เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

เป็นเรื่องราวที่ช่วยเพิ่มประสบการณ์ในการใช้ชีวิตได้เป็นอย่างดี หลังผู้ใช้ เฟซบุ๊กLouis Srisakulpinyo Linเผยเรื่องจากคุณแพรประพันธ์ นัยยุติ ที่บอกเล่าเรื่องราวชีวิตที่น่าสนใจของคุณสมชาย ศรีสกุลภิญโญ อดีตเสี่ยพันล้าน ผู้บุกเบิกชุดครัวไฟเบอร์กลาสแห่งแรกของทวีปเอเชีย ที่ชีวิตพลิกผันมาสู่การเป็นพ่อค้าราดหน้า ที่ตลาดน้ำคลองลัดมะยม

เริ่มต้นเรื่องราวนี้ ย้อนอดีตไปสมัยเด็กคุณสมชายเป็นบุตรคนที่ 3 ของนายเอ็กจือ แซ่เตีย และนางบ๊วย ศรีสกุลภิญโญ จากจำนวนพี่น้องทั้งหมด 8 คน เริ่มงานจากธุรกิจเฟอร์นิเจอร์เล็กของพ่อตั้งแต่ 10 ขวบ จนเป็นนายช่างใหญ่ในวัยเพียง 13 ปีก่อนออกจากโรงเรียนในชั้น .1 เพราะฐานะทางบ้านไม่ค่อยดี

ต่อมาคุณสมชาย ตัดสินใจมาเปิดร้านเอง ในปี 2520 ในนาม หจก.เพชรเกษมเครื่องเรือน ก่อนสร้างชื่อเสียงกับการเปิดตัวเครื่องครัวไฟเบอร์กลาส ในปี 2525 ถือเป็นเจ้าแรกของประเทศและภูมิภาคเอเชีย นอกจากนี้ เฟอร์นิเจอร์หลุยส์ที่ผลิตและจำหน่ายก็ได้รับความนิยมอย่างมาก ต่อมาจึงเปลี่ยนชื่อบริษัทจากเพชรเกษมเครื่องเรือน มาเป็นบริษัท สตาร์มาร์ค แมนูแฟคเชอริ่ง ซึ่งมีผลประกอบการที่ดีเยี่ยมและมีการขยายตลาดอย่างต่อเนื่อง

จุดเปลี่ยนสำคัญในชีวิตคือ การที่เกิดความไม่ลงตัวในธุรกิจและมีเหตุให้คุณสมชายและครอบครัวไม่สามารถทำงานในบริษัท ได้จนนำไปสู่การฟ้องร้องเพื่อความเป็นธรรมถึง 13 คดีเงินทองที่สะสมมาได้หมดไปกับคดีความ ทำให้คุณสมชายในฐานะพ่อโทษตัวเองว่า เป็นคนที่ทำให้ลูกต้องได้รับผลกระทบ

ทั้งนี้ คุณสมชายลุกขึ้นสู้ใหม่โดยเปลี่ยนแนวจากธุรกิจเฟอร์นิเจอร์มาเป็นขายราดหน้า เพราะเป็นอาชีพที่คิดอยากทำโดยชื่นชอบเมนูนี้มาตั้งแต่เด็ก ในตอนนั้นหากินยากจึงหัดทำเองและพัฒนามาเรื่อยๆ จนมีสูตรเฉพาะ เริ่มทำให้คนกินรู้จักไปเรื่อยๆ จนทุกคนชมบอกว่าอร่อย จุดเด่น คือ ไม่ใส่ผงชูรสไม่ใช้น้ำซุปกระดูกหมู

โดยในวันแรกที่เปิดตัวขายราดหน้า ต่างมีเพื่อนๆ และคนรู้จักมาอุดหนุนและให้กำลังใจจำนวนมาก ซึ่งคุณสมชายวางแผนไว้ว่าอยากทำแฟรนไชส์ให้กับคนงานที่ได้รับผลกระทบต่อการถูกเลิกจ้างของบริษัทเก่าตนเองในอนาคต

สำหรับร้านราดหน้าของคุณสมชายตั้งอยู่ที่ตลาดน้ำคลองลัดมะยมโซน 4 ใช้ชื่อร้านว่าราดหน้าเอ็กจือ ให้บริการอาหารระดับเหลาทั้งราดหน้าธรรมดาและเป๋าฮื้อกระเพาะปลาชามยักษ์เปิดขายเฉพาะ เสาร์อาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์

จากเสี่ยพันล้านผู้บุกเบิกชุดครัวไฟเบอร์กลาสแห่งแรกของทวีปเอเชีย สู่พ่อค้าราดหน้า…

โพสต์โดย Louis Srisakulpinyo Lin เมื่อ วันอาทิตย์ที่ 21 กรกฎาคม 2019

ทั้งนี้ เมื่อเรื่องราวดังกล่าวได้เผยแพร่ออกไปในโลกออนไลน์ ต่างมีผู้คนเข้ามาแสดงความคิดเห็นให้กำลังใจเป็นจำนวนมาก และแชร์เรื่องราวดังกล่าวไปกว่า 28,000 แชร์

 

 

ข้อมูลจาก Kapook