เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

เด็กหญิงวัย13ปี นักเรียนชั้น ม.2 แม่ตาย พ่อมีเมียใหม่ ตระเวนชกมวยเอาค่าตัวครั้งละ 700 มาเลี้ยงตายาย กับน้อง2 คน ทั้งยังเรียนเก่ง สอบได้ที่ 1 ชีวิตแสนลำบาก วอนคนใจบุญช่วยเหลือ

วันที่ 22 มิ.ย.  ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปที่บ้านเลขที 143 บ้านห้วยคิง ม.6 ต.แม่เมาะ อ.แม่เมาะ จ.ลำปาง หลังได้รับแจ้งมีนักเรียนชั้น ม.2 หาเลี้ยงตายายและน้องด้วยการตระเวน ชกมวย ได้พบ ด.ญ.กฎชกร หวั่นจี๋ หรือน้องมิ้ว อายุ 13 ปี นักเรียนชั้น ม.2 โรงเรียนอนุบาลแม่เมาะ อ.แม่เมาะ เล่าให้ฟัง ว่า มีพี่น้อง 4 คน ตัวเองเป็นคนที่ 2 อาศัยอยู่กับตายาย แม่เสียชีวิตไปแล้ว ส่วนพ่อไปแต่งงานใหม่

ทุกวันหลังเลิกเรียนและช่วยงานบ้านแล้วจะมาซ้อมมวยที่ค่ายมวยห้วยคิงโปรโมชั่น ซึ่งอยู่ไม่ไกลจากบ้าน เนื่องจากตนเองมีอาชีพนักมวย ได้รับค่าจ้างในการชกและชนะ ครั้งละ 700 บาท เดือนหนึ่งจะมีคิวชกประมาณ 2 หน ก็จะได้เงินรวม 1,400.- บาท จำไม่ได้ว่าชกมากี่นัดแต่ส่วนมากชนะ

“หลังจากได้เงินรางวัลค่าเหนื่อยมาก็จะนำมาใช้จ่ายซื้ออาหารซื้อของใช้ที่จำเป็นรวมถึงค่ารถรับ-ส่งที่ตนเองและน้องต้องไปเรียนหนังสือโดยจ่ายเป็นรายเดือนๆละ 1,000 บาท รวมทั้งค่าใช้จ่ายอื่นๆ สองคนพี่น้องไม่พอใช้ แต่ต้องเหลือส่วนหนึ่ง เพื่อมอบให้ตากับยายเก็บใช้จ่ายและรักษาตัว ซึ่งรู้สึกดีใจและภูมิใจมากที่ได้ช่วยเหลือตาและยายรวมถึงน้องๆทุกคน และจะพยายามใช้จ่ายให้ประหยัดให้มากที่สุด”

ด้าน นางแปง วงศ์ใต้ อายุ 59 ปี ยายของน้องมิ้ว กล่าวว่า น้องมิ้วหลานสาวเป็นเด็กดี จะหาเงินช่วยเหลือในเรื่องอาหารการกิน และค่ายามาตลอดเพราะตนอายุมากแล้วป่วยไม่สบาย ก็ได้หลานคนนี้ดูแลและภูมิใจที่หลานเป็นเด็กดีและเรียนดีขยันทำงานแลกความเจ็บปวดเพื่อมีรายได้มาใช้จ่าย

นายควง วงศ์ใต้ อายุ 73 ปี ตาน้องมิ้ว กล่าวว่า ตนเองมีอาชีพเก็บของเก่าขาย พอมีเงินไว้สำหรับค่าอยู่ค่ากินไปวัน ๆ ซึ่งตอนนี้อายุมากแล้วแข้งการเดินก็ไม่ค่อยสะดวก แต่ก็ต้องทำงานเพื่อหาเงินมาช่วยเหลือน้องมิ้ว ในการหาเลี้ยงตนกับยายและน้องๆ

ภูมิใจกับหลานคนนี้มากไม่ทะเยอทะยาน ขยันเรียน ผลการเรียนติดอันดับที่ 1 มาตลอด ทุกวันนี้สงสารหลานสาว เลิกเรียนต้องไปซ้อมมวยบางครั้งเงินหมดต้องไปเปิดบัญชีกับเจ้าของร้านค้าชำในหมู่บ้าน หลานได้ค่าตัวชกมวยก็จะนำเงินไปจ่าย เจ้าของร้านก็สงสารช่วยมาตลอด ต้องกินแบบประหยัดที่สุด ซักผ้าบางครั้งต้องใช้เพียงน้ำเปล่า

นายวิวัฒน์ ผู้ดูแลค่ายมวยห้วยคิงโปรโมชั่น กล่าวว่า น้องมิ้วเป็นเด็กที่มีความอดทน ขยันฝึกซ้อมและเชื่อฟังคำสอนดีมาก เพราะน้องมิ้วมีเป้าหมายเพื่อต้องการหาเงินเลี้ยงครอบครัว ทุกๆครั้งที่ขึ้นชกน้องมิ้วจะตั้งใจมากจนได้รับชัยชนะมาตลอด ตนเองก็จะประสานกับชุมชนอื่นในอ.แม่เมาะ เพื่อจัดกีฬามวย ไทยแทรกเข้าไปทุกเทศกาล เพื่อเป็นอีกช่องทางในการให้ศิษย์และเยาวชนในค่ายมวยได้ขึ้นชกบนเวทีอยู่เสมอ

“น้องมิ้วเป็นคนมีความรับผิดชอบสูงเกินวัย น้อยนักจะมีคนดีแบบนี้ แต่ฝ่ายรัฐยังไม่ได้ยื่นมือเข้ามาช่วยเหลือครอบครัวนี้ ลำพังเบี้ยชราของตายาย ก็พอเป็นค่าใช้จ่ายในการรักษาตัวเท่านั้น”

สำหรับผู้ใดสนใจและที่มีใจเมตตาต้องการสมทบทุนช่วยเหลือด้านการเรียนและส่งเสริมเรื่องการพัฒนาคุณภาพชีวิตของน้องมิ้ว สามารถโอนเงินเข้าบัญชีที่ ด.ญ.กฎชกร หวั่นจี๋ ธนาคารออมสิน สาขาแม่เมาะ จ.ลำปาง หมายเลขบัญชี 020-28772-122.หรือ ติดต่อน้องมิ้วโดยตรง โทร.064-0462030