เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

แมลงสาบวิวัฒนาการก้าวไปอีกขั้นแล้ว ตอนนี้กลายเป็นแมลงที่แทบจะฆ่าด้วยสารเคมีไม่ได้แล้ว ในสภาวะที่สิ่งแวดล้อมเป็นพิษต่อการใช้ชีวิต ไม่เพียงแค่มนุษย์เท่านั้นที่ต้องมีการปรับตัวเพื่อเอาชีวิตรอด สิ่งมีชีวิตต่างๆที่อาศัยอยู่บนโลกนี้ก็เช่นเดียวกัน แต่การปรับตัวของสัตว์ต่างๆ ก็คงไม่น่าสนใจเท่ากับแมลงสาบ

นักวิทยาศาสตร์จากมหาวิทยาลัย Purdue ในประเทศเยอรมัน ได้ทำการทดลองด้วยยาฆ่าแมลงที่ใช้ส่วนผสม 3 แบบที่แตกต่างกัน เปลี่ยนทุก 6 เดือน และฉีดยาฆ่าแมลงที่ผสมยา 2 ชนิดทุกเดือน ผลปรากฏว่า นักวิทยาศาสตร์สามารถควบคุมจำนวนประชากรแมลงสาบได้ โดยการหมุนเวียนใช้ยาฆ่าแมลงหลายชนิด แต่ไม่สามารถลดจำนวนแมลงสาบได้ และที่สำคัญแมลงสาบที่มีภูมิต้านทานชั้นยอดนี้สามารถส่งต่อภูมิต้านทานนี้ให้กับรุ่นลูกของมันด้วย

การค้นพบนี้ไม่ได้หมายความว่าแมลงสาบจะแข็งแกร่งขึ้นเพียงอย่างเดียวเท่านั้น แต่มันยังซ่อนความเป็นไปได้อีกอย่างไว้ด้วย!

การค้นพบภูมิคุ้มกันยาฆ่าแมลงเป็นปัญหาใหญ่เพราะนอกจากเราจะไม่สามารถควบคุมจำนวนของพวกมันได้แล้ว นั่นอาจหมายความว่า แมลงชนิดอื่นก็อาจจะมีภูมิคุ้มกันเช่นนี้อยู่ด้วยแต่นั่นก็เป็นเรื่องของการคาดการณ์เท่านั้น

ภูมิคุ้มกันของแมลงสาบในแต่ละรุ่นเพิ่มขึ้น 4-6 เท่า ในขณะที่แมลงสาบออกลูกได้ครั้งละ 200-300 ตัว เพียงระยะเวลาสั้นๆ ในตอนนี้ยาฆ่าแมลงอาจสามารถควบคุมระดับประชากรแมลงสาบได้ แต่จริงๆแล้วจำนวนของพวกมันได้ลดลงเลย

หนึ่งสิ่งที่นักวิทยาศาสตร์กังวลคือการเกษตร และ การเพิ่มของแมลงสาบในพื้นที่ที่มีรายได้ต่ำ อย่างที่เรารู้กันดีแมลงสาบเป็นพาหะของโรคบางชนิด ซึ่งมันจะส่งผลต่อสุขภาพของเรา วิธีที่ดีที่สุดที่เราจะรับมือกับพวกมันในตอนนี้คือการเปลี่ยนวิธีการกำจัดแมลงที่หลากหลาย รวมทั้งการกำจัดเศษขยะรักษาความสะอาดในพื้นที่ที่เราอยู่อาศัยอีกด้วย

แมลงสาบเป็นสิ่งมีชีวิตที่อาศัยอยู่บนโลกมาก่อนมนุษย์เป็นเวลาหลายล้านปี บางทีการวิวัฒนาการในครั้งนี้อาจไม่ใช่เรื่องแปลกสำหรับพวกมัน เพราะในหลายล้านปีข้างหน้าแมลงสาบก็อาจจะยังเป็นสิ่งมีชีวิตที่เหลือรอดอยู่แทนที่จะเป็นมนุษย์เราก็ได้