เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner
ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเสรีรวมไทยลุกถามวิทยากร ป.ป.ช. ในงานสัมมนา ส.ส. ปมยืมเงิน – ยืมนาฬิกาต้องแจงบัญชีทรัพย์สินต่อ ป.ป.ช.หรือไม่ โดย ป.ป.ช. แจงว่าถ้าไม่ใช่ทรัพย์สินของตัวเอง คู่สมรส หรือบุตรไม่ต้องแจ้ง

ในระหว่างการสัมมนา ส.ส. 500 คนที่หอประชุมใหญ่ บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) ถนนแจ้งวัฒนะ นายวิรัตน์ วรสศิริน ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคเสรีรวมไทย ลุกขึ้นถามวิทยากรจากสำนักงานคณะกรรมการ ป.ป.ช. ว่า หากเป็นคนที่มีเพื่อนมาก และมีโอกาสยืมของหรือยืมนาฬิกาเพื่อนมา จะต้องแจ้งทรัพย์สินต่อ ป.ป.ช. หรือไม่

โดยเจ้าหน้าที่สำนักงาน ป.ป.ช. ชี้แจงว่า ไม่จำเป็นต้องแสดงก็ได้ ตามหลักเกณฑ์ใหม่ ก็อาจจะเป็นในส่วนของทรัพย์สินมีมูลค่า โดยทรัพย์สินที่ต้องแจ้งมีอะไรบ้าง หมายรวมถึงทรัพย์สินที่ให้บุคคลอื่นครอบครอง ไม่ว่าทางตรงหรือทางอ้อม แต่ในทางกลับกัน ถ้าครอบครองทรัพย์สินแทนบุคคลอื่น เพื่อความบริสุทธิ์ใจอาจแสดงเป็นข้อเท็จจริง

ทำให้นายวิรัตน์ ถามอีกครั้งถึงความหมายของคำว่า “อาจ” หรือว่า “ต้อง” เพราะความหมายต่างกัน โดยเจ้าหน้าที่ตอบกลับมาว่า “อย่างที่ผมเรียนว่า ทรัพย์สิน ก็คือ ทรัพย์สินของท่าน คู่สมรส และบุตร ในเมื่อทรัพย์สิน ไม่ใช่ของท่าน ตามหลักเกณฑ์ ตามกฎใหม่ ท่านไม่จำเป็นต้องแสดงก็ได้” 

นายวิรัตน์ จึงระบุว่า “ไม่ต้องแสดงนะครับ จะได้เป็นมาตรฐานของทุกคน”