เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

วันที่ 11 มิ.ย. นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมาย ระบุถึงกรณี การเรียกร้องของหลายฝ่ายให้เปิดเผยรายชื่อคณะกรรมการสรรหาสมาชิกวุฒิสภา หรือ ส.ว. ว่า รายชื่อของคณะกรรมการสรรหา ส.ว. ไม่จำเป็นต้องประกาศในราชกิจจานุเบกษา เนื่องจากรัฐธรรมนูญไม่ได้กำหนดไว้ ซึ่งตามมาตรา 269 มีระบุเพียงว่าให้แต่งตั้ง ส.ว.

อีกทั้ง คสช. ได้ระบุในเบื้องต้นแล้วว่า ไม่ขอเปิดเผยรายชื่อของคณะกรรมการสรรหาในเวลานั้น โดยให้เหตุผลว่าอาจจะมีการวิ่งเต้นเนื่องจากไม่มีการเปิดรับสมัคร ซึ่งภายหลังจากมีการเรียกร้องมา เบื้องต้นรายชื่อของ ส.ว.สำรองทั้ง 50 คน ได้มีการส่งไปยังประธานวุฒิสภาเรียบร้อยแล้ว โดยคาดการณ์ว่าจะมีการประกาศรายชื่อผ่านทางราชกิจจานุเบกษาภายใน 1-2 วันนี้

ทั้งนี้ นายวิษณุ ระบุว่า รายชื่อของคณะกรรมการสรรหา ส.ว. ไม่ได้ต้องการปกปิดแต่อย่างใด หากไม่มีการเปิดเผยผ่านราชกิจจาฯ ตนจะร้องขอไปยัง คสช. เพื่อขอเปิดเผยเอง พร้อมยืนยันว่าคณะกรรมการสรรหาไม่ได้สรรหากันเองเข้ามา เนื่องจากตนเป็นหนึ่งในคณะกรรมการสรรหา ส.ว. และกรรมการสรรหาทั้ง 9 คนเป็นไปตามรัฐธรรมนูญกำหนด

ส่วนที่บอกว่า หากไม่เปิดเผยรายชื่อคณะกรรมหารสรรหาแล้ว จะไม่เป็นไปตามรัฐธรรมนูญ และอาจส่งผลให้ ส.ว.ทั้งหมดนั้นเป็นโมฆะ รวมไปถึงการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี ซึ่งเรื่องดังกล่าวไม่เป็นปัญหา เป็นเพียงกระแสการเมืองขณะนี้

ทั้งนี้ นายวิษณุ ยังระบุอีกว่า คณะรัฐมนตรีจะสามารถประชุมต่อไปได้ จนกว่าจะมีคณะรัฐมนตรีชุดใหม่เข้าถวายสัตย์ปฏิญาณ ส่วนเรื่องของการประชุมอาเซียนซัมมิท ยืนยันว่าคณะรัฐมนตรีชุดเก่ายังต้องทำหน้าที่นี้ต่อ เนื่องจากคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ยังไม่เข้าทำงาน.