยู่กับแม่ และทีมแพทย์เตรียมอนุญาตให้คุณแม่กลับบ้านได้ พร้อมแนะนำให้นางลีเลียพักผ่อนด้วยการอยู่ในท่านอนและเลี่ยงการออกนอกบ้าน

“ดิฉันมีลูกสาวอีกคนอยู่ก่อนแล้ว วัย 7 ขวบ ค่ะ ส่วนชื่อของลูกชายคนใหม่คือ มัคซิม และลูกสาวคนที่ 2 คือ ลียา ดิฉันรู้คุณสมบัติกายวิภาคของตัวเอง แต่ไม่เคยให้ความสำคัญเป็นพิเศษค่ะ ดิฉันนอนที่ศูนย์ปริกำเนิดมาตั้งแต่วันที่ 23 พ.ค. จนถึงตอนนี้ค่ะ” นางลีเลียกล่าว

ด้าน พญ.เยเซต เยราลิน รองผู้อำนวยการศูนย์ปริกำเนิดของแคว้นอูรัลสค์ กล่าวว่า ทีมแพทย์ทราบคุณสมบัติกายวิภาคของนางลีเลียแทบในทันทีระหว่างการทำคลอดลูกคนแรกของนางลีเลีย ทีมแพทย์จึงตัดสินใจรอการทำคลอดครั้งที่ 2 และให้นางลีเลียอยู่ดูแลด.ญ.ลียาที่ศูนย์ปริกำเนิด

ทั้งนี้ ทั่วโลกมีเคสแบบนี้มากกว่า 70 เคส ในรอบ 60 ปีที่ผ่านมา ตามสถิติแล้ว โอกาสที่ทารกคลอดมาในสภาพมีชีวิตจากแม่ที่มีมดลูกแฝดอยู่ที่อัตราส่วน 1 ต่อ 50 ล้านการเกิด แต่เนื่องด้วยทีมแพทย์มืออาชีพของศูนย์ปริกำเนิดเอง แม่และลูกทั้งสองจึงมีสุขภาพแข็งแรงสมบูรณ์

“นี่เป็นเคสการรักษาที่เคยเห็นครั้งแรกในชีวิตการทำงาน เมื่อสอบถามเพื่อนร่วมวิชาชีพจากกรุงอัสตรานา เมืองหลวง ดูจะเป็นเคสแรกที่มีการบันทึกในประเทศคาซัคสถาน” แพทย์หญิงกล่าว