เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

ศาลอาญานัดฟังคำพิพากษา คดีพนักงานอัยการ สำนักงานคดีค้ามนุษย์ 2 ยื่นฟ้อง นางมณตา หยกรัตนกาญ หรือ หญิงไก่ ฐานความผิดค้ามนุษย์ กระทำแก่บุคคลอายุเกิน 15 ปี แต่ไม่เกิน 18 ปี ในลักษณะการบังคับใช้แรงงานเด็ก

สืบเนื่องจากต้นเดือน พ.ค.51- 30 พ.ย.53 จำเลยได้ฉ้อฉล หลอกลวง น.ส.อี๊ด ผู้เสียหาย อายุ 16 ปีชาวแม่ฮ่องสอน อ้างว่าเป็นคนใจบุญ ชอบช่วยเหลือคนยากจน จึงชักชวนผู้เสียหายไปทำงานที่กรุงเทพฯ ให้เงินเดือนละ 5,000 บาท พร้อมอุปการะส่งเสียให้เรียนหนังสือและส่งเงินให้ทางบ้าน จนหลงเชื่อยอมไปทำงานกับจำเลยที่ประชานิเวศน์คอนโด จากนั้นบังคับให้ทำงานเป็นแม่บ้านหรือคนรับใช้ ตั้งแต่ เวลา 05.00 – 21.00 น. ทุกวันโดยไม่มีวันหยุดและไม่ได้รับค่าจ้าง ให้เพียงเงินยังชีพเล็กน้อย

ศาลพิเคราะห์จากพยานหลักฐานการนำสืบพยานโจทก์และจำเลย เห็นว่าพฤติการณ์ของจำเลยยังไม่เข้าองค์ประกอบความผิดในข้อหา ค้ามนุษย์ตาม พ.ร.บ.ค้ามนุษย์ พ.ศ. 2551 ซึ่งการนำสืบรับฟังได้ว่าจำเลย มีการส่งเสียให้ผู้เสียหายศึกษาต่อจริงและให้เบี้ยเลี้ยงวันละ 100 บาท แต่ผู้เสียหายศึกษาได้เพียง 4 เดือนก็ลาออกเอง จากนั้นผู้เสียหายได้หลบหนีกลับภูมิลำเนา จำเลยจึงมีการแจ้งความดำเนินคดีผู้เสียหายในข้อหาลักทรัพย์นายจ้าง และไม่มีพยานหลักฐานว่ามีการขู่บังคับให้กลับมาทำงานตามเดิม ส่วนการทำงานรับใช้จำเลย ก็เป็นเพียงการทำงานบ้านเล็กน้อยๆ ไม่มีหลักฐานบ่งชี้ได้ว่ามีการบังคับใช้แรงงาน เป็นเพียงการจ่ายค่าจ้างไม่ครบถ้วนเท่านั้น จึงพิพากษายกฟ้อง

ที่มา – amarintv