เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

วันนี้ 5 มิ.ย.62 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมตรี ได้แถลงแสดงจุดยืนทางการเมือง หลังจากที่พรรคประชาธิปัตย์มีมติเข้าร่วมรัฐบาลพลังประชารัฐ โดยเขาระบุว่า ตนเคยแสดงจุดยืนว่าไม่สนับสนุนการร่วมรัฐบาลกับเพื่อไทยและไม่สนับสนุนให้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรีหลังการเลือกตั้ง ตนมั่นใจว่าจุดยืนที่แถลงสอดคล้องกับอุดมการณ์ของพรรคประชาธิปัตย์ ผลการเลือกตั้งออกมาตนได้แสดงความรับผิดชอบโดยการลาออก แต่มีประชาชนกว่า 4,000,000 คนที่ลงคะแนนให้โดยทราบว่าจุดยืนที่แสดงไว้เป็นอย่างไร ขอถือโอกาสนี้ขอบคุณที่สนับสนุนในจุดยืน และตระหนักว่าเป็นหน้าที่ของตรว่าทำให้สิ่งที่เขาสนับสนุนเป็นจริงให้ได้  นับแต่การเลือกตั้งผ่านพ้นมาตนก็ยังยึดมั่น  ตนก็ยังยึดมั่นจุดยืน

เราได้ห็นพฤติกรรมการใช้เงิน การแทรกแซงซื่อ การจัดตั้งวุฒิสภา ใช้กระบวนการทำให้องค์กรอิสระไม่สามารถตรวจสอบทัดทานได้ตามกติกา   การสืบทอดไม่ใช่เรื่องวาทกรรม แต่เป็นจริง  ไม่ต่างจากตอนที่ตนต่อสู้กับระบอบทักษิณ

 

นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า  หากนึกไม่ออกให้ไปอ่านหนังสือเรื่องแอนิมอลฟาร์ม  ตนหวังว่าคงไม่ต้องไปแนะนำให้ไปอ่านหนังสือเรื่อง 1984   วานนี้ตนได้พยายามอย่างมากในการประชุมว่าพรรคควรเลือกเส้นทางใด ทุกท่านทราบดีว่า ปชป. สนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ และร่วมรัฐบาล ด้วยความเคารพในเสียงข้างมาก ตนไม่เห็นด้วย แต่เมื่อพรรคมีมติเช่นใด  สมาชิกพรรคควรปฏิบัติเช่นนั้น

ผมแอบหวังว่าพรรคพยายามจะทำจะประสบความสำเร็จคือการแก้รัฐธรรมนูญ  แอบหวังลึกๆว่า คนที่ประชาธิปัตย์ไปพายเรือให้จะกลับใจและสร้างธรรมาภิบาล  ตนเสียดายในการที่จะสร้างโอกาสในการเป็นฝ่ายที่สามในการตรวจสอบ

“ผมต้องเรียนว่าความพยายามของผมเมื่อไม่ประสบความสำเร็จ ผมก็ต้องตัดสินใจ ประการแรกผมต้องกล่าวขอโทษ ที่ตัดสินใจเลือกประชาธิปัตย์ว่าพรรคจะรักษาคำพูด  ประการที่สองที่ผมจะต้องทำหน้าที่ในการประชุมรัฐสภา ผมคงไม่สามารถเดินเข้าไปในห้องประชุมและฝ่าฝืนการลงมติของพรคได้  จะให้ผมเดินเข้าไปและออกเสียงว่าผมสนับสนุนพล.อ.ประยุทธ์ ผมก็ทำไม่ได้ เพราะที่ใหญ่กว่ามติพรรคคือสัญญาประชาคมที่ทำไว้กับคนทั้งประเทศ   ผมขอบคุณสมาชิกที่เสนอทางออกให้กับผม โดยให้ผมงดออกเสียง ผมตอบว่าพรรคไม่มีหน้าที่รักษาเกียรติภูมิคนหนึ่งคนใด  ผมจึงปฏิเสธ ผมทราบดีว่าปัญหามันไม่จบ ผมต้องเผชิญกับปัญหานี้ทุกสัปดาห์ ใน 27 ปีของการเป็น ส.ส. ไม่เคยอึดอัดเท่ากับที่การลุกขึ้นลงมติขอเลื่อนการเลือกนายกรัฐมนตรี  เมื่อมาถึงวันนี้ผมก็เหลือทางเดียวที่จะรักษาเกียรติภูมิของหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ว่าสัจจังเว อมตะวาจา ว่าจะรักษาคำพูดที่ให้ไว้กับประชาชน  ผมยึดอุดมการณ์เป็นที่ตั้ง  ผมจึงจำเป็นที่จะต้องตัดสินใจลาออกจาก ส.ส. นับตั้งแต่บัดนี้”