เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

เดลีเมล์ รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคในรัฐพิหาร ทางตะวันออกเฉียงเหนือของ ประเทศอินเดีย หลังพบเด็กป่วยเป็น โรคสมองอักเสบเฉียบพลัน (เออีเอส) และเสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 53 ราย ในช่วงเวลาเพียง 10 วันที่ผ่านมา

 

ด้านทางการท้องถิ่นระบุคาดว่าเด็กๆ อาจได้รับพิษจากผลลิ้นจี่ ผลไม้ขึ้นชื่อของท้องถิ่นและมีการเพาะปลูกอย่างกว้างขวาง พร้อมประกาศเตือนให้ผู้ปกครองเฝ้าดูแลลูกอย่างใกล้ชิด และหลีกเลี่ยงการบริโภคลิ้นจี่ในช่วงนี้

อโศก กุมาร์ สิงห์ เจ้าหน้าที่สาธารณสุขอาวุโส เผยกับเอเอฟพีเมื่อวันพุธที่ 12 มิถุนายนว่า เด็กที่เสียชีวิตทั้งหมดมีอาการของโรคสมองอักเสบเฉียบพลัน (เออีเอส) และเด็กที่เสียชีวิตส่วนใหญ่เกิดจากการขาดกลูโคสในเลือดอย่างเฉียบพลัน นอกจากนี้มีประกาศเตือนให้ผู้ปกครองดูแลเด็กๆ ให้ดีในช่วงหน้าร้อนที่อุณหภูมิสูงกว่า 40 องศาเซลเซียส

 

เบื้องต้นมีรายงานการเสียชีวิตของเด็กที่ป่วยด้วยโรคสมองอักเสบแล้ว 53 คน เป็นผู้ป่วยจากโรงพยาบาล 2 แห่ง และอีกกว่า 40 คนยังพักรักษาตัวที่โรงพยาบาล

นักวิจัยสหรัฐเผยรายงานในปี 2558 ว่า โรคสมองอักเสบที่พบในเด็กที่เมืองมูซัฟฟาร์ปูร์เชื่อมโยงกับสารพิษที่มีอยู่ในลิ้นจี่ แต่ต้องมีการศึกษาเพิ่มเติม เพื่อหาสาเหตุที่ทำให้เกิดโรคนี้ ซึ่งเด็กที่ป่วยมีอาการชัก, สภาพจิตใจแปรปรวน และมากกว่า 1 ใน 3 เสียชีวิต

 

นอกจากนี้ ยังพบการระบาดของโรคระบบประสาทในเขตที่ปลูกลิ้นจี่ในบังกลาเทศและเวียดนามด้วย