เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

จากกรณีโลกโซเชียลได้มีการแชร์เรื่องราวของสมชาย ศรีสกุลภิญโญ อดีตเสี่ยพันล้านผู้ก่อตั้งบริษัท สตาร์มาร์คแมนูแฟคเชอร์ริ่ง จำกัด และเป็นผู้บุกเบิกชุดครัวไฟเบอร์กลาสแห่งแรกของทวีปเอเชีย ก่อนชีวิตจะพลิกผันมาสู่การเป็นพ่อค้าราดหน้าที่ตลาดน้ำคลองลัดมะยม กรุงเทพมหานคร เนื่องจากเกิดความไม่ลงตัวในธุรกิจมีเหตุให้คุณสมชายและครอบครัวไม่สามารถทำงานในบริษัทได้จนนำไปสู่การฟ้องร้องถึง13 คดีเงินทองที่สะสมมาก็หมดไปกับคดีความ

เกี่ยวกับเรื่องนี้ล่าสุด (24 กรกฎาคม2562) มีรายงานสัมภาษณ์คุณสมชาย ศรีสกุลภิญโญ อายุ 65 ปี เจ้าตัวน้ำตาคลอเบ้าเปิดใจถึงปมปัญหาทั้งหมดที่เกิดขึ้น

ชีวิตผมเหมือนละครน้ำเน่าเล่มละไม่กี่บาท ที่พวกคุณเคยอ่านซึ่งเหมือนครอบครัวคนจีนส่วนใหญ่ในสมัยก่อนที่มาอาศัยอยู่บนแผ่นดินไทยแบบไม่มีอะไรติดตัวมาผมเป็นลูกคนที่ 3 ของนายเอ็กจือ แซ่เตีย และนางบ๊วย ศรีสกุลภิญโญ จากพี่น้องทั้งหมด 8 คน คุณพ่อเริ่มกิจการเฟอร์นิเจอร์เล็กๆ ชื่อ เตียเอ๊กเซ้งเฟอร์นิเจอร์ผมเริ่มทำงานตั้งแต่10 ขวบ จนเป็นนายช่างใหญ่เต็มตัวด้วยวัยเพียง13 ปีต่อมาก็ตัดสินใจออกจากโรงเรียนจบเพียงแค่.1 เพราะฐานะการเงินทางบ้านไม่ค่อยดีจึงเปิดโอกาสให้น้องๆ เรียนแทน

ต่อมาเห็นว่าการค้าขายแบบเดิมไม่อาจเพิ่มยอดขายได้จึงตัดสินใจมาเปิดร้านเองในปี 2520 เป็นที่มาของ หจก.เพชรเกษมเครื่องเรือน ต่อมา ในปี 2525 เป็นปีฉลองกรุงเทพมหานครครบ 200 ปี มีโอกาสนำชุดเครื่องครัวไฟเบอร์กลาสไปแสดงสินค้าที่สนามกีฬาหัวหมากด้วยเงินก้อนแรกที่มาจากน้ำพักน้ำแรงของตัวเองถือเป็นการเปิดตัวครั้งสำคัญและเป็นเจ้าแรกของประเทศและภูมิภาคเอเชีย

นอกจากนี้ยังได้เป็นผู้ผลิตและจำหน่ายเฟอร์นิเจอร์หลุยส์ที่มียอดขายอันดับต้นๆ ของประเทศไทยละครดังสมัยก่อนใช้สินค้าของคุณสมชายเข้าฉากแทบทุกเรื่อง จึงได้เปลี่ยนชื่อกิจการมาเป็นบริษัท สตาร์มาร์คแมนูแฟคเชอร์ริ่ง จำกัด และมีการขยายตลาดอย่างต่อเนื่อง

แต่สุดท้ายชีวิตก็เดินทางมาถึงจุดเปลี่ยนสำคัญ 2 ปีที่ผ่านมาเงินทองที่สะสมหมดไปกับคดีความ ลูกสาวคนเล็กยังเรียนไม่จบลูก ทุกคนได้รับผลกระทบจากจุดเปลี่ยนครั้งนี้ซึ่งเป็นสิ่งที่ทำให้คุณสมชายต้องน้ำตาตกตั้งแต่เกิดปัญหากับพี่น้องนำไปสู่การฟ้องร้องเรียกร้องความเป็นธรรม13 คดีล้วนเป็นคดีที่ยากจะทำใจรับได้เพราะเป็นคดีที่น้องฟ้องพี่พี่ฟ้องน้องกลับผมไม่คิดว่าน้องๆ จะทำกับผม

