เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

จากกรณีที่ในโซเชียลมีเดียวิจารณ์คดีที่ น.ส.แพรวา เทพหัสดิน ณ อยุธยา ขับรถยนต์ชนรถตู้โดยสารบริเวณบนทางด่วนดอนเมืองโทลล์เวย์ ขาเข้า หน้าสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ แขวงลาดยาว เขตจตุจักร กรุงเทพฯ จนเป็นเหตุทำให้มีผู้เสียชีวิต 9 ราย บาดเจ็บอีก 3 ราย เมื่อวันที่ 27 ธ.ค. 2553 แต่ผ่านมา 9 ปี เหยื่อและครอบครัวยังไม่รับการเยียวยา ทั้งที่ศาลฎีกาแผนกคดีพาณิชย์และเศรษฐกิจ พิพากษาเมื่อวันที่ 8 พ.ค.ให้ น.ส.แพรวา รวมทั้ง พ.อ.รัฐชัย เทพหัสดิน ณ อยุธยา, นางนิลุบล อรุณวงศ์ บิดามารดา ของ น.ส.แพรวา และนายสุพิรัฐ จ้าววัฒนา ผู้ครอบครองรถยนต์ซีวิค ร่วมกันชดใช้ค่าสินไหมทดแทนจำนวน 24,796,925 บาท แต่กลับพบคำขอทุเลาการบังคับคดีในชั้นอุทธรณ์ ระบุว่าคดียังไม่ถึงที่สุด ยังไม่ขอชำระค่าเสียหายศาลแพ่ง และขอยังไม่ชำระค่าธรรมเนียมศาลแทนโจทก์ โดยอ้างว่ามีฐานะมั่นคง และอยู่ในวงศ์ตระกูลที่มีชื่อเสียงในสังคม จำเลยที่ 1-3 ยังเป็นทายาทของ พล.อ.ยศ เทพหัสดิน ณ อยุธยา บุคคลผู้มีชื่อเสียงและประกอบคุณประโยชน์ให้แก่ประเทศชาติมาโดยตลอด ฐานะทางการเงินมั่นคง สามารถที่จะชำระหนี้ได้ตามคำพิพากษาหากคดีถึงที่สุด

เฟซบุ๊ก Wassana Nanuam ของ น.ส.วาสนา นาน่วม ผู้สื่อข่าวสายทหาร ระบุว่า พล.อ.วิชญ์ เทพหัสดิน ณ อยุธยา อดีตสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) และอดีตประธานคณะที่ปรึกษากองทัพบก กล่าวว่า ต้นตระกูลเป็นนามสกุลพระราชทาน เหตุที่เกิดขึ้นเป็นการกระทำโดยส่วนตัว ไม่เกี่ยวกับนามสกุล ที่ผ่านมามีบรรพบุรุษหลายคนที่ทำคุณงามความดี รับใช้ให้ชาติบ้านเมืองมามากมาย การที่นำเหตุที่เกิดขึ้นของคนคนเดียวในตระกูลแล้วไปย่ำยี ไปเกี่ยวข้องกับนามสกุลนั้นไม่แฟร์ ฉะนั้น หากใครที่มีการกล่าวพาดพิง หรือเขียน หรือลงในโซเชียลฯ ที่เกี่ยวข้องกับนามสกุล หรือวงศ์ตระกูล จะต้องถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย

ทั้งนี้ อยากจะฝากสื่อและสังคมโดยเฉพาะในโลกโซเชียลฯ ต้องให้ความเป็นธรรมในกรณีที่เกิดขึ้นว่าเป็นการกระทำโดยส่วนบุคคล อย่านำราชสกุลไปเหมารวมทั้งหมด ขอให้มองด้วยเหตุด้วยผล เพราะอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นโดยคนเดียว แต่เอานามสกุลไปวิพากษ์วิจารณ์ และโยงไปถึงต้นตระกูล อีกทั้งมีการพาดพิงไปถึง พล.อ.ยศ เทพหัสดิน ณ อยุธยา อดีตรองผู้บัญชาการทหารบก บิดาของตน ซึ่งประกอบคุณงามความดี เป็นทหารรับใช้แผ่นดินไทยมากมาย อย่านำไปโยงเกี่ยว หากใคร สื่อ หรือโซเชียลมีเดีย ที่กล่าวพาดพิงเรื่องนามสกุลทำให้เสียหายจะถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ โดยจะดำเนินการอย่างเด็ดขาดในทุกกรณี