เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

กรณีมีผู้โดยสารรถตู้สาธารณะ สาย ต.52 บางนา-บางกะปิ โพสต์ภาพร้องเรียนว่า พบเชื้อราขึ้นเต็มฝ้าภายในห้องโดยสาร

นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค เปิดเผย เชื้อราที่เกาะอยู่ภายในรถนั้น สะท้อนความสกปรกที่สะสมมาอย่างต่อเนื่อง ขาดการดูแลรักษาความสะอาดตามมาตรฐาน จนทำให้มีเชื้อแบคทีเรียและเชื้อราขึ้นตามผิววัสดุ โดยทั่วไปประเทศไทยอากาศร้อนชื้น และภายในรถก็เป็นพื้นที่ปิด หากคนนำอาหารและน้ำเข้าไป ก็มีโอกาสที่จะมีเชื้อราเกิดขึ้น ทั้งที่มองไม่เห็น และที่มองเห็นตามฝ้าหลังคา และยังมีอีกส่วนที่อยู่ในระบบเครื่องปรับอากาศ ซึ่งแน่นอนว่าส่งผลร้ายต่อสุขภาพต่อผู้ที่สัมผัสหรือหายใจเข้าไป

หากถามว่าจะก่อให้เกิดโรคได้หรือไม่ คงขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายอย่าง ทั้งปริมาณที่ได้รับ ความถี่ ระยะเวลา และภูมิคุ้มกันของแต่ละบุคคล เพราะเชื้อราเหล่านี้อยู่ตามธรรมชาติรอบตัวอยู่แล้ว โดยทั่วไปหากร่างกายแข็งแรงก็มักจะไม่ได้เป็นอะไร อาจจะรู้สึกไอจามน้ำตาไหลเล็กน้อย แต่บางคนที่เป็นภูมิแพ้อยู่แล้ว หรืออยู่ในกลุ่มที่ภูมิคุ้มกันต่ำ หากหายใจเชื้อราเหล่านี้เข้าไปก็อาจป่วยเป็นโรคได้ สรุปแล้วคงไม่ต้องถึงกับตื่นตระหนก แต่ขอให้ตระหนักไว้ว่าไม่ดีต่อสุขภาพ หลีกเลี่ยงได้ก็ขอให้หลีกเลี่ยงดีที่สุด

หากประชาชนพบเห็นบนรถสาธารณะ ควรแจ้งให้ กรมการขนส่งทางบก โทร.1584 ในฐานะหน่วยงานกำกับดูแลแก้ไข ไม่ควรปล่อยทิ้งไว้แบบนั้น การใส่แมสป้องกันก็ไม่สามารถช่วยได้ 100% เพราะนอกจากเชื้อราแล้วยังมีไรฝุ่นต่างๆ ซึ่งสามารถเข้าสู่ร่างกายได้ทางดวงตาและบาดแผล ส่วนคนขับรถก็ต้องรับผิดชอบความสะอาดของรถให้ได้ตามมาตรฐาน ต้องสังเกตด้วยว่าถ้าเปิดแอร์แล้วเริ่มมีกลิ่นแปลกปลอม แปลว่าเชื้อราได้เข้าไปในระบบแอร์แล้ว ต้องรีบแก้ไขโดยด่วนเช่นกัน.