เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

วันที่21 กรกฎาคม 2562 นายศุภชัย มโนการ ผู้อำนวยการส่งน้ำและบำรุงรักษาเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ .หนองบัว .พัฒนานิคม .ลพบุรี เปิดเผยว่า ปริมาณน้ำในเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ยังคงวิกฤต หลังจากได้รับผลกระทบจากภัยแล้ง ล่าสุดปริมาณน้ำสะสมอยู่ในอ่างเก็บน้ำร้อยละ 4.82 เปอร์เซ็นต์ หรือมีน้ำสะสมอยู่ที่ 46 ล้าน ลบ.. จากความจุทั้งหมดที่ 960 ล้านลบ.. โดยไม่มีฝนตกลงมาในลุ่มน้ำป่าสักเลยทำให้ไม่มีน้ำไหลลงอ่างของเขื่อน แต่ทางเขื่อนป่าสักจำเป็นต้องระบายน้ำลงสู่ท้ายเขื่อนเพื่อรักษาระบบนิเวศและใช้ในการอุปโภคบริโภค จากสภาพน้ำที่ลดลงของเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ในปีนี้ทำให้มองเห็นชุมชนเก่าบ้านเรือนวัดที่ถูกน้ำท่วมจมอยู่ใต้เขื่อนโผล่ขึ้นมาให้ได้เห็นอีกครั้งในรอบหลายปีและจะเป็นจุดท่องเที่ยวอีกจุดของเขื่อนช่วงน่าแล้ง

สำหรับเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ จังหวัดลพบุรี ในปีนี้มีปริมาณน้ำน้อยเท่ากับปี 2558 ที่แล้งหนักมีปริมาน้ำสะสมอยู่ในระดับเดียวกันและขณะนี้ทางเขื่อนป่าสักได้มีการทำกาลักน้ำเพื่อผันน้ำไปช่วยหมู่บ้านท้ายเขื่อนให้ใช้ในการอุปโภคบริโภคเนื่องจากปัจจุบันปริมาณน้ำในเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์มีปริมาณน้อยกรมชลประทานโดยสำนักงานชลประทานที่10 จึงได้ดำเนินการส่งน้ำให้กับพื้นที่ 3 อำเภอของจังหวัดลพบุรีได้แก่อำเภอสระโบสถ์ อำเภอโคกเจริญ และอำเภอโคกสำโรงโดยทำการสูบน้ำจากอ่างเก็บน้ำเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ส่งน้ำตามระบบท่อไปยังพื้นที่ดังกล่าวอำเภอละ 10,000 ไร่รวมพื้นที่กว่า30,000 ไร่

ในขณะที่ปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำได้ลดระดับลงจึงส่งผลให้การเดินเครื่องสูบน้ำทำได้อย่างจำกัดจากปกติเคยสูบได้วันละประมาณ 20,000 ลูกบาศก์เมตรแต่ตอนนี้สูบได้เพียงวันละประมาณ 8,333 ลูกบาศก์เมตรเท่านั้นถึงอย่างไรก็ตามปริมาณน้ำที่เหลืออยู่ยังคงเพียงพอต่อความต้องการใช้น้ำของราษฎรในพื้นที่