เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

วันที่ 9 ส.ค. เอเอฟพี รายงานสถานการณ์น้ำท่วมจากฝนมรสุมหนักพื้นที่ทางตะวันออกของพม่า ทำให้ดินถล่ม ในรัฐมอญ ชาวบ้านเสียชีวิตอย่างน้อย 13 ราย บาดเจ็บอีก 27 คน บ้านเรือน 16 หลัง และวัดวาอารามจมใต้โคลน ขณะที่เจ้าหน้าที่กู้ภัยค้นหาผู้รอดชีวิตและศพผู้เสียชีวิต ภัยพิบัติในครั้งล่าสุดของพม่าทำให้ตลิ่งแม่น้ำหลายสายถล่มและน้ำไหลบ่าทั่วประเทศ เจ้าหน้าที่ระบุว่า ประชาชนอย่างน้อย 30,000 คน ในเขตพะโค รัฐมอญ และรัฐกะเหรี่ยง ต้องอพยพ ส่วนใหญ่เข้าไปอยู่ในวัดวาอาราม

 

 

ภาพถ่ายทางอากาศเผยเมืองชเวจีนในเขตพะโคถูกน้ำท่วม หลังตลิ่งแม่น้ำสะโตงถล่ม เหลือเพียงหลังคาบ้านบางหลังที่โผล่เหนือน้ำ ขณะที่ผู้อยู่อาศัยต่างรีบเก็บข้าวของและนั่งเรือกู้ภัยออกไป ส่วนที่นครย่างกุ้งและเมืองมะละแหม่ง เจ้าหน้าที่กำลังพยายามกำจัดเศษซากจากน้ำท่วมที่มีความสูง 1.8 เมตร และกีดขวางทางหลวงหลักระหว่างสองเมือง

 

 

วันเดียวกัน บีบีซีรายงานสถานการณ์ภัยพิบัติในมหาสมุทรแปซิฟิกจากพายุเลกิมาซึ่งกำลังเคลื่อนผ่านทางเหนือของเกาะไต้หวันด้วยความเร็วถึง 190 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ว่า ทางการจีนประกาศเตือนภัยระดับสีแดงหรือระดับสูงสุด เพื่อรับมือพายุไต้ฝุ่นกำลังแรงลูกดังกล่าวแล้ว พายุมีทิศทางเคลื่อนขึ้นฝั่งมณฑลเจ้อเจียง ทางตะวันออกของจีน วันที่ 10 ส.ค.นี้ ขณะที่กระทรวงฉุกเฉินของจีนส่ง เจ้าหน้าที่กู้ภัยไปเพื่อทำงานบรรเทาทุกข์แล้ว ศูนย์อุตุนิยมวิทยาแห่งชาติของจีนประกาศเตือนน้ำท่วมในแม่น้ำแยงซีและแม่น้ำเหลืองฝั่งตะวันออกจนถึงวันที่ 14 ส.ค. นอกจากนี้ มณฑลเจียงซูและมณฑลชานตง ซึ่งอยู่เหนือมณฑลเจ้อเจียง มีประกาศเตือนภัยเช่นกัน