เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

ความคืบหน้ากรณีชายหนุ่มคนหนึ่งไปซื้อไก่ทอดจากร้านค้าหน้าโรงพยาบาลนครพิงค์ อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ มากินแต่ปรากฏว่าเจอหนอนอยู่ในนั้น ล่าสุดสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ คาดว่าหนอนที่เจอในไก่ทอดน่าจะเป็นหนอนแมลงวัน  โดยนายสุเทพ ฟองศรี หัวหน้ากลุ่มงานอนามัยสิ่งแวดล้อมและอาชีวะอนามัย สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ อธิบายว่าหนอนที่พบเป็นหนอนแมลงวัน โดยปกติแล้วระยะเวลาจากไข่เป็นตัวหนอนจะไม่มีระยะเวลาตายตัว แต่โดยเฉลี่ยจะใช้เวลาประมาณ 2 วัน แต่หากมีปัจจัยอื่น ๆ อย่างเช่นสภาพอากาศร้อน อาจเร่งให้ไข่เป็นหนอนได้ภายใน 1 วัน สำหรับกรณีทีเกิดขึ้น ที่พบหนอนมีชีวิตในไก่ที่ทอดแล้วอาจเป็นไปได้ว่าเป็นไก่ทอดเก่าที่นำมาขายซ้ำ ซึ่งหลังทอดมีแมลงวันมาวางไข่ด้านบน เมื่อเริ่มกลายเป็นหนอน หนอนจะชอนไชเข้าไปอยู่ในเนื้อไก่เพื่อหลบเลี่ยงอากาศและแมลงอื่น ๆ

อย่างไรก็ตาม หากใครที่รับประทานเข้าไป โดยปกติจะไม่เป็นอันตราย เพราะหนอนจะถูกกรดในกระเพาะอาหารกัดจนตาย แต่หากเข้าไปในโพรงจมูกหรือในร่างกายที่มีแผลก็มีความเสี่ยงที่หนอนเหล่านี้จะฟักตัวในร่างกายได้

ส่วนการตรวจสอบกรณีนี้เป็นอำนาจหน้าที่ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่จะเข้าตรวจสอบ ซึ่งร้านจำหน่ายอาหารที่เปิดในลักษณะแผงลอยอย่างกรณีนี้ ถือเป็นการจำหน่ายสินค้าในที่ทางสาธารณะ ต้องมีการจดแจ้งขออนุญาตกับท้องถิ่นและต้องปฏิบัติตามสุขอนามัยที่ท้องถิ่นกำหนดไว้

ขณะที่ คุณลุงนาย เจ้าของร้านที่ขายไก่ทอดซึ่งถูกพาดพิงถึง บอกว่า ข่าวที่ออกไปทำให้ร้านเสียหาย จึงอยากให้ลูกค้าคนดังกล่าว มาพูดคุยกัน จะได้สอบถามรายละเอียดว่าซื้อไปเมื่อไหร่ยังไง เราคนไทยด้วยกัน จะได้ทำความเข้าใจกัน