เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

มูลนิธิวิจัยโรคมะเร็งแห่งสหราชอาณาจักร (Cancer Research UK) ระบุขณะนี้โรคอ้วนเป็นสาเหตุทำให้เกิดโรคมะเร็ง 4 ชนิดที่มักพบได้ทั่วไปมากกว่าการสูบบุหรี่แล้ว

มูลนิธินี้บอกว่า มีคนหลายล้านคนที่เสี่ยงเป็นมะเร็งเนื่องจากมีน้ำหนักตัวเกิน โดยคนเหล่านี้มีจำนวนมากกว่าคนสูบบุหรี่ถึงหนึ่งเท่า

การมีน้ำหนักตัวเกินหรือเป็นโรคอ้วนทำให้เกิดมะเร็งราว 22,800 รายในแต่ละปี เมื่อเปรียบเทียบกับบุหรี่ที่เป็นสาเหตุใน 54,300 รายแต่มะเร็งที่เกิดจากโรคอ้วนมากกว่าได้แก่ :

มะเร็งลำไส้ : ในจำนวนการเกิดมะเร็ง 42,000 ราย การมีน้ำหนักตัวเกินหรือเป็นโรคอ้วนทำให้เกิดมะเร็งราว 4,800 ราย ในขณะที่ 2,900 ราย เกิดจากการสูบบุหรี่

มะเร็งไต : จากทั้งหมด 12,900 ราย การมีน้ำหนักตัวเกินหรือเป็นโรคอ้วนทำให้เกิดมะเร็งราว 2,900 ราย ในขณะที่ 1,600 ราย เกิดจากการสูบบุหรี่

มะเร็งตับ : จากทั้งหมด 5,900 ราย การมีน้ำหนักตัวเกินหรือเป็นโรคอ้วนทำให้เกิดมะเร็งราว 1,300 ราย ในขณะที่ 1,200 ราย เกิดจากการสูบบุหรี่

มะเร็งรังไข่ : จากทั้งหมด 7,500 ราย การมีน้ำหนักตัวเกินหรือเป็นโรคอ้วนทำให้เกิดมะเร็งราว 490 ราย ในขณะที่ 25 ราย เกิดจากการสูบบุหรี่

 

มูลนิธิวิจัยโรคมะเร็ง ระบุว่า การสูบบุหรี่ยังคงเป็นสาเหตุการเกิดมะเร็งที่สามารถป้องกันได้อันดับหนึ่งของสหราชอาณาจักร ในขณะที่โรคอ้วนเป็นสาเหตุอันดับสอง อย่างไรก็ตาม จำนวนคนสูบบุหรี่กำลังลดน้อยลง ขณะที่จำนวนคนเป็นโรคอ้วนกำลังเพิ่มขึ้น ซึ่งเป็นเรื่องที่ผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพกังวล

 

แม้ว่าจะเป็นที่แน่ชัดแล้วว่าโรคอ้วนเชื่อมโยงกับการเป็นมะเร็ง แต่ผู้เชี่ยวชาญก็ยังไม่เข้าใจกลไกทางชีววิทยาที่จะอธิบายความเชื่อมโยงของสองสิ่งนี้

เซลล์ไขมันเป็นตัวทำให้เกิดฮอร์โมนเพิ่มขึ้น และเป็นปัจจัยกระตุ้นให้เซลล์ในร่างกายแบ่งตัวบ่อยขึ้น ซึ่งเพิ่มโอกาสที่จะเกิดเซลล์มะเร็ง

การอ้วนเกินหรือเป็นโรคอ้วนไม่ได้หมายความว่าคนคนนั้นจะเป็นมะเร็งแน่นอน แต่เป็นสิ่งที่เพิ่มความเสี่ยง และหากคนคนนั้นมีน้ำหนักเพิ่มขึ้นและมีน้ำหนักตัวเกินเป็นเวลานานก็จะยิ่งเสี่ยงเพิ่มขึ้นอีก

 

“ในขณะที่เรารู้ดีว่าการสูบบุหรี่มีความเสี่ยงต่อสุขภาพ แต่ความพยายามจัดการกับโรคอ้วนยังน้อยอยู่ ทั้งที่เป็นสาเหตุใหญ่ของการเกิดมะเร็งแล้ว”