เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

การเป็นคนตื่นเช้า อาจไม่ได้เป็นสิ่งจำเป็นสำหรับใครหลายๆคน ถ้าคุณนอนหลับเพียงวันละ 5-6 ชั่วโมงในธรรมดา แต่พอถึงวันหยุดก็กลับนอนยาวทั้งวัน ขอบอกเลยว่านั้นคือการทำลายสุขภาพแบบไม่รู้ตัว นอกจากความผิดปกติของการนอนหลับแล้วยังเป็นการเพิ่มความเสี่ยงในการเป็นโรคต่างๆ เช่น โรคอ้วน โรคเบาหวาน โรคหลอดเลือดหัวใจ ระบบย่อยอาหารผิดปกติ ปวดหัว สมาธิสั้น ผลการศึกษาของ Northwestern Medicine และ มหาวิทยาลัย Surrey หนึ่งในสถาบันชั้นนำของสหราชอาณาจักร ได้มีการศึกษาพบว่า คนที่ชอบนอนดึก มักมีปัญหาไม่ยอมลุกจากเตียงในตอนเช้าจะมีความเสี่ยงที่จะเสียชีวิตเร็วกว่าคนที่เข้านอนเร็วและตื่นนอนในตอนเช้า การศึกษาในครั้งนี้มีผู้ที่เข้าร่วมวิจัยกว่าครึ่งล้านคนโดยใช้ระยะเวลาในการเก็บข้อมูลนานถึง 6 ปีครึ่ง ซึ่งการวิจัยก่อนหน้านี้จะมุ่งเน้นไปที่อัตราการเผาผลาญของร่างกาย โรคหัวใจและหลอดเลือด แต่นี่เป็นครั้งแรกที่ได้ศึกษาวิจัยถึงความเสี่ยงในการเสียชีวิต

บทความวิจัยได้ถูกตีพิมพ์เผยแพร่ในวารสาร Chronobiology International นักวิทยาศาสตร์พบว่าคนที่ นอนดึก ตื่นสาย จะมีความเสี่ยงในการเสียชีวิตสูงถึง 10 เปอร์เซ็นต์ อาจเป็นไปได้ว่าคนนอนดึกตื่นสายมักจะนอนช้าทำให้ตื่นยากในช่วงเช้าจะไปตื่นในตอนกลางวันหรือตอนบ่าย

จึงทำให้นาฬิกาชีวิตหรือนาฬิกาชีวภาพ (biological clock) ผิดเพี้ยนไป ส่งผลให้ระบบในร่างกายไม่สามารถทำงานได้ตามธรรมชาติ ก่อให้เกิดความเครียดซึ่งเกิดจากปัจจัยต่างๆ ทั้งการกินอาหารผิดเวลา, การออกกำลังกายไม่เพียงพอ, การนอนหลับไม่เพียงพอ, กลางคืนตาสว่างนอนไม่หลับ และอาจมีการใช้ยาเสพติดหรือดื่มแอลกอฮอล์

ทั้งหมดเป็นพฤติกรรมที่ มีผลกระทบต่อสุขภาพร่างกาย จึงทำให้คนที่ชอบนอนดึกมีอัตราเสี่ยงสูงที่จะเป็นโรคเบาหวาน ความผิดปกติทางทางจิตและระบบประสาท ดังนั้นหลังจากนี้ลองเปลี่ยนพฤติกรรมตัวเองให้เป็นคน นอนเร็ว ตื่นเช้า ก็จะช่วยให้รู้สึกสดชื่น กระปรี้กระเปร่า สมองปลอดโปร่ง มีสมาธิมากขึ้น ทำให้เรียนและทำงานได้อย่างเต็มที่ตลอดวัน

 

อ้างอิง:  https://www.sciencedaily.com/releases/2018/04/180412085736.htm