จากผู้ก่อตั้งบริษัทก็โดนไล่ออกจากบริษัท สุดท้ายต้องกอบกู้วิกฤตไปให้ได้จึงต้องมาขายราดหน้า เพราะชอบกินราดหน้ามาตั้งแต่เด็กจุดเด่นคือไม่ใส่ผงชูรสไม่ใช้น้ำซุปกระดูกหมูและคัดสรรวัตถุดิบที่มีคุณภาพเท่านั้น

โดยคุณสมชายบอกว่า เคล็ดลับของผมมีข้อเดียวคือทำให้สำเร็จไม่ว่าจะเป็นสิ่งใดก็ตามตอนทำเฟอร์นิเจอร์ผมคิดว่าจะทำอย่างไรให้แตกต่างจากคนอื่นความละเอียดอ่อนในแต่ละขั้นตอนของการทำงานแต่ละอย่างสำคัญมากที่ไม่ควรมองข้ามและนี่เป็นจุดเล็กๆ ของการพัฒนาเครื่องครัวไฟเบอร์กลาสรายแรกของเอเชียผมไม่เคยกลัวความลำบากผมไม่เคยกลัวตายผมผ่านความเป็นความตายมาแล้ว

แต่สิ่งที่ผมห่วงคือลูกเขาทุกคนได้รับผลกระทบหมดบางคนอยู่ในภาวะซึมเศร้าแต่ผมสอนลูกทุกคนเสมอให้เป็นนักสู้ให้อยู่อย่างสมถะและยอมรับในสิ่งที่เกิดขึ้นอย่างคนที่พร้อมจะเดินหน้าต่อไม่ท้อและอดทน

ทั้งนี้ คุณสมชายได้พาเดินชมรอบบ้านเนื้อที่กว่า 2 ไร่บรรยากาศภายในถูกตกแต่งด้วยไม้แกะสลักลายหลุยส์มูลค่ารวมกว่า 30 ล้านบาท มีมารดาที่ชราอยู่ด้วยวัย 85 ปี ซึ่งป่วยเป็นอัลไซเมอร์มานานกว่า 8 ปีแล้ว

นอกจากนี้ ยังได้สัมภาษณ์นางจารุนันท์ ศรีสกุลภิญโญ อายุ 64 ปีภรรยาของคุณสมชายที่สู้เคียงบ่าเคียงไหล่กันมาตลอดเปิดใจเล่าความคับแค้นใจปมความบาดหมางระหว่างพี่น้องของครอบครัวสามีว่าตนยอมรับว่าเสียใจที่สุดในชีวิตที่เรื่องราวแบบนี้เกิดขึ้นตนอยากเห็นพี่น้องรักใคร่กลมเกลียวกันธุรกิจจะเติบโตได้ต้องเป็นระบบครอบครัวพี่น้องต้องช่วยกันรักกันให้มากๆ แต่กลับเกิดไม่ลงตัวหลายด้านทำให้สามีและตนต้องหันหลังให้ธุรกิจที่สร้างมากับมือ

โดยคุณนันท์ได้หยิบยกประโยคที่สามีพูดกรอกหูตลอดคือถ้าจนจนคนเดียวได้ แต่ถ้ารวยพี่น้องต้องรวยด้วย ซึ่งเป็นประโยคที่คุณนันท์ถึงกับกลั้นน้ำตาไว้ไม่อยู่นอกจากนี้คุณนันท์ยังพูดเสียงสั่นน้ำตาไหลอาบแก้มว่าเราลำบากจริงไม่ได้เป็นเศรษฐีล้มบนฟูกอย่างที่ใครเข้าใจทรัพย์สมบัติที่มีก็ต้องได้รับการยินยอมจากพี่น้องของคุณสมชายเซ็นยินยอมถึงจะนำมาขายได้แต่ตอนนี้ทุกอย่างดูมืดมนเพราะพี่น้องมาทะเลาะกัน

สุดท้ายขอฝากร้านราดหน้าที่เป็นอู่ข้าวอู่น้ำแห่งใหม่ของครอบครัวแวะไปเป็นกำลังใจและช่วยอุดหนุนธุรกิจของครอบครัวได้ที่ร้านราดหน้าเอ็กจือให้บริการอาหารระดับเหลาทั้งราดหน้าธรรมดาและเป๋าฮื้อกระเพาะปลาชามยักษ์กินได้ 4-6 คนโดยเปิดให้บริการเฉพาะวันเสาร์อาทิตย์และวันหยุดนักขัตฤกษ์เริ่มตั้งแต่เวลา 09.00-16.00 . ตลาดน้ำคลองลัดมะยมโซน4

 

 

ภาพและข้อมูลจาก ไบรท์ทีวี