เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

สืบเนื่องจากปัญหาการจราจรหนาเเน่น ติดขัดบริเวณในเขตกรุงเทพมหานครชั้นใน ย่านใจกลางธุรกิจ ที่มีอาคารที่พัก  คอนโด ออฟฟิศ เเละห้างสรรพสินค้าต่างๆ โดยมาตรการเเก้ไขปัญหาการจราจรนั้น ในมีเเนวคิด เก็บค่าธรรมเนียมการใช้รถยนต์ส่วนตัว เพื่อให้ประชาชน หันไปใช้ขนส่งสาธารณะมากขึ้น

นายสราวุธ ทรงศิวิไล ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร หรือ สนข. เปิดเผยว่า จะมีการศึกษาเรื่องการเก็บค่าธรรมเนียมการขับรถยนต์ส่วนตัวเข้าพื้นที่กรุงเทพฯชั้นใน เพื่อลดปัญหาจราจรและจูงใจให้ประชาชนใช้รถไฟฟ้ามากขึ้น คาดว่าจะได้ข้อสรุปผลการศึกษาฉบับสมบูรณ์ได้ในช่วงกลางปีหน้า

เบื้องต้นคาดว่า จะนำร่องศึกษาในพื้นที่ถนนอโศกและสุขุมวิท เพราะเป็นพื้นที่ที่มีปัญหาจราจรติดขัดและมีรถไฟฟ้าให้บริการ ซึ่งมีความพร้อมด้านระบบขนส่งสาธารณะ โดยจะใช้วิธีติดกล้องวงจรปิดและบันทึกป้ายทะเบียนของรถยนต์ที่เข้า-ออกจากนั้นจะส่งบิลไปเก็บค่าธรรมเนียมไปให้เจ้าของรถยนต์ช่วงปลายเดือน แต่จะยกเว้นค่าธรรมเนียมรถสาธารณะ เช่นรถเมล์ และรถแท็กซี่ ส่วนอัตราค่าธรรมเนียมยังไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดได้

สำหรับเงินค่าธรรมเนียมที่จัดเก็บได้จะนำไปจัดตั้งเป็นกองทุนใหม่ของภาครัฐ แบ่งเป็น 2 ส่วน คือ นำไปใช้ดูแลประชาชนในพื้นที่ถูกเก็บค่าธรรมเนียม และดูแลสังคมในภาพรวม เช่น ลงทุนสิ่งอำนวยความสะดวก สร้างที่จอดรถเพิ่ม ซื้อรถเมล์ไฟฟ้าที่มีมลพิษต่ำ ถ้าหากวงเงินมากพอก็อาจนำไปลงทุนรถไฟฟ้าสายใหม่ได้ด้วย