เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

เมื่อวันที่ 7 ธ.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวบ้านในหมู่บ้านประรัมช้าง ต.ซับใหญ่ อ.ซับใหญ่ จ.ชัยภูมิ ได้พากันรวมกลุ่มออกดักหนูมาปรุงเป็นอาหารและขายสร้างรายได้เสริม โดยใช้ภูมิปัญญาดั้งเดิมนำลวดผูกติดกับไม้ไผ่ทำเป็นบ่วงจับหนูนาด้วยความชำนาญ แล้ววางบ่วงตามเส้นทางเดินของหนู สร้างรายได้อย่างงามวันละเกือบ 1,000 บาท ซึ่งมีพ่อค้าแห่มารับซื้อถึงบ้าน ราคาขายหนูนาสดอยู่ที่ ก.ก.ละ 200 บาท ถึงขนาดลูกค้าต้องสั่งจองล่วงหน้า

นายเขียด พรมสูงเนิน อายุ39ปี บ้านเลขที่191 บ้านประรัมช้าง เปิดเผยว่า ตนและเพื่อนบ้านได้ออกหาหนูนาขายเป็นอาชีพเสริม แต่ต้องใช้ความขยัน อดทนที่สำคัญต้องมีความรู้ความชำนาญในการดูทางเดินของหนู สร้างรายได้อย่างงามหลังจากเก็บเกี่ยวข้าวเสร็จแล้ว จะทำบ่วงดักหนู 50-100 อัน พอได้หนูนามาก็จะเอามาเผาไฟแล้วลอกหนังออก ก่อนล้างให้สะอาดนำใส่ถุงชั่งกิโลขาย วันหนึ่งๆจะหาหนู 40-60 ตัว

ขณะที่ นางประจักษ์ มั่งมี อายุ53 ปี บ้านเลขที่ 438 หมู่ 14 บ้านเขว้า ต.บ้านเขว้า เพิ่มเติมว่า ช่วงเย็นๆ สามีและคนครอบครัวก็จะออกไปวางบ่วงกับดักหนูตามคันนาหรือตามสวน แล้วนำไปวางขายที่ตลาดของป่าใน อ.บ้านเขว้า ราคาขึ้นอยู่กับขนาดตัว รายได้ตกวันละ 1,000 บาท ถือว่ากำไรดีมากในช่วงเก็บเกี่ยวข้าวเสร็จสิ้น ไม่ต้องกลัวว่าจะขายไม่หมด เพราะมีเท่าใดก็ขายหมด ส่วนใหญ่จะนำไปปรุงเป็นเมนูต่างๆเช่น ผัดเผ็ด ย่าง ห่อหมก และอ่อมตามคววามชอบ

ที่มา – เดลินิวส์