เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวานนี้ (2 มิ.ย.) เฟสบุ๊กชื่อ Chonmapoom Nichanon ได้โพสต์ภาพพร้อมข้อความว่า “วันนี้ผมหมอสมาธิอุปถัมภ์ครอบครัวนี้ คุณแม่มีลูก 3 คน พี่สาวอายุ 14 กับน้องคนเล็ก 9 เดือน ฐานะยากจน จาก อ.วังหิน ศรีสะเกษ เป็นโรคผิวหนังแห้งแบบรุนแรงแต่กำเนิด (Harlequin-type Ichthyosis) (เด็กดักแด้) รักษาฟรีตลอดชีวิตครับ”

ซึ่งเฟสบุ๊กดังกล่าวเป็นเฟสบุ๊กของ นพ.สมาธิ (ชนมภูมิ) นิชานนท์ หรือหมอเป๊ก ซึ่งได้เปิดคลีนิครักษาโรคทั่วไปและโรคเกี่ยวกับผิวหนัง ชื่อคลีนิคหมอสมาธิ อยู่อ.เมือง จ.ศรีสะเกษ โดยโพสต์ดังกล่าวมีผู้ให้ความสนใจเข้ากดไลค์และแสดงความคิดเห็นเป็นจำนวนมาก

โดยหมอเป๊ก ได้เปิดเผยว่า คนไข้ทั้ง 2 คน เป็นคนไข้ใหม่ของทางคลีนิค โดยครอบครัวนี้ เคยมีผู้นำมาโพสต์ลงในเพจของจ.ศรีสะเกษ เพื่อขอความช่วยเหลือมาก่อน และผมเคยไปแสดงว่าคิดเห็นว่า ถ้ามารักษากับผมจะรักษาให้ฟรี และธนาคารธ.ก.ส. อ.วังหิน จึงได้แนะนำคนไข้ให้เดินทางมารักษาที่คลีนิค

ในกรณีคนไข้มี 2 คน คือ น้องน้ำเย็น อายุ 14 ปีคนโต และน้องคนเล็กอายุ 9 เดือน ครอบครัวนี้มีลูก 3 คน ซึ่งมีฐานะค่อนข้างยากจน มีรายได้วันละ 300 บาท ได้เงินคนพิการ เดือนละ 800 และการเข้าถึงหมอเป็นไปได้ยากเพราะอยู่ต่างอำเภอกว่าจะเดินทางมาหาหมอรับยา แต่ละครั้งก็มีค่าใช้จ่ายมาก ทางครอบครัวก็ไม่มีเงิน

ผมในฐานะหมอมีวิชาชีพอยู่แล้ว ก็อยากจะใช้วิชาชีพในการช่วยเหลือคนไข้ เพราะโรคนี้ถือว่า เป็นโรคผิวหนังชนิดที่รุนแรงมากๆ น้อยมากที่จะมีโอกาสเจอ ซึ่งเป็นโรคที่ติดต่อทางพันธุกรรม ส่วนใหญ่จะเสียชีวิต หลังจากที่ผมได้ให้การรักษาแล้ว ก็จะช่วยหาทางในการรักษาเพิ่มอีก ว่าจะมีทางรักษาทางอื่นได้อีกหรือไม่ โดยผมได้ขอคำปรึกษาเพื่อนศิษย์เก่าและอาจารย์แพทย์ จากศิริราช ซึ่งผมจบมารุ่น 107 ว่าจะสามารถมีหาทางช่วยได้มากกว่านี้หรือไม่ จากนี้ผมก็รักษาตามอาการ และนัดคนไข้มาพบเดือนละครั้ง ซึ่งทางครอบครัวของคนไข้ก็ดีใจ

นอกจากนี้กรณีน้องทั้ง 2 คนที่นพ.สมาธิ รักษาให้ฟรีตลอดชีวิตแล้ว ปกติทางคลีนิคหมอสมาธิ หากคนไข้ที่เป็น พระภิกษุ สามเถร หรือ คนแก่ที่มีอายุ 100 ปีขึ้นไปทางคลีนิคก็จะรักษาให้ฟรีด้วย