เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

กรณีแพทย์ไทยได้ประกาศเตือน ระวัง “โรคลายม์” ภาวะสมองอักเสบ ความจำเสื่อม หลังพบผู้ป่วยรายแรกในประเทศไทย เป็นหญิงวัย 47 ปี ติดเชื้อหลังจากกลับมาจากท่องเที่ยวที่ประเทศตุรกี ใช้เวลารักษากว่า 2 เดือนจนหาย แต่ทำให้เกิดผลกระทบความทรงจำขาดหายไปบางส่วน นั้น

ข้อมูลจาก หน่วยปฏิบัติการวิจัยโรคอุบัติใหม่และอุบัติซ้ำในสัตว์ คณะสัตวแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ระบุว่า โรคลายม์ (Lyme disease) เกิดจากเชื้อแบคทีเรีย Borrelia spp. ติดต่อโดยการแพร่เชื้อผ่านเห็บ อาการของโรคแตกต่างกันไป ส่วนใหญ่จะมีผื่นขึ้นบนผิวหนังและปวดตามข้อ หรือข้ออักเสบ โรคนี้พบได้ทั่วโลก

สัตว์ชนิดใดเป็นโรคลายม์ได้บ้าง

สัตว์ที่สามารถเป็นโรคลายม์ได้ ได้แก่ สุนัข ม้า และโคสามารถเป็นโรคลายม์ได้ นอกจากนี้ กวางหางขาว หนูไมซ์ สัตว์จำพวกกระรอกเทา และแรคคูนสามารถเป็นโรคนี้ได้เช่นกัน

สัตว์ติดโรคลายม์ได้อย่างไร

โดยสัตว์ติดโรคลายม์ได้โดยการถูกเห็บที่มีเชื้อกัด สัตว์ป่าโดยเฉพาะสัตว์ฟันแทะขนาดเล็กและกวางสามารถเป็นพาหะของเชื้อตามธรรมชาติได้ เห็บได้รับเชื้อจาการดูดเลือดสัตว์ป่าที่มีเชื้อ และสามารถแพร่ไปยังสัตว์อื่นหรือคนได้เมื่อถูกเห็บกัด

กล่าวถึงอาการของผู้ป่วยโรคลายม์ว่า อาการของผู้ป่วยจะขึ้นอยู่กับเชื้อที่บุคคลนั้นๆ ได้รับ โดยเชื้อจะมีระยะเวลาฟักตัว 2-4 สัปดาห์ ถึงจะมีอาการ

ขณะที่ ลักษณะของอาการจะมีตั้งแต่ เป็นไข้, ปวดตามเนื้อตามตัว, ปวดศีรษะ, อ่อนเพลีย แต่จะมีบางรายที่มีอาการ หัวใจเต้นผิดปกติ, เจ็บหน้าอก, มีปัญหาในเรื่องของการได้ยินที่ลดลง, กล้ามเนื้อหน้าเคลื่อนไหวผิดปกติ, ปวดข้อ, บริเวณที่โดนกัดจะมีผื่นวงแดง

“ส่วนกรณีที่หญิงสาววัย 47 ปีนั้นเกิดความทรงจำหายไปบางส่วนนั้น มาจากการที่โรคลายม์มีอาการออกไปหลายลักษณะ แม้จะใช้ยาปฏิชีวนะรักษา เพื่อทำให้แบคทีเรียมันตาย แต่ผลกระทบที่เชื้อแบคทีเรียทิ้งไว้ มันได้เข้าไปทำลายอวัยวะนั้นๆ ยกตัวอย่างเช่นระบบประสาท จึงทำให้มีผลตกค้างตามมาจากความเสียหายที่เกิดขึ้น

“ในรายที่สมองได้รับผลกระทบ จนทำให้ลืม หรือจำเหตุการณ์ไม่ได้บางช่วงบางตอน ก็อาจจะเป็นไปได้ แต่ไม่ได้หมายความว่าจะมีอาการนี้ทุกคน ฉะนั้น ต้องพิจารณากันไปเป็นกรณีๆ