เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

วันที่ 30 พ.ย. พระอธิการชลฌาทิศ เจ้าอาวาสวัดศรีรองเมือง เข้าพบ พ.ต.อ.กฤษดา พันธ์เกษม ผกก.สภ.เมืองลำปาง พ.ต.ท.จิรัฎฐ์ จิรพัชศิรพร รอง ผกก.สส.สภ.เมืองลำปาง เพื่อรับพระพุทธรูปหยกขาวศิลปะพม่า อายุกว่าร้อยปีคืน ที่สร้างจากหินหยกสีขาว หน้าตักกว้าง 12 นิ้ว มีน้ำหนักกว่า 40 กิโลกรัม หลังถูกคนร้ายเป็นชายและหญิง 2 คน ขโมยไปจากแท่นที่ประดิษฐานภายในพระวิหารวัด เมื่อช่วงเย็นวันที่ 26 พ.ย.ที่ผ่านมา และนำไปขายในตลาดพระ ย่าน อ.สารภี จ.เชียงใหม่ กระทั่งผู้รับซื้อทราบข่าวว่าพระพุทธรูปองค์ที่ตนเองรับซื้อไว้ เป็นพระที่ถูกขโมยมาจากวัดศรีรองเมือง จ.ลำปาง จึงติดต่อกับทางเจ้าหน้าที่ตำรวจสืบสวนลำปาง นำโดย พ.ต.ท.จิรัฎฐ์ จิรพัชศิรพร รอง ผกก.สส.สภ.เมืองลำปาง พ.ต.ต.พิรชัช ปากเพรียว สว.สส.สภ.เมืองลำปาง และนัดส่งพระพุทธรูปคืนที่ สภ.สันทราย จ.เชียงใหม่ เมื่อบ่ายวันที่ 29 พ.ย.ที่ผ่านมา

 

 

โดยให้การว่า เมื่อ 2 วัน ก่อนมีชายคนหนึ่งนำพระพุทธรูปมาขายให้ตนเองจึงรับซื้อไว้ในราคา 10,000 บาท ไม่ทราบว่าเป็นพระที่ถูกขโมยมา เมื่อเห็นข่าวก็ตกใจมาก จึงรีบติดต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจเพื่อนำพระมาคืนทันที เจ้าหน้าที่ตำรวจไม่ได้แจ้งความเอาผิดแต่อย่างใด เนื่องจากเห็นว่าผู้รับซื้อไม่ทราบและได้แสดงความบริสุทธิ์ใจด้วยการนำพระมาคืนแล้ว จากนั้นเจ้าหน้าที่ตำรวจสืบสวนลำปางจึงขอรับพระพุทธรูปกลับมาที่ สภ.เมืองลำปาง เพื่อส่งคืนให้กับพระอธิการชลฌาทิศดังกล่าว

 

 

พ.ต.อ.กฤษดา กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจสืบหาตัวคนร้ายจากภาพวงจรปิดของวัดที่ติดตั้งไว้ ซึ่งจับภาพได้อย่างชัดเจน กระทั่งทราบว่าคนร้ายผู้ชายที่ก่อเหตุคือ นายบุญทอง วงศ์คำตัน อายุ 53 ปี ชาวจ.ลำปาง นอกจากนั้นยังพบว่าประวัติเคยต้องโทษติดคุกในคดีอนาจาร เป็นเวลา 8 ปี และเพิ่งจะพ้นโทษเมื่อปี 59 ที่ผ่านมา อย่างไรก็ตามทางเจ้าหน้าที่พอจะทราบเบาะแสของคนร้ายแล้วซึ่งกำลังหลบซ่อนตัวอยู่ในพื้นที่ จ.เชียงใหม่ โดยได้เร่งติดตามจับกุมตัวคนร้ายมาดำเนินคดีให้ได้ ทั้งนี้จากประวัติพบว่าคนร้ายจะอ้างตัวว่าเป็นหมอดูชื่อว่า “น้อยหมอดู” ส่วนผู้หญิงที่ไปด้วยกันนั้นทางเจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างการสืบหาตัวอยู่ว่าเป็นใคร คาดว่าเป็นคนใกล้ชิด และจะหาตัวได้ในไม่ช้านี้

 

 

หลังจากส่งมอบคืนพระพุทธรูปแล้ว เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวนจึงได้นำพระพุทธรูปมาส่งให้ที่วัดศรีรองเมือง ทางเจ้าอาวาสได้ให้ศีลให้พร จากนั้นจึงนำพระพุทธรูปหยกขาว ไปประดิษฐานไว้ที่แท่นด้านใน ซึ่งจะมีราวเหล็กกั้นไว้ไม่ให้คนนอกเข้าไปได้ เพื่อให้ประชาชนได้กราบไหว้ต่อไป

 

 

Cr. ข่าวสด