เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

แม้ว่าจะมีการเตือนจากแพทย์หลายครั้งเกี่ยวกับการใช้คอตตันบัด หรือก้านสำลีเขี่ยหู ว่ามีอันตราย แต่ก็เชื่อว่า ยังมีอีกจำนวนไม่น้อยที่ยังติดกับนิสัยชอบใช้คอตตันบัดปั่นทำความสะอาดภายในรูหู แม้ว่าอาจเสี่ยงที่จะทำให้เกิดการติดเชื้อหรือเป็นหูอักเสบก็ตาม

เมื่อวันที่ 14 สิงหาคม 2562 เว็บไซต์เวิลด์ออฟบัซเผยประสบการณ์อุทาหรณ์เตือนภัยจาก จัสมิน สมอลล์ คุณแม่ลูกสี่ ชาวออสเตรเลียวัย 38 ปี จากรัฐนิวเซาธ์เวลล์ ที่หวิดจะเกิดการติดเชื้อในสมอง ซึ่งทำให้เธอมีอันตรายถึงชีวิตได้เลย โดยมีต้นเหตุมาจากการใช้ก้านสำลีเขี่ยหู

จัสมิน เผยว่า เธอมักจะชอบใช้คอตตอนบัดเขี่ยหูทำความสะอาดเป็นประจำ โดยจะมีขี้หูสีน้ำตาลมีกลิ่นติดออกมากับสำลี และบางครั้งก็มีเลือดปนออกมาด้วย เป็นเวลานานกว่าหลายเดือน ที่จัสมินเริ่มรู้สึกว่าหูข้างซ้ายของเธอไม่ค่อยได้ยินเสียง ตอนแรกที่ไปพบแพทย์ เธอได้รับยาหยอดหูฆ่าเชื้อมา แต่มันก็ไม่ได้ช่วยอะไรเลย

กระทั่งในที่สุด ในปี 2560 จัสมิน ถูกส่งตัวไปพบแพทย์เฉพาะทาง ผู้เชี่ยวชาญด้านหู คอ จมูก โดยภายหลังจากแพทย์ได้ทำการซีทีสแกน ก็มีอันต้องตกใจไม่น้อย เมื่อพบว่า มีการติดเชื้อภายในช่องหูลึก ในจุดที่ใกล้กับสมองมาก อันเป็นผลมาจากเศษชิ้นส่วนสำลีจากคอตตอนบัดที่หลุดเข้าไป

จัสมินเผยว่า แพทย์กล่าวกับเธอว่า ถ้าเธอเอาสำลีแหย่หูไปมากกว่านี้ เธออาจจะตายไปแล้ว แพทย์รีบดำเนินช่วยเหลือรักษาตามขั้นตอนทางการแพทย์ และเคราะห์ดีที่การผ่าตัดลุล่วงไปด้วยดี สามารถยับยั้งการติดเชื้อได้สำเร็จ แต่การได้ยินของเธอถูกทำลายไปอย่างถาวร แพทย์ให้ทางเลือกเธอว่า จะทำการผ่าตัดอีกครั้ง เพื่ออาจจะกลับมาได้ยินอีกครั้ง หรือการติดตั้งเครื่องช่วยฟัง

“ฉันต้องมาใส่เครื่องช่วยฟังตอนอายุ 38 มันไม่ใช่เรื่องที่โอเคเลย” จัสมิน กล่าว ทั้งนี้ แพทย์เชื่อว่า เศษสำลีดังกล่าวติดอยู่ในช่องหูของจัสมินมานานถึง 5 ปีด้วยกัน

 

 

ข้อมูลจาก Kapook