เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

วันที่ 16 .. 62 ..กุลวลี นพอมรบดี ..ราชบุรี เขต 1 พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) พร้อมด้วยนายนรเศรษฐ เรืองพยุงศักดิ์ นายกเทศมนตรีตำบลทุ่งหลวง .ปากท่อ .ราชบุรี ได้เดินทางมาที่สวนปัญอิสรภาพ ตั้งอยู่เลขที่ 79/2 .8 .ทุ่งหลวง เพื่อมาร่วมพิธีส่งดวงวิญญาณของ พ่อใหญ่ควายไทยโบราณที่เคยแสดงตัวประกอบในภาพยนตร์เรื่องบางระจัน เมื่อหลายปีก่อน ซึ่งขณะนี้ได้สิ้นใจแล้ว 

หลังจากที่ ..ภัคจิรา หัตถกิจจำเริญ เจ้าของสวนปัญอิสรภาพ ได้ไปไถ่ชีวิตพ่อใหญ่จากโรงเชือด ที่.ภูเก็ตมา ในราคา 80,000 บาท และนำมาเลี้ยงดูแลด้วยอายุที่แก่ชรามากถึง 30 ปี จากที่ลุกเดินกินหญ้าได้ต่อมาเริ่มลุกขึ้นไม่ไหวต้องใช้รอกเป็นโซ่เหล็ก พร้อมกำลังคนช่วยกันพยุงตัวให้ลุกขึ้นกินหญ้าเกือบทุกวัน

กระทั่ง เมื่อช่วงเย็นของวันที่ 15 ..ที่ผ่านมา พ่อใหญ่ได้เสียชีวิตลงอย่างสงบ ทางเจ้าของสวนพร้อมคนงานได้ช่วยกันร่วมแรงร่วมใจใช้จอบเสียมขุดหลุมเตรียมฝังร่างพ่อใหญ่ และนำผ้าธรณีสีเหลืองมาห่มคลุมร่างพ่อใหญ่ พร้อมจัดเตรียมเครื่องสังฆทานทำพิธีส่งดวงวิญญาณให้ไปสู่สุขคติในภพภูมิที่ดี

..ภัคจิรา กล่าวว่า พ่อใหญ่เสียชีวิตเมื่อวันที่ 15 ..ที่ผ่านมา เวลาประมาณ 18.05 . เพราะอายุมากแล้ว และน้ำหนักที่มากถึงประมาณ 1 ตัน เราพยายามช่วยดูแลถึงที่สุดเท่าที่จะทำได้มีการใช้ยาทาขาทั้ง 4 ข้างหลังจากที่ลุกขึ้นยืนไม่ไหวในช่วงสุดท้ายของชีวิตอยากให้เขาเดินได้ และอยู่กับเขาจนกว่าเขาหมดลมหายใจจากเราไป

..ภัคจิรา กล่าวต่อว่า โดยก่อนหน้านี้ ได้นิมนต์พระมารับสังฆทานทำพิธีให้พ่อใหญ่ก่อนที่ตาย ส่วนเมื่อเย็นวานนี้ ก่อนที่จะเสียได้ให้พ่อใหญ่ฟังสวดมนต์ในบทอิติปิโส 108 จบ พอฟังจบแล้วพ่อใหญ่ก็ค่อยๆ หลับตาแล้วจากเราไป หลังจากนั้นได้สวดมนต์ทำวัตรเย็นให้พ่อใหญ่ฟังสวดมนต์จนถึงเกือบเวลา 23.00 ขณะสวดทำวัตรเย็นได้อธิษฐานขอให้บุญกุศลที่ได้ทำมาขออุทิศให้พ่อใหญ่ วัว ควาย หมู แพะ ทุกชีวิตที่ได้ตายลงไป ขอให้บุญกุศลช่วยหลุดพ้นจากการเป็นสัตว์ทุกชาติไป

เจ้าของสวนฯ กล่าวอีกว่า ส่วนร่างพ่อใหญ่ได้ขอให้คนงานช่วยกันขุดหลุมขนาด 3×3 เมตร ลึก2.50 เมตร ฝังตั้งแต่เมื่อช่วงหัวค่ำเสร็จเมื่อกลางดึก ภายในคอกที่พ่อใหญ่เคยอยู่ เพราะกลัวเรื่องเขากับหัวของพ่อใหญ่ที่สวยงามเป็นที่ชื่นชอบของคนบางคนที่ต้องการพ่อใหญ่เป็นควายตัวเดียวที่ไม่ได้ไปสุสาน และอยู่ที่นี่จะมีการล้อมรั้วเหล็กกั้นไว้พร้อมกุญแจปิดล็อกป้องกันการถูกขโมย

จึงอยากให้เหตุการณ์ของพ่อใหญ่เป็นตัวอย่างของควายไทยโบราณที่อยู่คู่บ้านคู่เมืองไทยทำประโยชน์ให้มนุษย์มากมายถ้าเราไม่ช่วยพ่อใหญ่ไว้ก็จะต้องถูกฆ่าตาย ในเมื่อสัตว์มีคุณประโยชน์ต่อแผ่นดินไทยแต่โบราณ แต่กลับไปกินเนื้อขอให้ช่วยพิจารณาผู้เกี่ยวข้องที่มีอำนาจช่วยในเรื่องการร่าง ...สัตว์คุ้มครอง อยากให้ควายได้รับการคุ้มครองไม่ได้ต้องการให้ควายบ้านเราที่ถูกลำเลียงไปฆ่าตายที่ประเทศเพื่อนบ้าน..ภัคจิรากล่าว

..ภัคจิรา กล่าวว่า ซึ่งลูกควายตัวน้อยถูกฆ่าตายเป็นอาหารจำนวนมาก ทั้งที่ควายเคยเป็นสัตว์คู่บ้านคู่เมืองไทยมาช้านาน อย่ากินอย่าฆ่า อย่าขาย สมัยก่อนเคยออกรบต่อสู้มากับแผ่นดินไทย ขอให้ควายไทยมีชีวิตที่เทียบเท่ากับชีวิตหมาแมวก็เพียงพอแล้วฆ่ากินข่มเหงไม่ได้เพราะมีคุณค่าของชีวิตเหมือนกัน

 

 

ข้อมูลจาก Khaosod