เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

วันที่ 19 มิ.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานจากศาลรัฐธรรมนูญ ว่า หลังจากมีกระแสข่าวว่าในวันนี้คณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญจะมีการประชุมเพื่อพิจารณาวินิจฉัยชี้ขาดกรณีคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 170 วรรคสาม ว่า

 

ม.ล.ปนัดดา ดิศกุล อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ / ส.ว.สรรหา

ความเป็นรัฐมนตรีของ ม.ล.ปนัดดา ดิศกุล อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ และ นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม สิ้นสุดลงเฉพาะตัวตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 170 วรรคหนึ่ง (5) หรือไม่ กรณีที่ถือครองหุ้นบริษัทที่เป็นคู่สัญญาสัมปทานกับรัฐ ซึ่งปัจจุบัน นายสุวิทย์ เป็นรองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ม.ล.ปนัดดา และนพ.ธีระเกียรติ เป็น ส.ว. ส่วนนายไพรินทร์ ยังดำรงตำแหน่ง รมช.คมนาคม

 

นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี / รองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ

โดยในช่วงเช้าวันนี้มีสื่อมวลชนจำนวนหนึ่งทยอยเดินทางไปรอทำข่าวดังกล่าว แต่ได้รับรายงานว่า ในวันนี้มีการประชุมของคณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญในเวลา 13.30 น. แต่ในวาระการประชุมไม่มีการพิจารณาคำร้องดังกล่าว เนื่องจากวันนี้เป็นการประชุมเรื่องทั่วไป อย่างไรก็ตามยังไม่มีการชี้แจงหรือยืนยันจากทางศาลรัฐธรรมนูญอย่างเป็นทางการ ว่ามีการพิจารณาคำร้องในเรื่องดังกล่าวหรือไม่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับคำร้องดังกล่าว นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ อดีต ส.ว. ได้ยื่นต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เพื่อให้ดำเนินการตรวจสอบ เมื่อเดือน ม.ค. และ ก.พ. ปี 2561 ที่ผ่านมา โดยที่ประชุม มีมติเห็นว่าการถือครองหุ้นของทั้ง 4 รัฐมนตรี

 

นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ / ส.ว.สรรหา

เข้าข่ายทำให้ขาดคุณสมบัติ การดำรงตำแหน่ง เห็นควร ส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย ให้ความเป็นรัฐมนตรีสิ้นสุดลง ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 170 และขณะนี้อยู่ระหว่างให้ สำนักงาน กกต. ดำเนินการยกร่างคำร้อง ก่อนจะเสนอให้ ที่ประชุม กกต. พิจารณาและ ประธาน กกต. ลงนาม เพื่อส่งศาลรัฐธรรมนูญ เมื่อวันที่ 10 ม.ค. 2562 ที่ผ่านมา

 

นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม