เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

นายสมัย คูณสุข ที่ปรึกษากลุ่มสมุนไพรบ้านดงบัง หมู่ 6 ต.ดงขี้เหล็ก อ.เมืองปราจีนบุรี กล่าวว่า“กลุ่มสมุนไพรบ้านดงบังเป็นแหล่งวัตถุดิบผลิตสมุนไพรส่งจำหน่าย รพ.เจ้าพระยาอภัยภูเบศร สมุนไพรฟ้าทะลายโจรในชุมชนพื้นบ้านใช้กันมานานแล้วใช้อยู่ประจำเวลาชาวบ้านเป็นหวัดไข้ไอไปต้มกินหรือเคี้ยวกินสดๆอาการป่วยก็หายวิธีพื้นบ้านในสมัยก่อนเวลาเดินเข้าป่าจะเก็บมากินเวลาเข้าป่ามีต้นอ่อนบ้างต้นแก่บ้างแต่ปัจจุบันในการเก็บเกี่ยวจะเลือกเก็บระหว่างภูมิปัญญาชาวบ้านร่วมกับผลวิจัยเภสัชกร รพ.เจ้าพระอภัยภูเบศร

“การเก็บเกี่ยวสมุนไพรฟ้าทะลายโจรต้องเก็บหลังปลูกตั้งแต่ อายุ 3–4 เดือนหรือออกดอก 30–40 เปอร์เซ็นต์ จึงเก็บเกี่ยวได้ตัดเหนือดิน 1 ฝ่ามือนำมาล้างหั่นต้มกินโดยเก็บก่อนเที่ยงช่วงแดดจัดสารสำคัญทางยาจะออกฤทธิ์สูงชาวบ้านจะนำมาต้ม 10–20 นาที มีสีออกเขียวรสขมมากใช้ประมาณ 1 กำมือมาต้มที่ใช้ตั้งแต่บรรพบุรุษ”

นายสมัยกล่าวต่อไปว่า การปลูกจะปลูกเกษตรอินทรีย์นำเมล็ดพันธุ์ลงแปลงกล้าเมื่อมีใบแท้หลังงอกเกือบ 3 ใบจึงแยกลงแปลงรดน้ำดูแลเหมือนผักทั่วไป จากนั้น 15 วันให้ปุ๋ยคอกดูแลเหมือนพืชผักทั่วไปสำหรับกลุ่มดงบังจะปลูกหลากหลายใช้ประโยชน์ร่วมแบ่งเป็นไม้สูงไม้คลุมดินหลังเก็บเกี่ยวจากแปลงจะนำมาคัดล้างน้ำสะอาดรวม 3 ครั้งมาผึ่งสะเด็ดน้ำนำมาหั่นเข้าโรงตากเข้าโรงตากเมื่อแห้งแล้ว 2–3 วันนำมาเข้าตู้อบไฟฟ้าอุณหภูมิไม่เกิน 70 องศาจากนั้นจะนำไปที่โรงเก็บสมุนไพรเพื่อรอส่งจำหน่ายที่ รพ.จ้าพระยาอภัยภูเบศรต่อไป

“การจำหน่ายสมุนไพรฟ้าทะลายโจรอบแห้งนี้ในกลุ่มสมุนไพรบ้านดงบังที่ผลิตตามอัตราความต้องการของ รพ.เจ้าพระยาอภัยภูเบศร ราคาจำหน่าย 150 บาท/กก.โดยในการผลิตสมุนไพรนี้สมาชิกทั้งหมดรวม 13 ครอบครัวต่างมีรายได้เฉลี่ยเดือนละกว่า 25,000 บาท/เดือนขึ้นไป” นายสมัยกล่าวในที่สุด

Herbal medicine in capsules with herbs on wooden spoon

ฟ้าทลายโจรที่ศรีราชาขายดี

ที่ร้านจำหน่ายสมุนไพรเขตเทศบาลเมืองศรีราชาอำเภอศรีราชาจังหวัดชลบุรี นายดิลก พิมส์สกุล ผู้ประกอบการร้านขายยาสมุนไพรกล่าวว่าในแต่ละวันช่วงนี้มีประชาชนมาถามหาซื้อยาสมุนไพรที่มีฤทธิ์แก้หวัดสร้างภูมิคุ้มกันให้ร่างกายอย่างฟ้าทะลายโจรเพิ่มขึ้นมากสำหรับฟ้าทะลายโจรเป็นสมุนไพรที่มีรสขมในปัจจุบันได้มีการนำฟ้าทะลายโจรมาทำเป็นยาลูกกลอนหรือใส่แคปซูลเพื่อความสะดวกในการกินหลังจากที่ประชาชนทราบว่าฟ้าทะลายโจรสามารถสร้างภูมิคุ้มกันโรคไข้หวัดใหญ่ได้ทำให้ฟ้าทะลายโจรขายดีจนแทบไม่พอขาย