เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

เป็นเรื่องที่ได้รับการตั้งกระทู้ในพันทิป โดย สมาชิกหมายเลข 5386184 ซึ่งเขียนกระทู้ว่า “โรงเรียนห้ามนำน้ำเปล่า/กระติกน้ำ/ขวดน้ำ เข้ามาในโรงเรียนเลย ละเมิดสิทธิไปไหม?” โดยเป็นการเล่าเรื่องราวของโรงเรียนเอกชนแห่งหนึ่ง ใน จ.นครสวรรค์ ซึ่งผู้ตั้งกระทู้ระบุ ว่า โรงเรียนบังคับให้ดื่มน้ำที่ขายในโรงเรียนช่วงพักเท่านั้น และห้ามนำขึ้นห้องเรียนด้วย

โดยระบุว่า ” ตามหัวข้อเลย โรงเรียนเอกชนในจังหวัดนครสวรรค์แห่งหนึ่งย่านห้างสรรพสินค้าชื่อดัง ได้มีกฎเพิ่มขึ้นมาว่า “ห้ามนักเรียนนำขวดหรือหรือกระติกน้ำรวมไปถึงน้ำเปล่าเข้ามาภายในโรงเรียนเลย” ทางโรงเรียนมีน้ำขายให้ แต่หากซื้อดื่มแล้ว ต้องดื่มให้หมดภายในพัก #ห้ามนำขึ้นไปเด็ดขาด คือ?? แล้วชั้นเรียนมีถึงชั้น 4 คนเป็นโรคหอบ โรคเกี่ยวกับทางเดินปัสสาวะ ที่ต้องดื่มน้ำเยอะๆ หรือคนที่มีปัญหาสุขภาพอื่นๆ ก็ห้ามนำน้ำขึ้นมาดื่มอย่างนั้นหนะหรอ?

สงสารน้องๆที่เรียนชั้น4 ครับ และทางโรงเรียนได้ดำเนินมาตราการนี้อย่างเข้มงวด โดยตรวจกระเป๋านักเรียนทุกเช้าว่าคนไหนมีกระติกน้ำหรือขวดน้ำเข้ามาหรือไม่ หากมีจะทำการลิบไว้ทันที ขึ้นมาชั้น 4 หลังจากพักเหนื่อยๆ ดื่มน้ำก็ไม่ได้ ต้องนั่งทนคอแห้ง ไปจนกว่าจะถึงอีกพัก ละพักทั้งหมดมีเพียง 3 พักเท่านั้น (พักเช้า,พักกลางวัน,พักบ่าย) นักเรียนจะได้กินน้ำ แค่ 3 พักนี้เท่านั้น

เหตุผลของการกระทำนี้คือเพื่อ “ฝึกวินัยในการดื่มน้ำ” ทานโทษนะ เสริช Google ไปไม่มีเว็บไหนเลยนะที่ให้นักเรียนอดน้ำแบบนี้ การกระทำนี้มันเกินไปจริงๆ นักเรียนไม่เห็นด้วยหลายคนมาก แต่ก็ทำอะไรไม่ได้เลย สรุปโรงเรียนใช้อำนาจเกินขอบเขต ตั้งกฎตามอำเภอใจ ไม่สนใจสวัสดิภาพของนักเรียน? มันเกินไปไหม ละเมิดเกินไปหรือเปล่า ไม่ให้นักเรียนนำขวดน้ำพลาสติกก็ได้ แต่ขอเถอะนะ อนุญาตให้นำกระติกน้ำไปใส่น้ำกินเถอะ อย่าทำให้เด็กต้องอดน้ำระหว่างคาบเลยมันทรมานจริงๆ เหนื่อยมากๆ แต่กินน้ำไม่ได้ สงสัยถ้ายังไม่เลิกล้มระบบนี้คงต้องเอาแก้วไปกรอกน้ำก๊อกที่ห้องน้ำเพื่อกินแล้วหละ”