เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายกฎหมาย กล่าวถึงกรณี ส.ส. ที่มีการยื่นตรวจสอบเรื่องการถือครองหุ้นกันกว่า 100 คน จะกระทบต่อการทำงานของสภาผู้แทนราษฎรหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่เป็นไร จะให้ทำอย่างไรจะกี่คนก็ตามที มีสิทธิ์ยื่นผ่านประธานสภาผู้แทนราษฎรเพื่อยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญให้วินิจฉัย ส่วนศาลจะสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่หรือไม่แล้วแต่ศาล โดยดูจากความเสียหายที่จะได้รับหากให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ไม่เกี่ยวว่าจะมีมูลหรือไม่ เช่น กรณีนายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เป็นตำแหน่งหนึ่งเดียวจึงไม่ได้ให้หยุด เพราะถ้าหยุดปฏิบัติหน้าที่จะมีผลกระทบ

เมื่อถามว่า ขั้นตอนที่เขาทำถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ถูกต้องแต่เวลาปฏิบัติจริงจะมีอะไรผิดพลาดหรือไม่ ตนไม่ทราบ เมื่อถามอีกว่า การยื่นตรวจสอบ ส.ส.ขณะนี้เหมือนยื่นแก้เกี้ยวระหว่างกัน นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่มีอะไรจะวิจารณ์

ส่วนจะเทียบเคียงกรณีศาลสั่งให้นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ หยุดปฏิบัติหน้าที่กับกรณีการตรวจสอบคุณสมบัติ ส.ส.ที่เหลืออยู่ได้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า อยู่ที่ศาล หากศาลจะสั่งคงมีเหตุผล ไม่สามารถตอบแทนศาลได้ และการทำงานในสภาฯ เมื่อถามว่า หาก ส.ส.หายไปเกือบ 100 คนสภาฯ ยังทำงานได้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ยังทำงานได้ เข้าใจว่าไม่มีผลกระทบ กฎหมายกำหนดไว้แล้วว่าเอาตามจำนวนเท่าที่มีอยู่ แต่ปัญหาเรื่ององค์ประชุมต้องเป็นกึ่งหนึ่ง จะนับอะไรก็นับจำนวนเท่าที่มีอยู่