เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner
จากเด็กเก็บขยะในกัมพูชา สู่การได้รับทุนการศึกษามหาวิทยาลัยดังในออสเตรเลีย ชีวิตพลิกผัน เพราะได้รับโอกาส และได้รับการช่วยเหลือจนสำเร็จ
 
            เมื่อวันที่ 16 มิถุนายน 2562   เว็บไซต์เวิลด์ออฟบัซ ได้เปิดเผยเรื่องราวของ โซฟี รอน เด็กเก็บขยะในกัมพูชา โดยที่ สมัยที่โซฟียังเป็นเด็ก หน้าที่หลักของเธอคือการช่วยพ่อแม่เก็บขยะขาย เธอจะถือกระสอบเดินออกไปยังกองขยะใหญ่นอกเมือง เธอต้องสัมผัสกับขยะสกปรก รวมทั้งสูดดมสารเคมีที่เป็นอันตรายติดต่อกันเรื่อยมา ทำแบบนี้สัปดาห์ละ 7 วัน โดยไม่มีวันหยุดพัก และเธอก็ต้องกินอาหารบูดเน่าเหลือทิ้งจากกองขยะด้วยเช่นกัน
จากเด็กเก็บขยะในสลัม สู่บัณฑิต ม. ดัง ชีวิตเด็กสาวพลิกผัน เพราะได้รับโอกาส  จากเด็กเก็บขยะในสลัม สู่บัณฑิต ม. ดัง ชีวิตเด็กสาวพลิกผัน เพราะได้รับโอกาส
             ด้วยสภาพความเป็นอยู่ของครอบครัวที่ยากไร้ โซฟีจึงไม่ได้เรียนหนังสือเหมือนกับเด็กคนอื่น ๆ กว่าที่เธอจะได้เข้าโรงเรียนเป็นครั้งแรก เธอก็อายุปาเข้าไป 11 ขวบแล้ว และอนาคตของเธอก็ดูไม่มีทีท่าว่าจะเปลี่ยนไปจากเดิม คงต้องอยู่แบบนี้ไปตลอดชีวิต
แต่ว่าเมื่อต้นเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา เด็กเก็บขยะคนเดิมคนนี้ ได้จบการศึกษาจาก Trinity College มหาวิทยาลัยเมลเบิร์น สถานศึกษาอันดับหนึ่งของออสเตรเลีย และเธอก็ได้รับเกียรติเป็นตัวแทนเหล่าบัณฑิต ในการกล่าวสุนทรพจน์บนเวที นับเป็นจุดที่แสนห่างไกลจากอดีตในวันนั้น

ผู้ที่ยื่นมือเข้ามาช่วยเหลือโซฟี คือ องค์กร Cambodian Children’s Fund (CCF) หรือกองทุนช่วยเหลือเด็กกัมพูชา โดยพวกเขาได้พบเจอกับโซฟี และมอบโอกาสในชีวิตให้กับเธอ เด็กสาวคนนี้ได้เดินทางข้ามประเทศไปศึกษาที่ออสเตรเลีย ก่อนจะประสบความสำเร็จในการก้าวเป็นนักศึกษาใหม่ที่ Trinity College

โซฟีได้รับทุนเต็มตลอดการศึกษา และมุ่งมั่นตั้งใจเรียนจนกระทั่งเรียนจบได้อย่างภาคภูมิ ขณะนี้โซฟีได้กลับไปยังกัมพูชาเพื่อพักผ่อน รวมทั้งใช้โอกาสเฉลิมฉลองความสำเร็จกับครอบครัว ก่อนกลับมาศึกษาต่อที่ออสเตรเลียต่อไป

              เรื่องราวของโซฟีได้มอบแรงบันดาลใจให้กับใครหลาย ๆ คน เป็นการให้กำลังใจผู้ด้อยโอกาสว่า อย่าเพิ่งท้อ เพราะโอกาสในชีวิตสามารถเกิดขึ้นได้เสมอ และเป็นการมอบแรงกระตุ้นให้กับผู้มีโอกาส ในการเป็นผู้มอบโอกาสให้กับหลาย ๆ คนที่เฝ้ารอการช่วยเหลือ และชีวิตที่ดีขึ้นของพวกเขาเหล่านั้น คือของขวัญตอบแทนที่ดีที่สุด 
ชีวิตของโซฟีได้เปลี่ยนแปลงไปยิ่งกว่าหน้ามือเป็นหลังมือ เด็กน้อยจากสลัมในวันนั้น กลายเป็นบัณฑิตจากมหาวิทยาลัยดังในต่างประเทศ ใครจะคาดคิดว่ามันจะเป็นไปได้ และแม้แต่ตัวเธอเองก็คิดไม่ถึง 
จากเด็กเก็บขยะในสลัม สู่บัณฑิต ม. ดัง ชีวิตเด็กสาวพลิกผัน เพราะได้รับโอกาส
จากเด็กเก็บขยะในสลัม สู่บัณฑิต ม. ดัง ชีวิตเด็กสาวพลิกผัน เพราะได้รับโอกาส
จากเด็กเก็บขยะในสลัม สู่บัณฑิต ม. ดัง ชีวิตเด็กสาวพลิกผัน เพราะได้รับโอกาส