เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

หนุ่มอินโดนีเซียโพสต์เฟซบุ๊กภูมิใจ ล่า นกเงือกกรามช้าง ทำชาวเน็ตเดือดทั้งประเทศ เผยเป็นนกหายากและสัตว์ป่าคุ้มครองตามกฎหมาย โทษปรับครึ่งล้าน จำคุก 5 ปี

มื่อวันที่ 22 มิถุนายน 2562 เว็บไซต์เวิลด์ออฟบัซ รายงานว่า ชายหนุ่มชาวอินโดนีเซีย ทราบชื่อคือ นายโบเบียน ซิโกร สร้างกระแสโกรธแค้นอย่างรุนแรงไปทั่วประเทศ หลังจากที่เขาล่า นกเงือกกรามช้าง (wreathed hornbill) 1 ใน 14 สายพันธุ์นกเงือกที่เป็นสัตว์ป่าคุ้มครองตามกฎหมายอินโดนีเซีย โดยสังคมออนไลน์ รวมทั้งองค์กรอนุรักษ์สัตว์ต่าง ๆ ได้ออกมาเรียกร้องให้ทางการอินโดนีเซียจับกุมพรานหนุ่มคนนี้ เพราะสิ่งที่เขาทำ เป็นการกระทำที่ไม่สามารถยอมรับได้

การล่านกเงือกกรามช้างตัวนี้ปรากฏเป็นข่าว หลังจากที่โบเบียนได้โพสต์เฟซบุ๊กแชร์เรื่องดังกล่าวอย่างภาคภูมิใจ โดยเขาโพสต์ภาพตัวเองยืนยิ้มอยู่ในป่า มีปืนยาวสะพายบ่า มือถือซากนกเงือกกรามช้าง และจับปีกมันกางออกในหลาย ๆ ท่า เขาระบุแคปชั่นว่า “ผมเข้าป่าเพื่อไปยิงเจ้านกตัวนี้”

รายงานจาก ไอดีเอ็นนิวส์ ระบุว่า นกเงือกกรามช้างเป็นหนึ่งในนกเงือกสายพันธุ์หายาก การล่านกเงือกชนิดนี้ในอินโดนีเซียถือว่ามีความผิดตามกฎหมายอาญาว่าด้วยการอนุรักษ์ทรัพยากรชีวภาพและระบบนิเวศ ปี 1990 ผู้ฝ่าฝืนจะได้รับโทษจำคุกสูงสุด 5 ปี ปรับเป็นเงิน 250 ล้านรูเปียห์อินโดนีเซีย หรือประมาณ 546,650 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ขณะนี้ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ ได้ประสานงานกับเจ้าหน้าที่กระทรวงสิ่งแวดล้อมและป่าไม้ รวมทั้งเจ้าหน้าที่กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดทางไซเบอร์ ในการติดตามหาตัวพรานหนุ่มแล้ว

และแม้ว่าเหตุการณ์จะเกิดขึ้นที่อินโดนีเซีย แต่มันอาจจะไม่ได้จบแค่ที่อินโดนีเซียอย่างเดียวเท่านั้น เพราะนกเงือกกรามช้างเป็นสัตว์ป่าคุ้มครองของมาเลเซียเช่นเดียวกัน โดยกรมป่าไม้ของมาเลเซียออกแถลงการณ์ ระบุว่า ผู้ใดทำการล่านกเงือกกรามช้าง จะมีความผิดตามกฎหมาย ระวางโทษจำคุก 3 ปี และปรับ 100,000 ริงกิตมาเลเซีย หรือประมาณ 745,905 บาท