เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

วันที่ 17 สิงหาคม 2562 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่โรงเรียนวัฒนาศึกษา ต.ทับเที่ยง อ.เมือง จ.ตรัง นายชลำ อรรถธรรม เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน (สช.) และนายกวิลเกียรติ นนธ์พล รองเลขาธิการ สช. ซึ่งได้รับคำสั่งจาก นางกนกวรรณ วิลาวัลย์ รมช.ศึกษาธิการ พร้อมด้วย นางณิฐา แสวงทอง รองผู้ว่าฯ ตรัง และนางสุภา สัมพันธ์รัตน์ นายกสมาคมการศึกษาเอกชน จ.ตรัง ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบกรณีโรงเรียนเอกชนแห่งนี้หักทุนการศึกษานักเรียนที่ได้รับจากวัดแห่งหนึ่ง ซึ่งเป็นนักเรียนที่เรียนดีแต่ยากจน หรือครอบครัวมีปัญหา เนื่องในวันแม่แห่งชาติ โดยถูกหักเงินไป 700 บาท จากจำนวน 1,000 บาท และเหลือจ่ายให้เด็กเพียง 300 บาทนั้น

ทั้งนี้ ได้เรียก นางสาวสุดจิต มะนะสุทธิ์ ผู้อำนวยการโรงเรียนวัฒนาศึกษา พร้อม นางสาวชุติมา บุษบา ผู้ปกครองเด็กที่ออกมาร้องเรียน เพื่อเรียกร้องความเป็นธรรมให้เด็กๆ และผู้ปกครองคนอื่นๆ รวม 3 คน มาพบร่วมประชุมและทำการสอบถามข้อเท็จจริงที่เกิดเหตุขึ้น ซึ่งผลจากการตรวจสอบข้อเท็จจริงก็พบว่า ทางโรงเรียนได้ให้ครูเก็บซองจากเด็กๆ จริง 6 ทุน ทุนละ 1,000.บาท และวันรุ่งขึ้นได้มอบเงินให้เด็กหน้าเสาธง แต่เงินเหลือทุนละ 300 บาท ส่วนเงิน 700 บาท โรงเรียนหักไว้ โดยอ้างว่าจะเอาไปทำบุญกลับคืนให้กับวัด

เลขาธิการ สช. และคณะ จึงได้แจ้งกับทาง ผอ.และเจ้าของโรงเรียนว่า การกระทำดังกล่าวไม่ถูกต้อง เพราะการจะให้ทำบุญ ต้องไม่ใช่บังคับคนละ 700 บาท และเด็ก ผู้ปกครอง ก็ไม่เต็มใจ ไม่เช่นนั้นจะผิดกฎหมายตาม พ.ร.บ.ควบคุมการเรี่ยไรเงิน พ.ศ.2487 และผิดคดีอาญา หากผู้ปกครองแจ้งความ เพราะเข้าข่ายการกระทำความผิดข้อหายักยอกทรัพย์ อย่างไรก็ตาม ได้ขออย่าให้เรื่องนี้ไปกระทบกับการเรียนการสอนของเด็ก หรือกระทบความรู้สึกของเด็กเป็นอันขาด ขณะที่ผู้ปกครองของเด็กต่างไม่ติดใจเงิน 700 บาทคืน เพียงแค่ต้องการออกมาเรียกร้องความถูกต้องและยุติธรรมให้กับเด็กเท่านั้น

ส่วนเรื่องที่ศึกษาธิการจังหวัดตรัง จะดำเนินการเอาผิดกับ ผอ.โรงเรียนแห่งนี้หรือไม่ เลขาธิการ สช. และคณะ ระบุว่า ขึ้นอยู่กับทางจังหวัด และศึกษาธิการจังหวัด แต่ทางโรงเรียนรับปากจะคืนเงินให้นักเรียนคนละ 700 บาท สำหรับเด็กที่รับทุนการศึกษาทั้ง 6 คน ในวันจันทร์ที่ 19 ส.ค.นี้ ที่หน้าเสาธง พร้อมกันนั้นทาง สช.ยังกำชับไปยัง ผอ.โรงเรียนว่า ห้ามมีเหตุการณ์เช่นนี้เกิดขึ้น